05/09/2016 07:28 GMT+7

​Yêu quý “lão Quềnh” Hán Văn Tình

V.V.TUÂN ghi
V.V.TUÂN ghi

TTO - NSND Nguyễn Hữu Phần (đạo diễn phim Đất và người) cho rằng dù diễn tuồng hay đóng phim thì nghệ sĩ Hán Văn Tình vẫn mang bản chất của một người nông dân chưa tiếp xúc nhiều với xã hội hiện đại, nên rất đáng yêu.

Lão Quềnh - vai diễn nổi tiếng của nghệ sĩ Hán Văn Tình - Ảnh tư liệu
Lão Quềnh - vai diễn nổi tiếng của nghệ sĩ Hán Văn Tình - Ảnh tư liệu

Tôi nhớ rất rõ hồi đó người dân xem phim, người ta không bảo xem Đất và người mà chỉ bảo xem “thằng Chu Văn Quềnh” nó làm gì. Hôm sau người ta khoe nhau “thằng Quềnh” cưới vợ đấy… Nhân vật này đã kéo người xem đến với bộ phim và đưa người xem đi đến hết bộ phim.

Quềnh là nhân vật tếu táo, hài hước và làm cho phim trở nên hấp dẫn, thú vị. Ngay từ đầu tôi đã nhìn thấy Tình hợp với vai diễn này nên quyết chọn ngay. Nhưng khi đi làm trên hiện trường thì Tình không phải là người giỏi đóng phim.

Vì là diễn viên tuồng nên từ cách anh ấy giơ chân, giơ tay, giọng nói cao thấp… đều phải chỉnh sửa rất nhiều. Nhưng chưa bao giờ tôi được làm việc với một diễn viên biết nghe lời như Tình.

Tôi và anh em góp ý cái gì Tình đều nghe và cười vui vẻ chứ không giận ai hay tự ái với ai. Nên làm việc với anh ấy thích vô cùng. Mỗi lần có anh ấy đoàn phim vui lắm. Anh ấy đùa nghịch, sẵn sàng vào bếp dọn cơm hay giúp đỡ mọi người.

Qua hình ảnh lão Quềnh, người ta trông thấy đại diện của người nông dân là tầng lớp bị bần cùng bởi cơ chế bao cấp.

Sau Đất và người, anh Tình được bà con rất yêu quý, mỗi lần Tình được các đoàn tạp kỹ mời về những vùng nông thôn biểu diễn, người dân đến xem rất đông.

Nhiều lần Tình nhờ tôi viết hộ kịch bản cho những chương trình biểu diễn đó, lần khác lại mang biếu một ít rượu, bảo “bà con cho em, em chia sẻ với bác”.

Ở đâu Tình cũng nói chân thành “bác Hữu Phần là người khai sinh ra em đấy". 

V.V.TUÂN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên