26/06/2016 08:00 GMT+7

Xem Ngày độc lập 2 - Tái chiến: ít nhiều ấn tượng

VIỆT PHONG - TR.N. - Ảnh: 20th Century Fox
VIỆT PHONG - TR.N. - Ảnh: 20th Century Fox

TTO - Tròn 20 năm kể từ chiến thắng của loài người trước những kẻ ngoài hành tinh xâm lăng trái đất trong bộ phim Ngày độc lập (1996), đến nay Ngày độc lập 2: Tái chiến trở lại với sự háo hức mới.

Liam Hemsworth trong Ngày độc lập 2 - Tái chiến

Thời điểm năm 1996 khi Ngày độc lập được ra mắt, có thể xem như là một trong những cột mốc đáng nhớ của điện ảnh Hollywood. Không chỉ vì bộ phim mang về doanh thu hơn 800 triệu USD mà còn bởi vì suốt 20 năm sau đó, khán giả đi từ choáng ngợp này đến xuýt xoa khác khi một thế hệ mới của những “bom tấn” viễn tưởng, siêu anh hùng xuất hiện như nấm mọc sau mưa… Đạo diễn Roland Emmerich truyền cảm hứng cho rất nhiều ý tưởng táo bạo cho các đạo diễn cùng thế hệ hoặc trẻ hơn so với ông về sau này.

Lấy bối cảnh 20 năm sau chiến thắng đầu tiên của con người trước những kẻ ngoài hành tinh độc ác, thế giới trong Ngày độc lập 2 (Independence Day: Resurgence) bền vững và phát triển hơn. Loài người xích lại gần nhau, cùng hợp tác để gìn giữ địa cầu, bảo vệ sự sống một khi đã biết rằng họ "không hề cô đơn" trong vũ trụ.

Người ngoài hành tinh lại kéo đến và muốn hủy diệt trái đất "sau 20 năm" từ 1996

Trong tâm thế của những người chiến thắng cuộc chiến, ai cũng tin là một ngày nào đó sẽ phải tiếp tục cầm súng lên một lần nữa. Thật vậy, cuộc xâm lăng lần thứ hai của người ngoài hành tinh trong Ngày độc lập 2 ở một mức độ lớn hơn, khốc liệt hơn cả về quy mô lẫn sự huỷ diệt. Hệ thống phòng thủ trên Mặt Trăng của loài người nhanh chóng bị tiêu diệt chỉ trong tích tắc.

Loài người lại phải chống trả, chấp nhận thương vong và hy sinh to lớn. Nhưng cuối cùng, họ vẫn đoàn kết và quả cảm đẩy lùi được kẻ thù nguy hiểm để rồi tiếp tục chuẩn bị cho một trận chiến khác (cho những tập sau đó).

Ngày độc lập 2 không còn có yếu tố bất ngờ nữa so với phần 1, cốt truyện đơn giản và dễ đoán. Người xem chủ yếu chờ đợi những pha kỹ xảo tân kỳ nhất, những chi tiết thú vị cùng diễn xuất của dàn diễn viên "có mới có cũ".

Cảnh trong phim Ngày độc lập 2 

Có lẽ hiểu điều này nên đạo diễn Emmerich chọn một dàn diễn viên trẻ xinh trai đẹp gái: Liam Hemsworth (vai phi công Jake), Maika Monroe (vai Patricia - con gái cựu tổng thống Whitmore), Angelababy (vai phi công Rain) và Charlotte Gainsbourg (vai tiến sĩ Catherine Marceaux)… để làm phim "tươi mát" hơn.

Bên cạnh đó là sự xuất hiện của những gương mặt cũ từ tập trước đó để tạo mạch liên kết và cũng là sự nhắc nhớ cho lớp khán giả "năm xưa": Bill Pullman (vai cựu tổng thống Whitmore), Jeff Goldblum (vai tiến sĩ Levinson), Brent Spiner (vai nhà khoa học Okun)… Mục đích của nhà làm phim rõ là nhằm thu phục được lớp khán giả mới nhưng vẫn kéo được lớp thế hệ 20 năm trước từng xem tập 1 ra rạp lần nữa.

Angelababy - gương mặt sao châu Á được mời "góp tụ" trong dàn diễn viên Ngày độc lập 2.

Ngày độc lập 2 cho thấy mức độ đồ sộ hơn, đặc biệt là phần xuất hiện chiếc tàu du hành của người ngoài hành tinh với hệ thống vũ khí gây thiệt hại khủng khiếp cho loài người. Kỹ xảo đẹp, bắt mắt… dù đạo diễn Emmerich vẫn chưa thoát ra được cái bóng của những trận chiến trong phần trước.

Nghĩa là những kỹ xảo ấy, những khuôn hình lộng lẫy ấy không còn lạ với khán giả, đặc biệt là trong suốt những năm vừa qua khán giả được chiêm ngưỡng bao nhiêu “kỳ quan kỹ xảo” khác từ các “bom tấn” đủ thể loại, trong đó có nhiều phim thảm họa diệt vong trên trái đất.

Ngày độc lập 2 có điểm nhấn rất tốt từ phần 1 nên được kỳ vọng về cốt truyện. Nhưng có lẽ thực tế bộ phim cho thấy nó không tạo cảm xúc mãnh liệt nơi khán giả như phần đầu. Trong phim, nước Mỹ có nữ tổng thống. Thế rồi bà nhanh chóng yểu mệnh trước kẻ thù ngoài hành tinh.

Vị cựu tổng thống 20 năm trước Whitmore lại lái máy bay "trừ gian diệt bạo" nhưng không ấn tượng mạnh mẽ bằng thời đương nhiệm 20 năm trước từng có lời phát biểu nức lòng người khi kêu gọi toàn thế giới chống kẻ thù. 

Jeff Goldblum (trái) trong một cảnh của Ngày độc lập 2.

Liam Hemsworth hay Angelababy chỉ ở mức "làm đẹp" màn ảnh Ngày độc lập 2 chứ không diễn xuất đặc sắc và gây dấu ấn mạnh cỡ như Will Smith cách đây 20 năm.

Dù vậy, trong bối cảnh mùa phim hè 2016 khá eo sèo, Ngày độc lập 2: Tái chiến vẫn là một bom tấn đáng xem với một câu chuyện viễn tưởng có sức hấp dẫn nhất định với những ai mê dòng phim này. Một hứa hẹn: ở Ngày độc lập 3 công chiếu trong tương lai, con người sẽ đủ trình độ vươn ra ngoài không gian để tìm diệt những kẻ ngoài hành tinh xấu xa!

VIỆT PHONG - TR.N. - Ảnh: 20th Century Fox
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên