04/02/2013 06:35 GMT+7

Phim truyền hình tết: ít lựa chọn

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TT - Phim Việt trên màn ảnh nhỏ ngày tết năm nay có vẻ “hẻo” hơn các năm trước. Tổng số phim tết phát sóng sẽ có bảy phim với 33 tập. Trong đó, riêng bộ phim Cưới chạy kịp xuân đã chiếm đến 11 tập.

Nd3GWN6H.jpgPhóng to

Từ trái sang: diễn viên Kha Ly, Việt Anh, Phương Dung trong phim Tết yêu thương - Ảnh: V-art

tc0C8tnv.jpgPhóng to
Hoang đảo mang nhiều yếu tố phiêu lưu - Ảnh: TFS

Năm nay, TFS, VFC mỗi đơn vị chỉ góp mặt một bộ phim. Trong khi đó, hãng phim tư nhân có vẻ như không hứng khởi lắm cho mùa tết này khi chỉ bốn đơn vị tham gia sản xuất. Dù ít sự lựa chọn nhưng đề tài các phim khá đa dạng.

Sau một năm vắng bóng, tết năm nay TFS trình làng bộ phim dài chín tập mang đậm chất phiêu lưu Hoang đảo, phát sóng lúc 17g30 hằng ngày trên HTV9, bắt đầu từ ngày 9-2 (29 tết). Đạo diễn bộ phim này là một gương mặt mới: Phạm Lộc (con trai của cố NSND Phạm Khắc). Nói về “đứa con tinh thần” đầu tiên của mình, Phạm Lộc cho biết: “Chuyện phim kể về chuyến du lịch của một nhóm người đến đảo tiên để đón tết thì tàu gặp bão và trôi dạt đến một hoang đảo. Tại đây, họ tình cờ phát hiện một kho báu và cuộc truy tìm kho báu diễn ra trong những tình huống gay cấn nhưng không kém phần hài hước...”.

Trung tâm sản xuất phim truyền hình VFC thì mượn ngày tết để nói về... tình yêu. Phát sóng lúc 20g trên VTV1 từ ngày 10-2 (mồng 1 tết), bộ phim bốn tập Vận may bất ngờ xoay quanh cuộc sống sau hôn nhân của đôi bạn Nhật Anh và Quyên. Yêu nhau thắm thiết nhưng không đến được với nhau, tám năm sau khi cả hai đều hạnh phúc với gia đình riêng của mình thì tình cờ gặp lại nhau và từ đó nhiều sự cố xảy ra...

Về phía hãng phim tư nhân, có lẽ V-Art là hãng phim khá chịu chơi khi sản xuất hai phim cho cả VTV lẫn HTV: Tết yêu thương (bốn tập, phát sóng lúc 12g trên HTV7 từ 11-2) và Trốn tết (bốn tập, phát sóng lúc 21g trên VTV3 từ 11-2). Nếu như Tết yêu thương khai thác tiếng cười nhẹ nhàng về tình cảm cha con, làng xóm, láng giềng... thì Trốn tết lại mang hơi hướng của thể loại hình sự. Bối cảnh chính của phim là khách sạn Mùa Xuân - nơi trú ngụ của những người không mong tết đến...

Đạo diễn Trần Ngọc Giàu năm nay có đến hai phim truyền hình chiếu tết. Đó là Cưới chạy kịp xuân (đang phát sóng trên HTV2) và Trúng số tình (ba tập, phát sóng lúc 22g trên VTV9, từ 9-2). “Con át chủ bài” cho hai bộ phim này là những danh hài nổi tiếng. Trong phim Cưới chạy kịp xuân là sự tham gia của Hoài Linh cùng nghệ sĩ Thanh Thủy. Trúng số tình là sự góp mặt của Chí Tài - Phương Thanh.

Lần đầu tiên góp mặt vào phim tết, Hãng phim Việt Com trình làng bộ phim có tên khá lạ: Em đẹp em có quyền! (năm tập, phát sóng lúc 20g trên HTV7 từ ngày 10-2). Nội dung phim mang một chút yếu tố ly kỳ: hai nhân vật nữ chính sau khi gặp rắn bỗng dưng hoán đổi thân xác cho nhau...

Bài toán thu hồi vốn

Các nhà sản xuất tham gia thị trường phim tết năm nay cố gắng trình làng những tác phẩm tốt, tuy nhiên việc thu hồi vốn đang là bài toán khó. Bà Trúc Thủy, giám đốc sản xuất V-Art, cho biết: “Số tiền nhà đài đưa để sản xuất phim tết không cao, thậm chí còn thấp hơn các phim dài tập, nhưng chi phí sản xuất phim tết tăng hơn vì phải mời những ngôi sao hài, diễn viên có tiếng tham gia, êkip sản xuất phim cũng tương tự như phim dài tập”. Bên cạnh đó, thời điểm tết và sau tết, các nhà quảng cáo ít đổ bộ vào lại càng làm nản lòng những người sản xuất phim.

Cưới chạy kịp xuân phát sóng trên HTV2 sớm hơn ngày tết đến ba tuần. Có lẽ bên cạnh việc tránh đụng độ các phim khác, mục đích cho việc phát sóng sớm còn vì yếu tố tài chính. Sau khi phát sóng trên HTV2, đơn vị sản xuất (DID) bán bản quyền bộ phim này cho một số đài truyền hình tỉnh khác như BTV, Vĩnh Long... để Cưới chạy kịp xuân “chạy” kịp đến màn ảnh nhỏ ngày tết của các đài này. Dù giá bán nước hai không cao nhưng... có còn hơn không.

Bà Bích Liên, giám đốc Công ty Sóng Vàng - đơn vị sản xuất Trúng số tình cho VTV9, cho biết nguồn thu từ việc bán bản quyền Trúng số tình cho các đài truyền hình tỉnh cũng giúp Sóng Vàng trang trải bớt phần nào kinh phí sản xuất.

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên