26/05/2016 10:11 GMT+7

Vi: câu chuyện nhỏ 
về hành trình lớn


(CÔNG KHANH/ Theo Radio Canada)

(CÔNG KHANH/ Theo Radio Canada)

TTO - Nhà văn Canada gốc Việt Kim Thúy vừa ra mắt tiểu thuyết tiếng Pháp thứ ba có nhan đề Vi.

Kim Thúy và bìa tiểu thuyết Vi
Kim Thúy và bìa tiểu thuyết Vi

Với tựa ngắn chỉ gồm một từ tiếng Việt như hai tiểu thuyết đầu (Ru, Mãn), Vi của Kim Thúy mang nghĩa nhỏ bé (vi mô), mầu nhiệm (vi diệu). Vi cũng là tên của nhân vật chính - cô gái út trong một gia đình có ba con trai đầu, “một phụ nữ học cách trở nên xinh đẹp thông qua những lần gặp gỡ”.

Vi cũng là hành trình từ Canada về Việt Nam của nhân vật chính để “tìm lại cái gì đó lớn hơn bản thân”. Vẫn tiếp tục nói về phụ nữ như hai tiểu thuyết đầu với phong cách thơ mộng, nữ tính nhưng mạnh mẽ, Vi bắt đầu dành chỗ cho nam giới. Tác phẩm được Libre Expression (Canada) xuất bản dưới dạng sách giấy và sách điện tử.

Kim Thúy tên thật là Lý Thanh Kim Thủy, sinh năm 1968 tại Sài Gòn, hiện sống tại Québec (Canada). Có bằng cử nhân ngôn ngữ (1990) và luật (1993), Kim Thúy từng làm nhiều nghề trước khi ra mắt tiểu thuyết đầu tay Ru (2009) - tác phẩm đã nhận bốn giải thưởng văn học trong nước và quốc tế.

Tiểu thuyết Mãn đang được đạo diễn Jimmy Larouche chuyển thể thành phim màn ảnh rộng.

TTO giới thiệu một trích đoạn của tiểu thuyết Vi, mô tả lần gặp nhau đầu tiên của ông nội và bà nội nhân vật chính:

Ông tôi rơi vào cái bẫy ấy. Mù quáng bởi chuyển động nhẹ nhàng và khó đoán của hai tà áo dài, ông tuyên bố với đồng nghiệp sẽ không rời Cái Bè mà không có người phụ nữ này. Ông đã làm bẽ mặt một cô gái trẻ khác từng cùng ông thề non hẹn biển và từ bỏ cả anh em ruột thịt để có thể chạm tay bà tôi. Có người cho rằng ông yêu đôi mắt màu hạnh nhân với hàng mi dài của bà. Người khác nghĩ rằng ông yêu đôi môi chín mọng. Nhiều người lại tin ông bị quyến rũ bởi cặp hông đầy đặn. Nhưng không ai chú ý đến những ngón tay mảnh mai ép sát quyển sổ ghi chép vào ngực, trừ ông tôi - người đã mô tả những ngón tay ấy trong nhiều thập kỷ. Rất lâu sau khi những ngón tay búp măng và trắng trẻo ấy đã trở nên nhăn nheo vì tuổi già, ông vẫn còn tiếp tục gợi nhớ những ngón tay ấy như một huyền thoại tuyệt vời hay ít nhất như một chuyện tình.


(CÔNG KHANH/ Theo Radio Canada)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên