21/08/2016 15:26 GMT+7

Dương Thụy nói “chuyện đời thật” Tắm heo & tắm tiên

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Nhà văn Dương Thụy vừa có buổi ra mắt tập sách mới nhất ngay đúng dịp sinh nhật 21-8 tại Đường sách TPHCM: Tắm heo & tắm tiên - tập tản văn cũng là lời tâm sự cùng các bạn trẻ lứa tuổi 20.

Nhà văn Dương Thụy đang kể lại những câu chuyện đời thật được đưa vào tập sách - Ảnh: L.Điền
Nhà văn Dương Thụy kể lại những câu chuyện đời thật được đưa vào tập sách - Ảnh: L.Điền

Lý giải về việc viết một quyển sách dành cho bạn đọc ở một “phân khúc tuổi” như vậy, Dương Thụy cho rằng chính độ tuổi hai mươi là lúc con người ta đứng trước nhiều ngã rẽ, gặp nhiều băn khoăn về cách lập thân, về quan niệm thế nào là thành công, về mức độ chịu đựng thất bại…

Nên tập sách này gồm những bài viết ngắn, chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ trải nghiệm của bản thân, “vì tôi cũng trải qua tuổi 20 nhiều bỡ ngỡ, vì tôi cũng từng mong có người đi trước chia sẻ với mình những trải nghiệm thực tế, tôi quyết định đã đến lúc tôi dành thời giờ tâm sự với các bạn”.

Tập tản văn này gửi đi một thông điệp rằng hãy sống tích cực.

Ngay cả cái nhan đề Tắm heo & tắm tiên nghe có vẻ kỳ, nhưng bài viết này thực sự thú vị khi Dương Thụy khéo léo dẫn lại một câu chuyện trong sách dạy làm người của Nguyễn Hiến Lê và kết hợp với câu chuyện tắm tiên Onsen ở Nhật Bản.

Cụ Nguyễn Hiến Lê kể về một bà già nuôi heo mỗi ngày ẵm con heo nặng gấp rưỡi bà đi tắm, bà làm điều này gọn hơ bởi bà quen việc này mỗi ngày từ lúc con heo mới đẻ bé tí; còn tắm tiên Onsen ở Nhật đòi hỏi người tắm phải xuống nước từ từ để cơ thể quen dần với nước nóng gần 50 độ.

Bảo một bà già ẵm ngay con heo hơn 50kg chắc là không được, cũng như một người nhảy ào vào hồ nước Onsen chắc chắn gặp nguy hiểm do sốc nhiệt. Nhưng bằng cách tập quen dần từ dễ đến khó, con người vẫn có thể làm được những việc khó và hơn thế, cảm nhận được hạnh phúc qua môi trường khắc nghiệt kia.

Sách do công ty Sách Phương Nam liên kết với NXB Văn học ấn hành - Ảnh: L.Điền

Nhiều bạn đọc trẻ hỏi Dương Thụy về cuộc sống và kinh nghiệm làm việc ở công ty nước ngoài, ở Nhật Bản, ở Pháp, hỏi về quan niệm tình yêu, về lựa chọn cách sống vì cá nhân mình hay sống vì gia đình…

Dương Thụy rất nhiệt tình chia sẻ với mọi người về những giá trị đáng quý trong quan niệm sống Á Đông.

Mặc dù cuộc sống hiện nay trong một “thế giới phẳng” đòi hỏi các bạn trẻ cần chuẩn bị để hội nhập với phương Tây, nhưng bên cạnh đó cũng đừng quên những gì phương Tây đang nhận ra là họ đã sai, như một thời họ để tình yêu bị dẫn dắt bởi tình dục, hoặc sống vì chủ nghĩa cá nhân quá lớn…

“Tôi thích truyền thống người Việt Nam hơn, bởi đây là lối sống hỗ trợ lẫn nhau chứ không vị kỷ quá”, Dương Thụy chia sẻ.

Điều nhắn nhủ được nhiều người tán thưởng nhất có lẽ là chỗ lưu ý rằng tuổi trẻ luôn muốn thử nghiệm và không ngại sai, nhưng đừng lấy việc không sợ sai làm phương châm sống.

Bởi quỹ thời gian của đời người là hữu hạn, nếu các bạn không học tập để sáng suốt, không tính toán chắc chắn hướng nào cần đi việc nào cần làm mà cứ thử lung tung rồi sai là không được.

Bất đắc dĩ mới phải chịu trả giá, bởi đi kèm đó là tổn thương và mất thời gian để hồi phục lấy lại cân bằng.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên