08/03/2017 09:36 GMT+7

Nàng dâu Việt 'lấy chồng xứ lạ' từ góc nhìn Đài Loan

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TTO - Cuộc sống của bốn người phụ nữ Việt Nam lấy chồng Đài Loan được khắc họa khá sinh động trong bộ phim truyền hình dài 22 tập do Đài Loan sản xuất mang tên Lấy chồng xứ lạ.

Hình ảnh cô dâu Việt trong tập đầu tiên của phim Lấy chồng xứ lạ - Ảnh: VTV
Hình ảnh cô dâu Việt trong tập đầu tiên của phim Lấy chồng xứ lạ - Ảnh: VTV

​Phim vừa lên sóng VTV6 lúc 21g thứ hai đến thứ sáu hằng tuần từ ngày 6-3.

Ngay từ tập 1, nỗi buồn của cô dâu Việt đã được hé lộ. Cô dâu Châu Thị Nam Phong và con trai bị trục xuất khỏi Đài Loan vì bị AIDS. May mắn, con trai của cô hoàn toàn khỏe mạnh. Mang khuôn mặt buồn bã, bệnh tật, Nam Phong tìm tới Thẩm Quân Quân - cô gái trẻ đang hoạt động tại Hội Cơ Kim - hội giúp đỡ cô dâu nước ngoài lấy chồng Đài Loan.

Luật pháp Đài Loan lúc bấy giờ quy định người nước ngoài bị bệnh AIDS phải bị trục xuất về nước, Quân Quân chỉ có thể giúp đỡ Nam Phong bằng cách đưa cô gái bất hạnh này về Việt Nam. Chuyến bay về của Nam Phong cũng là chuyến bay đi Việt Nam tìm vợ của bốn người đàn ông Đài Loan.

Lấy chồng xứ lạ đề cập đến một đề tài đang rất nóng: lấy chồng Đài Loan của các cô gái Việt. Những khác biệt về quốc tịch, ngôn ngữ, văn hóa, lối sống... đã khiến cuộc đời làm dâu xa xứ của họ không thiếu những góc khuất đắng cay, tủi hờn.

Tuy nhiên, phim có cách nhìn khác biệt với dư luận thời bấy giờ về những người phụ nữ đến làm vợ, làm dâu ở Đài Loan, trong đó có hình ảnh người phụ nữ Việt. Bằng nghị lực, tấm lòng yêu thương gia đình, các cô dâu Việt đã dần tạo dựng được hạnh phúc trước sóng gió cuộc đời.

Bộ phim phát sóng tại Đài Loan vào năm 2007 với tên gốc là Đừng gọi tôi là cô dâu ngoại tịch - cái tên phim đã phần nào nói lên tình cảm của người dân Đài Loan muốn gửi đến cô dâu Việt Nam. Họ tôn trọng và cảm mến, muốn được sống chung như người một nhà và kêu gọi không được đối xử phân biệt với người dân nhập cư.

Vì thế Lấy chồng xứ lạ không chỉ được xem là phim để giải trí, mà còn góp phần tuyên truyền cho sự đổi thay cách nhìn về những cô dâu nước ngoài nói chung và cô dâu Việt Nam nói riêng.

Đạo diễn của bộ phim là Lương Tu Thân từng đoạt giải thưởng Liên hoan phim truyền hình Kim Chung của Đài Loan và cũng mới làm phim Tân nương giá đáo về cô dâu Việt vào năm 2016.

Bên cạnh những diễn viên Đài Loan như Dương Thiên Bái, Lâm Hựu Uy, Tống Đạt Dân..., phim còn có sự góp mặt của các diễn viên nghiệp dư người Việt là sinh viên đang du học ở Đài Loan và những cô dâu lấy chồng Đài Loan.

 

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên