17/09/2016 15:03 GMT+7

Hai góc nhìn chiến tranh của nhà báo Trần Mai Hạnh

P.VŨ - TỰ TRUNG
P.VŨ - TỰ TRUNG

TTO - Sáng 17-9, NXB Chính trị quốc gia và công ty Thái Hà Books tổ chức buổi giao lưu, ra mắt hai cuốn sách của nhà báo Trần Mai Hạnh: Biên bản chiến tranh 1-2-3-4/75 và Lời tựa một tình yêu.

Ông Trần Mai Hạnh (bên trái) tác giả hai cuốn sách Biên bản chiến tranh 1-2-3-4/75 và Lời tựa một tình yêu  giao lưu với đọc giả. Ảnh Tự Trung
Ông Trần Mai Hạnh (trái) tác giả hai cuốn sách Biên bản chiến tranh 1-2-3-4/75 và Lời tựa một tình yêu - Ảnh: TỰ TRUNG

Trong số các khách mời, đặc biệt có ông Lê Hồng Tư và bà Nguyễn Thị Châu, hai nhân vật chính của Lời tựa một tình yêu.

Cùng là đề tài chiến tranh, hai cuốn sách cùng được tác giả Trần Mai Hạnh ấp ủ, thực hiện với tư cách nhà báo ngay từ ngày đầu tiên đến Sài Gòn: 30-4-1975 nhưng lại là hai góc nhìn cuộc chiến tranh hoàn toàn khác nhau.

Biên bản chiến tranh 1-2-3-4/75 phục dựng lại những tháng ngày cuối cùng của cuộc chiến thông qua những tài liệu chính thức được tác giả khai thác từ tư liệu của Việt Nam Cộng Hòa, lời khai của các tướng lĩnh, sĩ quan sau ngày buông súng đầu hàng.

Lời tựa một tình yêu lại viết về mối tình thủy chung son sắt của người tử tù lừng danh Lê Hồng Tư và nữ chiến sĩ cách mạng Nguyễn Thị Châu. 15 năm họ yêu nhau là 15 năm cách biệt thăm thẳm bởi cuộc chiến tranh, nhà tù và án tử hình. Ngày hòa bình cũng là ngày được về lại bên nhau.

Ông Lê Hồng Tư và bà Nguyễn Thị Châu, hai nhân vật chính của Lời tựa một tình yêu giao lưu với đọc giả.
Ông Lê Hồng Tư và bà Nguyễn Thị Châu, hai nhân vật chính của Lời tựa một tình yêu giao lưu với độc giả - Ảnh: TỰ TRUNG

Hai cuốn sách đã được nhà báo Trần Mai Hạnh tìm tòi, bổ sung tư liệu, viết đi viết lại nhiều lần trong suốt mấy mươi năm, suốt những thăng trầm trong sự nghiệp của mình. Nó như một bằng chứng của sự đắm say, bền gan với nghề báo, nghiệp viết của ông, và hôm nay, lại như một nhân chứng cho sự trở lại của Trần Mai Hạnh.

Ông chia sẻ: “Tôi đã mất gần 40 năm mới hoàn tất Biên bản chiến tranh 1-2-3-4/75 vì những tai nạn cá nhân liên tiếp làm gián đoạn, là một điều rủi nhưng vẫn lại có may.

Cái may mắn là khi đọc lại bản thảo đã hoàn tất đến hơn 90% sau mấy mươi năm, tôi như bừng tỉnh và đã viết lại gần như hoàn toàn với một cái nhìn khác, nhận thức khác: chiến tranh đã lùi xa, đã khép lại, xương máu đổ xuống ở hai bên chiến tuyến đều là nhân dân mình, con dân nước Việt Nam. Sánh viết ra không phải để ca ngợi chiến thắng, mà để phục vụ hòa bình”.

Bạn đọc tặng hoa chúc mừng cho các tác giả và hai nhân vật chính cuốn sách “Lời tựa một tình yêu” - Ảnh: Tự Trung
Bạn đọc tặng hoa chúc mừng cho các tác giả và hai nhân vật chính cuốn sách Lời tựa một tình yêu - Ảnh: TỰ TRUNG

Ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM xúc động phát biểu: “Trong nỗ lực xây dựng chất lượng sống tốt, thành phố văn minh, nghĩa tình ở TP.HCM, việc bồi đắp nền tảng văn hóa, lịch sử là rất quan trọng. Tổ chức giao lưu, giới thiệu những cuốn sách như thế này là một trong những nỗ lực đó. Chúng ta, nhất là những bạn trẻ, sẽ hiểu thêm về bề dày của lịch sử, giá trị của hòa bình, những hy sinh, tổn thất mà dân tộc phải gánh chịu để có ngày hôm nay”.

Và tất nhiên người xúc động nhất, ngoài nhà báo Trần Mai Hạnh, là “cặp tình nhân” xuyên năm tháng và lịch sử Lê Hồng Tư - Nguyễn Thị Châu.

P.VŨ - TỰ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên