16/06/2016 22:39 GMT+7

Xem phim ngắn Em vẫn ở đây của đạo diễn Mỹ Trang

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TTO - Ẩn dụ của cảm giác hư - thực trong câu chuyện của chàng nhiếp ảnh trẻ (Huỳnh Anh) và cô gái múa (Hải Anh) với không ít khuôn hình đẹp về bố cục và ánh sáng có lẽ đem lại cho khán giả không ít những bâng khuâng.

phim ngắn Em vẫn ở đây
Cảnh trong phim ngắn Em vẫn ở đây

Chỉ dài 15 phút, không kịch tính hoặc cốt truyện mạch lạc như cách nhiều tác giả phim ngắn vẫn chọn, Em vẫn ở đây của Nguyễn Mỹ Trang lựa chọn cách thể hiện có vẻ như giản đơn, lơ lửng. Ngay cả cái kết cũng làm chưng hửng nhiều khán giả của buổi premiere (công chiếu) chiều 16-6. 

Nữ tính, đương nhiên với một phim của nữ đạo diễn có vẻ ngoài khá dịu dàng. Ẩn dụ của cảm giác hư - thực trong câu chuyện của chàng nhiếp ảnh trẻ (Huỳnh Anh) và cô gái múa (Hải Anh - quán quân So you think you can dance mùa thứ 3) với không ít những khuôn hình đẹp về bố cục và ánh sáng có lẽ đem lại cho khán giả không ít những bâng khuâng.

Phim ngắn Em vẫn ở đây được Direct Monthly Online Film Festival (DMOFF), Women’s Only Entertainment Film Festival (WOEFF) và Los Angeles CineFest chọn chiếu.

Ngay sau buổi chiếu ra mắt phim, Nguyễn Mỹ Trang chia sẻ những tâm sự của một người lần đầu tiên thử sức ở vai trò đạo diễn phim ngắn. 

Kiên trì theo đuổi điện ảnh bằng nhiều cách: viết báo, viết kịch bản, học điện ảnh... nhưng việc làm phim ngắn của Trang có vẻ như vẫn là bất ngờ. Tại sao Trang quyết định làm phim này? 

- Thực sự là Trang nhiều chuyện từ nhỏ. Hồi đi học từng thi kể chuyện thiếu nhi nhiều năm liền rồi sau đó mê điện ảnh vì phát hiện ra điện ảnh chính là ngôn ngữ kể chuyện mạnh mẽ nhất. Tất cả các cảnh viết báo, viết kịch bản, học sản xuất điện ảnh... là những con đường khác nhau để tiếp cận dần đến việc làm phim. Mà vì cũng ham vui nên trên con đường đi đó có hơi lòng vòng tí xíu. Học sản xuất ở Autumn Meeting rồi học đạo diễn ở SIFS cũng là để có những hiểu biết bài bản về ngôn ngữ điện ảnh (âm thanh, góc máy),  nắm được phương tiện thể hiện những câu chuyện của mình.

Trang làm phim ngắn này bất ngờ với ai chỉ biết mình làm biên kịch, lại chuyên viết phim tình cảm sến súa thôi. Trang luôn vừa học vừa làm, sai cũng được, sẽ học từ đó. Chứ ngồi chờ cơ hội mà nói sẽ không ai giúp cả. Mối quan hệ nào cũng có những ranh giới và những vùng an toàn riêng.

Dù yêu nhau đến mấy, dù là fan với nghệ sĩ thì ta cũng vừa cần gần nhau vừa cần rời xa nhau. Để hiểu nhau sẽ trải qua ít nhiều những quá trình khám phá, va chạm, tổn thương, mệt mỏi nhưng vẫn giữ giới hạn thì còn gặp lại nhau.

Trang và ê-kip đã làm hết bao nhiêu tiền? Cách nào để phim nhanh chóng được 3 liên hoan phim ngắn online chọn tranh giải? 

- Chi phí về tiền bạc của phim thì chỉ tầm 20 triệu đồng nhưng thực tế được sự hỗ trợ của rất nhiều người mà cái đó không biết tính ra tiền làm sao.

Về bối cảnh hay chuyên môn múa có sự giúp đỡ từ anh chị em ở đoàn HBSO, của quán cafe nghệ sỹ 81 - Trần Quốc Thảo, ra đến chợ và công viên quay bà con cũng thương, không nhìn vào ống kính, studio đang dỡ cũng cho mình vào quay. 

Phim ít tiền, anh em cùng bỏ tiền túi ra làm nhưng ngay từ đầu thống nhất phải ra phim, chuẩn điện ảnh chứ không phải là clip hài để có triệu view.

Tiền chi chủ yếu là thuê đèn đóm, chỉnh màu, thu thanh, hòa âm, là những yếu tố kỹ thuật không thể thiếu của phim đạt chuẩn. Và có thể đó chính là yếu tố mà một số các LHP nhận ra và lựa chọn. 

Nhưng dự thi cũng không hẳn là mục đích chính khi Trang làm phim này...

Trang sẽ tiếp tục làm phim hay tiếp tục... viết kịch bản? Trang đang làm gì? Một kịch bản phim dài sắp vào, đang viết, hay một dự án phim với vai trò đạo diễn sẽ phải xuất hiện sắp tới? 

- Trang vừa hoàn thành đường dây kịch bản với anh Đức Thịnh trong dự án Sứ mệnh trái tim. Nói chung Trang vẫn viết chính, cả cho mình và sửa cho đối tác. 

Làm phim trước hết là một nghề nghiệp, nghệ sĩ hay không thì người xem sẽ công nhận còn mình cố gắng chăm chỉ, học hỏi thêm, và càng làm càng rút ra kinh nghiệm và thêm cảm hứng. Mọi thứ chỉ tốt hơn khi mình bắt tay vào làm thôi.

Làm đạo diễn à, tiếp tục chứ, nếu có cơ hội được làm việc với nhà sản xuất có tầm nhìn và mong muốn phù hợp. Nhưng không "phải" làm gì cả vì có một con đường phía trước để đi, nhanh quá sẽ ngã dập mặt.

Làm thế nào để sống được với nghề và vui với cộng sự, đối tác, hoàn thiện tác phẩm hơn là mục tiêu của mình, dù "cày" gì trong điện ảnh! 

Đạo diễn Nguyễn Mỹ Trang là học viên xuất sắc nhất của trại sáng tác LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ ba, cô được mời tham dự LHP Quốc tế Berlin 2015 và cũng nhận học bổng của Gặp gỡ mùa thu 2015 - hoạt động thường niên cho các nhà làm phim nghệ thuật tại VN.
 

* Xem phim ngắn Em vẫn ở đây của nữ đạo diễn Nguyễn Mỹ Trang

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên