21/01/2016 09:26 GMT+7

Phim về vụ khủng bố ở Benghazi khiến bà Clinton đau đầu

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Vụ khủng bố Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya năm 2012 đã xuất hiện trong phim Hollywood do Michael Bay đạo diễn.

Bộ phim 13 hours: The secret soldiers of Benghazi đậm chất Michael Bay với những màn cháy nổ và hành động hoành tráng - Ảnh: IMDB
Bộ phim 13 hours: The secret soldiers of Benghazi với những màn cháy nổ và hành động hoành tráng - Ảnh: IMDB

Theo AFP, bộ phim hành động 13 hours: The secret soldiers of Benghazi (13 giờ: Những chiến binh bí mật của Benghazi) kể lại vụ tấn công tháng 9-2012 khiến bốn người Mỹ thiệt mạng, trong đó có Đại sứ Mỹ tại Libya Chris Stevens.

Các nhân vật chính là sáu cựu đặc nhiệm do Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) thuê để bảo vệ an ninh các cơ sở bí mật của tổ chức này tại thành phố Benghazi. Bộ phim thể hiện lại cuộc chiến anh dũng của họ trong đêm với những cảnh cháy nổ mang thương hiệu của đạo diễn Michael Bay.

Nội dung của phim phóng đại rằng bất chấp những lời kêu cứu, nhóm cựu đặc nhiệm ở Benghazi không hề nhận được bất cứ sự hỗ trợ nào từ Washington hay Bộ Quốc phòng Mỹ.

Giới phê bình nhận định dù phim không hề nhắc đến bà Clinton, khi đó đang giữ chức ngoại trưởng Mỹ, hay Tổng thống Barack Obama, nhưng chỉ trích bộ máy quan liêu trì trệ, yếu kém.

Trong phim, quân đội Mỹ thậm chí không thể triển khai máy bay chiến đấu F-16 đến Benghazi để thị uy. Nhưng trên thực tế, điều tra của Quốc hội Mỹ cho thấy Mỹ không có máy bay hoặc lực lượng bộ binh gàn Benghazi để tới hỗ trợ các cựu đặc nhiệm.

Tuy nhiên các nghị sỹ Cộng hòa vẫn lớn tiếng chỉ trích bà Clinton và chính quyền ông Obama là không nỗ lực bảo vệ cơ quan ngoại giao ở Benghazi, một thành phố có nhiều biến động. Và phe cánh hữu ở Mỹ đều đồng loạt ca ngợi bộ phim của Michael Bay.

Cảnh trong 13 hours: The secret soldiers of Benghazi
Cảnh trong 13 hours: The secret soldiers of Benghazi

Mới đây hãng Fox News phát sóng một chương trình đặc biệt về phim 13 hours: The secret soldiers of Benghazi. Người dẫn chương trình Megyn Kelly khẳng định bộ phim cho thấy chính quyền Tổng thống Obama, đặc biệt là Bộ Ngoại giao của bà Clinton, không hề nỗ lực giúp đỡ các cựu binh tại Benghazi.

Các nhà sản xuất 13 hours: The secret soldiers of Benghazi  tuyên bố “không có ý đồ chính trị”, mà chỉ muốn tuyên dương "chủ nghĩa anh hùng". Tuy nhiên nhiều chính trị gia Cộng hòa khẳng định bộ phim cho thấy bà Clinton phải chịu trách nhiệm với tấn thảm kịch này.

AFP dẫn lời giáo sư chính trị Timothy Hagle nhận định bộ phim được trình chiếu ở thời điểm mùa bầu cử tổng thống Mỹ chuẩn bị bắt đầu có thể ảnh hưởng đến uy tín của bà Clinton, ứng cử viên hàng đầu của Đảng Dân chủ.

“Phim có thể khiến nhiều cử tri ngần ngại, không muốn bỏ phiếu cho bà Clinton” - giáo sư Hagle dự báo. Cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên của cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa sẽ diễn ra vào ngày 1-2 ở bang Iowa.

13 hours: The secret soldiers of Benghazi 

*Xem trailer phim: 

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên