28/07/2016 09:00 GMT+7

Trinh thám kiểu James Patterson

Đ.K.LUÂN
Đ.K.LUÂN

TTO - Trong danh sách những người nổi tiếng thu nhập cao nhất thế giới do tạp chí Forbes thống kê năm 2016, đáng chú ý có nhà văn James Patterson, đứng hạng 3, kiếm được 95 triệu USD.

Sách do Trần Quý Dương, Dương Kim Thoa dịch, Nhã Nam và NXB Hà Nội ấn hành - Ảnh: Đ.K.L.
Sách do Trần Quý Dương, Dương Kim Thoa dịch, Nhã Nam và NXB Hà Nội ấn hành - Ảnh: Đ.K.L.

James Patterson bán được hơn 300 triệu đầu sách, lập kỷ lục Guinness là nhà văn đầu tiên bán hơn 1 triệu bản ebook và tiếp tục là nhà văn thu nhập cao nhất thế giới. Quyển sách mới nhất của ông vừa được in ở VN là Along came a spider (Nỗi kinh hoàng trườn tới).

Nỗi kinh hoàng trườn tới được viết năm 1993, sản sinh ra nhân vật Alex Cross - bác sĩ tâm lý da màu trong đội đặc nhiệm cảnh sát, chuyên điều tra các vụ giết người. Alex Cross không phải là mẫu người hoàn hảo, đánh đâu thắng đó nhưng bù lại Cross đầy tình người, hết lòng vì công việc và mang nét quyến rũ của người đàn ông góa vợ, có hai con. Chính hình tượng người hùng dung dị đã giúp Alex Cross đi sâu vào lòng người đọc và Patterson dựa vào đó tạo ra một loạt truyện trinh thám rất thành công, tính tới giờ là 23 cuốn.

Sức viết khỏe với hàng chục đầu sách trong suốt 20 năm qua đã giúp Patterson chiếm được một vị trí nhất định trong làng truyện trinh thám. Riêng cốt truyện của Nỗi kinh hoàng trườn tới đơn giản, nhân vật phản diện không quá đặc biệt, lại có quá nhiều nút thắt đôi lúc gây rối cho người đọc.

Tuy nhiên, cách viết thay đổi chủ thể qua từng chương, độ dài mỗi chương cũng ngắn, trích dẫn thích hợp vài câu của những triết gia lừng danh ở các chỗ thích hợp... giúp lôi cuốn độc giả.

Nỗi kinh hoàng trườn tới được chuyển thể thành phim vào năm 2001 nhưng bị đánh giá thấp và cũng không đạt thành công về doanh thu. Bản dịch tại VN nhìn chung khá tốt nhưng vẫn còn hơi “sượng”, chưa mượt mà.

Đ.K.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên