09/08/2016 13:29 GMT+7

Một triển lãm nhìn về kí ức với con mắt hiện tại

PHẠM TÔ CHIÊM
PHẠM TÔ CHIÊM

TTO - Triển lãm “Hiện thực qua đôi mắt” của họa sĩ Nguyễn Đình Duy Quyền, được khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam - 66 Nguyễn Thái Học - Hà Nội. Đây là triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ trẻ này.

Tranh của họa sĩ Nguyễn Đình Duy Quyền - Ảnh: PHẠM TÔ CHIÊM 

Trong những năm gần đây họa sĩ trẻ này đã dạt được nhiều giải thưởng: Giải thưởng đặc biệt trong triển lãm chân dung đặc biệt Dogma năm 2015. Giải tặng thưởng trong triển lãm “Nghệ sĩ đang làm gì?”.

Trong lời tự giới thiệu, Quyền đã tâm sự: “Tôi quan sát xung quanh, tìm tòi sáng tạo và khai thác cuộc sống để đưa vào trong các tác phẩm của mình, tất cả những hình ảnh đã từng bắt gặp, được ngắm nhìn và chắt lọc qua đôi mắt của người nghệ sĩ để mang lại cảm xúc khi vẽ lên các tác phẩm, ngoài cảm xúc của thời thơ ấu”

Có thể thấy kí ức và tuổi thơ xuất hiện với tần xuất nhiều trong tranh của Quyền.

“Hiện thực qua đôi mắt” đó là một hiện thực của kí ức, của thời gian, của những gì đã không còn nữa. Hiện thực trong tranh của Quyền như một ám ảnh của thời xưa cũ nhưng trong hiện tại nó lại là phi hiện thực, rõ ràng như nó được thể hiện trên mặt toal kia

Họa sỹ Phạm Bình Chương đã nhận xét: “Hãy nhìn kĩ xem Quyền định kể câu chuyện gì? Với phong cách hiện thực dễ hiểu, anh dẫn mọi người đi thật xa, đi vào cái không gian nguyên bản của trái đất, xa rời xã hội loài người. Tự nhiên có cái bản chất "thường hằng” bình yên, và nó trong lành như tâm hồn tâm hồn trẻ thơ vậy. Đó là ý tôi thấy trong ánh mắt trong veo, nụ cười rạng ngời, vui mừng của con trẻ khi nhìn thấy hổ báo, hươu nai, chim muông. Nụ cười đó không có ý niệm gì hết, nó hồn nhiên vô tư như sự vận hành của trái đất. Phần lớn trong seri này, anh sử dụng gam màu tươi sáng, hay đúng hơn là màu của tự nhiên như trời xanh, cây lục, đất vàng…và màu đặc trưng của các loài động vật"

Tranh của họa sĩ Nguyễn Đình Duy Quyền - Ảnh: PHẠM TÔ CHIÊM 

Tranh của họa sĩ Nguyễn Đình Duy Quyền - Ảnh: PHẠM TÔ CHIÊM 

Tranh của họa sĩ Nguyễn Đình Duy Quyền - Ảnh: PHẠM TÔ CHIÊM 

Bé xem tranh - Ảnh: PHẠM TÔ CHIÊM 
PHẠM TÔ CHIÊM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên