21/06/2017 07:30 GMT+7

Kathy Uyên: giờ không còn là cô Việt kiều lơ lớ khi xưa

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Năm 2009, khi mới trở về nước lần đầu với vai diễn cô cảnh sát một mình nuôi con trong Chuyện tình xa xứ, giờ thì Kathy Uyên đã ở Việt Nam gần 8 năm. Một quãng thời gian đủ dài để là một hành trình mới đối với một nghệ sĩ.

Kathy Uyên luôn mang đến sư tươi vui, giàu năng lượng cho người đối diện - Ảnh: NVCC
Kathy Uyên luôn mang đến sư tươi vui, giàu năng lượng cho người đối diện - Ảnh: NVCC

Tự ngồi nhẩm tính, chính Kathy Uyên cũng giật mình vì sao mình ở Việt Nam lâu đến thế. Thời gian này, Kathy đang bận rộn trên phim trường của Cú té trời tính -  bộ phim mới của đạo diễn Charlie Nguyễn.

Nhưng bản thân cô gái hài hước và thông minh này còn ấp ủ cho mình nhiều dự án xa hơn về điện ảnh.

* Sài Gòn đã đổi khác ra sao trong mắt Kathy kể từ lúc mới về Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại?

- Khác nhau rất nhiều luôn! Tôi còn nhớ năm 2009 khi từ Mỹ về Việt Nam giới thiệu bộ phim Chuyện tình xa xứ, khán giả Việt Nam còn chưa có thói quen ra rạp xem phim.

Chuyện tình xa xứ là một bộ tình cảm hiện đại nhưng doanh thu phòng vé cũng không đáng kể.

Ngày xưa Sài Gòn không có quá nhiều địa điểm mua sắm, rồi các thương hiệu lớn thi nhau kéo về mở cửa hàng đại diện như bây giờ.

Giờ thì Sài Gòn không thiếu một cái gì hết. Kathy thấy cuộc sống ở đây quá tiện lợi, mọi thứ đều tốt. Chỉ có điều khi “kết nối” với thế giới nhiều hơn thì hình như Sài Gòn mất đi cái duyên dáng vốn có của nó.

Tôi thích cảm giác được bạn bè ở Sài Gòn dẫn đi ăn uống, đến những cửa hiệu của những gia đình nhỏ, có khi là vài ba thế hệ tiếp nối truyền thống kinh doanh của gia đình. Cảm giác thật tuyệt vì mình được sống trong một không gian văn hoá đặc trưng, đậm chất Sài Gòn hơn.

* Vậy phim ảnh thì sao?

- Riêng về điện ảnh Việt Nam thì tôi thực sự hạnh phúc. Tôi nghĩ thời điểm trở về của mình thật đúng lúc vì tôi được chứng kiến sự phát triển của điện ảnh Việt Nam từ khi còn manh mún cho đến sự chuyên nghiệp dần của hôm nay.

Chỉ trong vòng vài năm gần đây thôi, số lượng phim được sản xuất rất nhiều, khán giả Việt thích đến rạp để giải trí hơn là coi truyền hình hay các hoạt động khác.

Điều này trao cơ hội cho các đạo diễn ở Việt Nam, Việt kiều, các nhà sản xuất, biên kịch, diễn viên…được thể hiện tất cả những gì mình có.

Ngược lại, việc phim được sản xuất thường xuyên hơn cũng gây ra một sức ép cạnh tranh giữa các bộ phim, đòi hỏi người làm phim phải làm tốt hơn, các đơn vị phát hành cũng mong muốn phim phải hay hơn thì mới trụ được ở rạp chiếu lâu.

Vừa qua, bộ phim Em chưa 18 - một bộ phim rất thuần Việt đã thu về một con số quá ấn tượng, điều này truyền cảm hứng rất lớn cho những người làm phim Việt Nam, và Kathy cũng là một trong số đó (cười)

Ngày tôi bước chân về Việt Nam tôi nghĩ: làm cách nào để mình có thể tham gia vào các dự án phim ở đây? Còn bây giờ tôi nghĩ khác: làm cách nào để mình có thể đóng góp để thay đổi điện ảnh Việt.

Kathy Uyên chia sẻ
Kathy Uyên nói cô không còn là cô nàng Việt kiều nói giọng lơ lớ, dạo chơi trong  điện ảnh nữa
Kathy Uyên nói cô không còn là cô nàng Việt kiều nói giọng lơ lớ, dạo chơi trong điện ảnh nữa

* Người ta biết đến Kathy Uyên trong vai trò diễn viên, rồi nhà sản xuất cho bộ phim Âm mưu giày gót nhọn. Có thể hiểu là chị sẽ còn lấn sâu hơn nữa vào nền công nghiệp điện ảnh tại Việt Nam không chỉ trong vai trò diễn viên?

- Mình thực sự yêu công việc sáng tạo, làm ra cái mới. Ngày xưa người ta thích Kathy vì cô này trông cũng dễ thương, nói giọng Việt kiều lơ lớ. Nhưng Kathy đâu muốn mình chỉ dừng lại ở đó.

Kathy muốn thử sức mình trong nhiều khâu để tạo ra một bộ phim. Kathy yêu cái cảm giác đứng đằng sau camera để xem diễn viên diễn xuất như thế nào, cho nên là bật mí nhỏ là tôi sẽ tái xuất trong một dự án điện ảnh mới do chính mình làm đạo diễn và viết kịch bản.

Phim dự kiến sẽ bấm máy vào cuối năm nay, thành ra những ngày này nếu không có việc phải đi các sự kiện, Kathy chỉ thích ở nhà, để tóc rối, mặt mộc không trang điểm và vùi mình vào những trang kịch bản còn dang dở.

Đây sẽ là một bộ phim về tình yêu, nhưng có thêm một chút sắc màu đen tối vì phụ nữ mà, khi yêu cảm xúc của họ mang nhiều màu sắc khác biệt, không chỉ là màu hồng.

* Chị đam mê nhiều thứ quá, nếu phải chỉ ra niềm đam mê lớn nhất của chị, đó là?

- Là diễn xuất! Kathy được học diễn xuất ở Los Angeles, ngày nào cũng phải lên lớp để học diễn xuất. Càng được đi phim nhiều càng phải học nhiều hơn, tập luyện nhiều hơn để diễn xuất của mình ngày một tốt hơn.

Khi về Việt Nam Kathy thất rất lạ là hình như các diễn viên cảm giác như xấu hổ khi được chỉ bảo về diễn xuất trong quá trình tham gia đóng phim. Tôi thì nghĩ mọi thứ đều phải học nếu muốn đạt được sự thành thạo và kết quả tốt.

* Học diễn xuất bài bản ở Mỹ, chị nghĩ sao về nhận định: Việt Nam không có diễn viện điện ảnh thực thụ?

- Muốn tham gia một vai diễn có thân hình sáu múi thì bạn phải có thời gian luyện tập trước đó lâu dài chứ đâu phải ngủ dậy là tự nhiên có sáu múi.

Diễn xuất cũng vậy thôi! Nó là một cái nghề, là một quá trình học tập rèn luyện mỗi ngày. Đúng là để trở thành diễn viên thì cần có bản năng, hay là lên hình nhìn cũng phải dễ chịu (cười) nhưng cần phải đầu tư thời gian để học diễn xuất.

Nếu mọi người hiểu điều đó thì mọi người sẽ tôn trọng nghề diễn viên nhiều hơn.

Đôi khi Kathy cũng buồn vì nhiều người nhận xét diễn viên Việt Nam diễn không tự nhiên, không hay, điều các diễn viên thiếu ở đây là một môi trường để học tập và trao đổi với nhau những ngôn ngữ riêng của điện  ảnh, kinh nghiệm của diễn xuất.

Kathy từng làm việc với rất nhiều diễn viên trẻ có tiềm năng như Kaity Nguyễn, Diễm My 9X, Hạ Vi hay Cường Seven…

Các bạn muốn học thêm về diễn xuất nhưng thực sự ở Việt Nam vẫn rất hiếm những lớp dạy về kĩ thuật diễn xuất trong điện ảnh.

Cho nên thời gian gần đây Kathy có tham gia giảng dạy về kĩ thuật diễn xuất ở các lớp cho các bạn diễn viên trẻ.

Lớp học này đôi khi chỉ 8-10 người thôi, nhưng rất ấm cúng và vui vẻ. Quan trọng là chúng tôi đang tạo ra một môi trường diễn xuất học thuật bài bản cùng nhau. 

Một số hình ảnh của Kathy Uyên trong những bộ phim cô từng tham gia:

Kathy Uyên trong bộ phim đầu tiên Chuyện tình xa xứ ra mắt năm 2009 của đạo diễn Victor Vũ
Kathy hoá thân vào Mai - một ca sĩ gặp nhiều trắc trở trong sự nghiệp trong bộ phim Để Mai tính của đạo diễn Charlie Nguyễn
Kathy hoá thân vào Mai - một ca sĩ gặp nhiều trắc trở trong sự nghiệp trong bộ phim Để Mai tính của đạo diễn Charlie Nguyễn
Âm mưu giày gót nhọn là bộ phim Kathy vừa đảm nhận vai nữ chính, vừa là nhà sản xuất và đồng sáng tạo kịch bản cùng đạo diễn Hàm Trần 
Trong Em chứa 18 Kathy vào vai Uyên Thi, một vai diễn khách mời mang lại tiếng cười cho khán giả
Trong Em chứa 18 Kathy vào vai Uyên Thi, một vai diễn khách mời mang lại tiếng cười cho khán giả
Tạo hình mới nhất của Kathy Uyên trong phim Cú té trời tính đóng cùng Thái Hoà, Kaity Nguyễn và Huyme
Tạo hình mới nhất của Kathy Uyên trong phim Cú té trời tính đóng cùng Thái Hoà, Kaity Nguyễn và Huyme
MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên