16/09/2016 15:04 GMT+7

​Triển lãm 30 năm đổi mới dành quyền cho họa sĩ

HIỀN ĐỖ
HIỀN ĐỖ

TTO - Giám tuyển của triển lãm không tự chọn tác phẩm, mà nhường cho các họa sĩ được quyền giới thiệu tác phẩm tiêu biểu của họ.

Tranh khắc gỗ của Vũ Đình Tuấn - một họa sĩ tham gia triển lãm
Tranh khắc gỗ của Vũ Đình Tuấn - một họa sĩ tham gia triển lãm

Nhằm tổng kết thành tựu của thế hệ họa sĩ thời kỳ đổi mới (1986 - 2016), Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm thực hiện triển lãm “Mở cửa - Mỹ thuật 30 năm thời kỳ đổi mới”. 50 tác phẩm của 50 tác giả tiêu biểu giai đoạn đổi mới được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ 21 tới 28-9.

Khác với nhiều dự án khác lựa chọn tác phẩm, triển lãm “Mở cửa - Mỹ thuật 30 năm thời kỳ đổi mới” chọn tác giả. Nghệ sĩ được lựa chọn tham gia triển lãm phải hội đủ hai tiêu chí: Có tư duy sáng tạo mới và có dấu ấn, bản sắc cá nhân.

Danh sách họa sĩ tham gia triển lãm, người cao tuổi nhất là Trần Lưu Hậu (sinh năm 1928), người trẻ nhất là Thái Nhật Minh (1984).

Công tác giám tuyển, lựa chọn nghệ sĩ tham gia triển lãm do ông Vi Kiến Thành (Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm), nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Bình (Trưởng ban Biên tập Tạp chí Mỹ thuật), họa sĩ Phạm Hà Hải (Chuyên viên phòng Mỹ thuật Ứng dụng và Triển lãm) thực hiện.

Theo đó, mỗi nghệ sĩ được quyền tự chọn tác phẩm tiêu biểu nhất của mình để đưa tới triển lãm. Có 50 tác phẩm nhiều thể loại như hội họa giá vẽ, điêu khắc, sắp đặt… sẽ trưng bày.

Tuy nhiên, trong cuốn sách về triển lãm, mỗi họa sĩ được giới thiệu ba tác phẩm nhằm thể hiện rõ hơn sự nghiệp của từng người. Việc để các tác giả tự lựa chọn tác phẩm tiêu biểu cũng nhằm vinh danh sự nghiệp, phong cách của một thế hệ họa sĩ đổi mới.

Tác phẩm sắp đặt của Trần Trọng Vũ tham gia triển lãm
Tác phẩm sắp đặt của Trần Trọng Vũ tham gia triển lãm

Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm - cho biết thời kỳ đổi mới của Đảng và Nhà nước tới nay được 30 năm từ 1986 tới 2016. Nhưng đổi mới trong mỹ thuật có giai đoạn hiệu quả, rõ nét nhất là giai đoạn những năm 1990 - 2000. Trước đó, từ năm 1986 tới 1990 là giai đoạn nghệ sĩ tiếp nhận không khí đổi mới.

Nói về mỹ thuật thời kỳ đổi mới, giám tuyển Phạm Hà Hải phân tích, đổi mới năm 1986 có tác động nhất định tới nghệ sĩ, ba thập niên đã sản sinh ra nhiều nghệ sĩ đổi mới. “30 năm vừa rồi mỹ thuật phong phú đa dạng hơn hẳn.

Sự biến động xã hội xuất phát từ chính sách hội nhập quốc tế, giao lưu toàn cầu góp phần tạo nên thay đổi… Tự thân các họa sĩ cũng đã đổi mới hàng ngày, chứ không chỉ chờ cuộc triển lãm tổng kết này” - ông Phạm Hà Hải nói.

Giai đoạn đổi mới, nghệ sĩ có cơ hội làm thoải mái nhất sáng tạo cá nhân, bộc lộ cá nhân mạnh mẽ nhất. Trong 30 năm có rất nhiều điều mở rộng. Về loại hình có thêm nghệ thuật thể nghiệm với Việt Nam như sắp đặt, trình diễn, thực hành video art…

Ngoài ra, giai đoạn này có sự phát triển đa dạng của nhiều xu hướng nghệ thuật như trừu tượng, siêu thực, lập thể…

Tác phẩm của Vũ Dân Tân - một trong 50 gương mặt tiêu biểu thời đổi mới
Tác phẩm của Vũ Dân Tân - một trong 50 gương mặt tiêu biểu thời đổi mới
Tác phẩm của Lý Trần Quỳnh Giang -gương mặt tham gia triển lãm.
Tác phẩm của Lý Trần Quỳnh Giang -gương mặt tham gia triển lãm.
HIỀN ĐỖ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên