22/11/2016 17:30 GMT+7

Tay trống kỳ cựu Tám Lang của làng nhạc Sài Gòn ra đi

ÁNH TUYẾT - LINH ĐOAN
ÁNH TUYẾT - LINH ĐOAN

TTO - Vậy là chúng ta vĩnh viễn chia tay nghệ sĩ Phạm Văn Lang (Tám Lang) - một trong những tay trống kỳ cựu đầu tiên của làng âm nhạc VN trong những thập niên 50 -60.

Nghệ sĩ Tám Lang tuổi về già - Ảnh tư liệu
Nghệ sĩ Tám Lang tuổi về già - Ảnh tư liệu

Ông mất lúc 6g55 ngày 21-11 tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ, hưởng thọ 95 tuổi.

Ông sinh năm 1922 tại Cần Thơ. Trong chín người con của ông, có người con thứ 5 và người con út theo nghiệp trống.

Nghệ sĩ Tám Lang là trưởng ban nhạc nổi tiếng Sài Gòn mang tên Đại Nam. Sau 1975, ông là phó đoàn cải lương Phước Chung.

Nghệ sĩ Tám Lang thời là trưởng ban nhạc Đại Nam - Ảnh: Nghệ sĩ Thanh Hiệp cung cấp
Nghệ sĩ Tám Lang thời là trưởng ban nhạc Đại Nam - Ảnh: Nghệ sĩ Thanh Hiệp cung cấp

Ông là em ruột của nghệ sĩ Kim Thoa (vợ của ngôi sao cải lương Tư Chơi) và là cậu ruột của tay trống Huỳnh Hiếu - người được xem là tay trống số một Đông Dương.

Tang lễ tổ chức tại Khu dưỡng lão Nghệ sĩ TPHCM (314/65 Âu Dương Lân, P3, Q. 8., TPHCM). Lễ động quan lúc 12g ngày 23-11, sau đó đưa đi hỏa táng tại Nghĩa trang Đa Phước, Bình Chánh.

Nói về nghệ sĩ Tám Lang, nghệ sĩ Mỹ Chi chia sẻ: "Tôi và Hồng Tơ về hát tăng cường cho đoàn cải lương Phước Chung vào những năm 1990. Lúc này anh Tám Lang làm trưởng đoàn. Đây có thể nói là giai đoạn mạnh nhất của Phước Chung với bộ tứ gồm Kiều Phượng Loan, Bảo Linh, tôi và Hồng Tơ".

"Ngày nào đoàn cũng hát 2 suất tại rạp Đại Đồng, rồi rần rần đi lưu diễn các tỉnh miền Tây. Lúc đó, cũng là thời ăn nên làm ra của tấu hài, nhóm của tôi gồm tôi, anh Bảo Quốc, anh Nguyên Hạnh chạy sô dữ lắm. Vì vậy khi diễn nguyên tuồng ở Phước Chung, tôi luôn đề nghị viết vai cho tôi nửa tuồng thôi ( nửa đầu hoặc nửa cuối) để tôi còn kịp chạy sô khác".

"Có bữa chạy sô bị lố giờ, đoàn phải cho khán giả giải lao hơn 20 phút để chờ tôi về hát tiếp. Gặp ông bầu khác là bị la xối xả rồi, nhưng anh Tám Lang vẫn từ tốn nhắc tôi, bảo lần sau phải ráng canh giờ cho chính xác đừng làm phiền khán giả. Thương cái tánh hồi nào giờ hiền lành, không bao giờ mích lòng ai, có gì cũng nói chuyện hết sức từ tốn... "

ÁNH TUYẾT - LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên