04/05/2017 09:48 GMT+7

Chí Trung, Trang Trịnh...gợi cảm hứng với Tôi đọc gì?

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TTO - Một không gian giới thiệu những cuốn sách truyền cảm hứng của người nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực vừa mới ra đời.

Đó là dự án Tôi đọc gì? - Tủ sách truyền cảm hứng của Trạm đọc (tramdoc.vn), hiện đã thu hút sự tham gia của hơn 50 nhân vật là người nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, kinh doanh - start-up, truyền thông - marketing, sáng tác, giáo dục phát triển...

Đến với không gian này, độc giả sẽ lạc vào thế giới sách đầy cuốn hút với những chia sẻ của người nổi tiếng về niềm yêu thích đọc sách và các cuốn sách “gối đầu giường” của mỗi nhân vật. Những người nổi tiếng còn gợi ý các cuốn sách mà “khách tham quan” nên đọc.

Đọc sách để nhìn vào tâm hồn mình

Nghệ sĩ Chí Trung thú thực anh là con “mọt sách” từ hồi trẻ. Lúc nào anh cũng có thể đọc đến nỗi quên ăn. Chính những câu chuyện và nhân vật trong các cuốn sách đã góp phần làm nên “nghệ sĩ Chí Trung”.

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt chia sẻ chân thành về việc đọc sách: “Khi bắt đầu đọc một cuốn sách, bạn không thể biết được liệu mình sẽ thích quyển sách trên tay ít hay nhiều, nhưng tôi tin rằng đọc sách không bao giờ là việc lãng phí thời gian, đặc biệt là những cuốn sách hay”.

Phong Việt cho biết Suối nguồn là cuốn tiểu thuyết hay nhất mà anh từng đọc cho đến bây giờ. Cội rễ của Alex Haley được anh đọc vào năm 18 tuổi khi lần đầu xa nhà đi học đại học.

Những cuốn sách anh gợi ý đọc là Quê mẹ (Thanh Tịnh), Tuyển thơ của nhà thơ Ba Lan Wislawa Szymborska, Tâm hồn tôi (Nguyễn Bính).

Nghệ sĩ dương cầm Trang Trịnh lại thổ lộ trong “tủ sách” của chị: “Tôi chưa từng đọc cuốn sách nào một cách “ngấu nghiến” như Tốttôchan, cô bé bên cửa sổ. Tôi nhớ đã đọc nó một mạch từ đầu đến cuối mà không thể bỏ xuống dù đêm đã về khuya.

Có lẽ bởi tôi tìm thấy mình trong số các học sinh của ngôi trường trên toa tàu và cuốn sách ấy đã chạm tới một niềm mong mỏi mà khi ấy chính tôi cũng chưa nhận thức được”.

Cuốn sách mà mỗi năm chị sẽ đọc lại một lần là Hoàng tử bé. Chị còn sưu tầm cuốn sách này bằng nhiều thứ tiếng khác nhau, từ các phiên bản sách nhỏ hơn lòng bàn tay tới cuốn sách pop-up nổi.

Hoàng tử bé dần trở thành một người bạn, một chiếc gương soi, nơi tôi quay lại mỗi năm để nhìn vào tâm hồn của chính mình” - Trang Trịnh chia sẻ về cuốn sách.

Tủ sách của nhà báo Trương Anh Ngọc gợi ý độc giả nên tìm đọc là Khải hoàn môn của Erich Maria Remarque, Những tấm lòng cao cả của Edmondo De Amicis, Phương Đông lướt ngoài cửa sổ của Paul Theroux, Sự va chạm của các nền văn minh của Samuel P. Huntington...

Hướng đến các bạn trẻ

“Chúng tôi tin rằng hình ảnh và những chia sẻ của các nhân vật sẽ góp phần thúc đẩy sự hình thành phong trào đọc sách và tạo dựng nền tảng tri thức cho giới trẻ VN” - Hải Quỳnh, người điều hành Trạm đọc, chủ biên chuyên mục Tôi đọc gì? - Tủ sách truyền cảm hứng, chia sẻ.

Hải Quỳnh cho biết ý tưởng dự án này đã được ấp ủ từ gần một năm trước khi bắt đầu xây dựng Trạm đọc. “Chúng tôi nghĩ rằng để thực sự lan tỏa văn hóa đọc, không gì thực tế và hữu ích hơn bằng cách bắt đầu từ những cuốn sách.

Chúng tôi không đưa những cuốn sách chưa thực sự mang tri thức tới cuộc sống mà chọn đi từ những cuốn sách đã gắn bó với những người có tầm ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực không chỉ ở VN mà còn trên toàn thế giới.

Bên cạnh đó, tuyển tập sách của những chuyên gia trong các lĩnh vực sẽ giúp ích rất nhiều cho việc gợi cảm hứng đọc cũng như giúp các bạn độc giả tiếp cận những đầu sách bổ ích”.

Dù không đặt tiêu chí mời bao nhiêu nhân vật nổi tiếng tham gia dự án, nhưng Trạm đọc cho biết sẽ cố gắng mỗi lĩnh vực sẽ mời 50 nhân vật.

Hải Quỳnh nói về tương lai dự án: “Bước tiếp theo mà chiến dịch muốn hướng đến chính là các bạn trẻ. Những hình ảnh đời thường, những hoạt động ý nghĩa mà các bạn trẻ đồng hành cùng những cuốn sách mới là mục tiêu mà chúng tôi hướng tới”.

Dự án Tôi đọc gì? - Tủ sách truyền cảm hứng đến nay đã thu hút được hơn 50 người nổi tiếng tham gia ở nhiều lĩnh vực khác nhau như hoa hậu Ngọc Hân, ca sĩ Vũ Cát Tường, nhà văn Di Li, nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch, ca sĩ Hoàng Bách, dịch giả Trịnh Lữ, GS Chu Hảo, họa sĩ Thùy Cốm, họa sĩ Bùi Đình Thăng, doanh nhân Tạ Minh Tuấn, MC Thái Minh Châu, chuyên gia quảng cáo Hồ Công Hoài Phương, chuyên gia marketing Đoàn Đức Thuận, nhà báo Phạm Gia Hiền, blogger Rosie Nguyễn, nhà văn Phan An, nhà văn Khải Đơn, hoa hậu Ngô Phương Lan...

VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên