15/10/2010 13:26 GMT+7

Ngày trở về của đạo diễn Nguyễn Dương

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

AT - Sau bộ phim nổi đình đám trong giới trẻ Cổng mặt trời, đạo diễn Nguyễn Dương đang bắt tay thực hiện bộ phim truyền hình mới: 30 ngày làm cha (30 tập).

SPIQyM0x.jpgPhóng to

Đạo diễn Nguyễn Dương (giữa) và Tấn Beo trước một cảnh quay

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

C

ắt! Câu “Rảnh quá, không biết làm gì cứ đánh nhau hoài” mà em đưa thêm vào được đấy. Nhưng cách diễn của em có gì đó vẫn còn hơi vội. Nhân vật là một anh trí thức, phong thái cần chậm rãi, khoan thai hơn”.

Đạo diễn Nguyễn Dương rời bỏ vị trí ngồi trước màn hình thoăn thoắt đến bên nghệ sĩ Tấn Beo tận tình hướng dẫn. Cách Nguyễn Dương truyền đạt chân tình như một đàn anh mách nước “ngón nghề” cho đàn em hơn là sự chỉ đạo diễn xuất của một đạo diễn. Đây chính là ưu thế của Nguyễn Dương - một trong những đạo diễn hiếm hoi trưởng thành từ nghề diễn hài.

Trưởng thành từ diễn viên nên rất biết cách khai thác chi tiết, rành rẽ diễn viên nên “gò” diễn viên cũng dễ dàng hơn, có lẽ vì ưu điểm này mà cả hai bộ phim anh thực hiện là Ngõ vắng Cổng mặt trời đều tạo được dấu ấn tốt. Đặc biệt, Cổng mặt trời khai thác sống động, gần gũi và chân thật đời sống sinh viên hiện nay. Bộ phim này vừa đoạt giải phim truyền hình được yêu thích nhất khu vực Việt <?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Nam do trang web dienanh.net tổ chức tháng 5 vừa qua. Nhắc lại Cổng mặt trời, đạo diễn Nguyễn Dương vẫn còn nguyên cảm xúc vui sướng:

- Vừa qua tôi nhận được email của một người bạn ở Mỹ hỏi phim Cổng mặt trời có phải do tôi làm đạo diễn không, bởi thấy tên tôi trên phim. Họ tỏ ý rất thích bộ phim này và nói rất nhiều người Việt ở Mỹ cũng đang xem phim.

Có hai ý kiến nhận xét Cổng mặt trời mà tôi rất thích. Đó là khi xem phim họ không còn thấy diễn viên đóng phim nữa mà là những sinh viên ngoài đời thật. Theo tôi lời khen này quý lắm. Khi vào vai diễn, người diễn viên diễn giỏi thôi chưa đủ mà anh phải cùng sống, cùng thở với nhân vật đó mới đạt. Điều thứ hai là mọi người đặt câu hỏi đạo diễn bao nhiêu tuổi mà hiểu giới trẻ đến như vậy. Xem ra suy nghĩ tôi chưa già như tuổi của mình (cười).

* Liên tiếp làm đạo diễn phim truyền hình, có phải anh chọn nghề đạo diễn làm điểm đáp sau cùngkhi mà tuổi tác không còn cho anh những vai diễn hấp dẫn?

30 ngày làm cha đề cập câu chuyện về anh chàng thư sinh Hoàng Bách (Tấn Beo). Bất ngờ khi biết mình sẽ phải làm cha một cô bé khá lém lỉnh chỉ mới tròn 7 tuổi, Hoàng Bách rơi vào khủng hoảng trầm trọng.

Nhưng với tình yêu trẻ, biết lắng nghe trẻ đã giúp anh vượt qua chông gai để trở thành một người cha tốt. Nhưng lúc này lại có những biến cố khác xảy ra khiến Hoàng Bách không còn là cha của cô bé nữa...

- Thật sự cũng không hẳn vậy. Khi bước chân vào Trường Quốc gia kịch nghệ Sài Gòn (tiền thân của Trường cao đẳng Sân khấu điện ảnh), tôi đã ấp ủ việc học đạo diễn bởi biết nhan sắc mình như thế nào. Nhưng thời trẻ chưa có cơ hội để học tiếp. Tôi gắn bó nghề diễn mấy chục năm nay, với nhiều kỷ niệm vui buồn. Nếu khán giả nói Nguyễn Dương diễn còn được là tôi vẫn sẽ đứng trên sân khấu. Còn nếu khán giả không thích nữa thì tôi mới ngưng diễn.

Hiện nay công việc của tôi tập trung nhiều ở Việt Nam và làm đạo diễn phim truyền hình. Nhưng nếu có show diễn sân khấu nào tôi sắp xếp công việc được là tôi sẵn sàng tham gia.

* Điều anh tâm đắc nhất của bộ phim 30 ngày làm cha là gì?

- 30 ngày làm cha mang tính giáo dục cao, gần gũi cuộc sống hiện đại. Phim không chỉ đề cập đến đề tài người cha mà nói về những gút mắc trong cuộc sống gia đình. Mâu thuẫn vợ chồng, cha mẹ, con cháu... cứ đan xen lẫn nhau để từ đó truyền đạt thông điệp: trong gia đình thì tình yêu thương và đối xử công bằng là quan trọng nhất.

* Tấn Beo là một diễn viên hài, đóng phim truyền hình không nhiều. Sắc vóc anh ấy lại không chuẩn như những diễn viên trẻ khác. Chọn Tấn Beo vào nhân vật nam chính anh có thấy mình hơi liều? Dường như anh đang đi ngược lại xu hướng chọn diễn viên truyền hình hiện nay: đẹp + nổi tiếng?

- Khi đọc kịch bản 30 ngày làm cha, tôi đã trình lên ban giám đốc Hãng phim Lasta hai phương án. Một là chọn dàn diễn viên chính đẹp nhất, diễn viên phụ đẹp... nhì. Như vậy phim sẽ làm mãn nhãn khán giả nhưng hơi nhàm chán. Phương án thứ hai là chọn diễn viên xấu xấu một chút nhưng từ đó làm nổi bật tính cách của nhân vật. Đó là một chàng trai tuy nhan sắc không chuẩn lắm nhưng gây cảm tình cho nhân vật nữ và người xem bởi tinh thần đầy trách nhiệm và tình người.

Khi chọn phương án hai, tôi hiểu mình đã tự làm khó cho mình và cho cả nhà sản xuất. Nhưng tôi tin cách chọn lựa của mình là đúng. Mỗi đạo diễn đều chọn cho mình một cách làm phim riêng mang cá tính của từng người.

* Vậy anh tự nhận xét cá tính riêng của anh là gì?

- Trước khi làm đạo diễn, tôi đã có mấy chục năm làm diễn viên nên tôi thích ứng được hầu hết các nhân vật. Bài học thích ứng này tiếp tục đeo đuổi khi tôi làm đạo diễn. Ví dụ như trong phim Ngõ vắng, đọc kịch bản tôi biết chắc đây là một bộ phim bi rồi. Vì thế trong Ngõ vắng dù vẫn mang chút hài hước nhưng điều đó chỉ làm vơi bớt nỗi đau mà thôi. Cổng mặt trời là bộ phim về giới trẻ nên yếu tố hài được đặt lên hàng đầu.

Còn 30 ngày làm cha là bộ phim tâm lý xã hội đề tài về gia đình, cách chăm sóc con cái..., đối tượng người xem mở rộng hơn nên vừa có cả bi lẫn hài. Suy cho cùng, tất cả điều này đều là phục vụ khán giả. 18 tuổi Nguyễn Dương đã lãnh lương từ nghệ thuật. Cho đến giờ già rồi cũng lãnh lương từ nghệ thuật. Tôi luôn có ý nghĩ khán giả không chỉ là ân nhân mà còn là ông chủ của mình. Khi đứng trên sân khấu, là nhà sản xuất hay cương vị đạo diễn, tôi luôn đặt câu hỏi mình diễn, mình làm như vậy khán giả có vừa ý chưa. Tôi luôn muốn ông chủ của mình vui lòng.

HOÀNG LÊ

ATZIaw3B.jpgPhóng to

Áo Trắng số 18 (ra ngày 1-10-2010) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên