02/05/2016 10:05 GMT+7

Biên đạo múa Anne Nguyễn: Tôi được trở về cội nguồn...

ĐỨC TRIẾT thực hiện
ĐỨC TRIẾT thực hiện

TTO - Lần đầu tiên về Việt Nam cùng với tour diễn vở Autarcie (...) (trình diễn tại Festival Huế ngày 2-5, tại TP.HCM ngày 4-5 và Hà Nội ngày 6-5), biên đạo múa tài năng người Pháp gốc Việt Anne Nguyễn gọi “đây đúng là một chuyến trở về cội nguồn quan trọng” của mình.

Biên đạo Anne Nguyễn: “Tôi hi vọng rằng Autarcie (…) sẽ làm hài lòng công chúng” Ảnh: NVCC
Biên đạo Anne Nguyễn: “Tôi hi vọng rằng Autarcie (…) sẽ làm hài lòng công chúng” - Ảnh: NVCC

Anne Nguyễn là một trong những vũ công hip hop hàng đầu của Pháp được đánh giá cao trên đấu trường quốc tế. Chị cũng đã giành chiến thắng nhiều năm liền cuộc thi Battle of the year, đồng thời cũng đoạt chức vô địch thế giới thể loại breakdance.

Trò chuyện với Tuổi Trẻ, Anne Nguyễn bộc bạch: “Tôi chưa bao giờ về Việt Nam, vì vậy đây đúng là một chuyến trở về cội nguồn quan trọng của tôi và một việc làm cá nhân mà tôi muốn làm từ lâu. Từ lâu tôi không có gia đình ở Việt Nam nữa, tôi cũng tiếc vì không nói được tiếng Việt. Tôi không thích ý tưởng du lịch thoáng qua, tôi luôn do dự về Việt Nam với cương vị “khách du lịch”.

Chính vì vậy mà tôi coi đây là may mắn lớn khi được mời đến Việt Nam để giới thiệu vở diễn của mình. Tôi biết rằng tôi sẽ khám phá một đất nước rất khác đất nước của ông bà tôi ngày xưa nhưng tôi hi vọng có thể tìm lại một chút nguồn gốc của mình và khám phá ở đây một gia đình “châu Á” mới”.

* Chị mong muốn điều gì từ tour diễn đặc biệt này? Dự định của chị sau tour diễn?

- Đây là lần đầu tiên một trong những vở diễn của tôi được giới thiệu ở châu Á. Tôi hi vọng rằng Autarcie (...) sẽ làm hài lòng công chúng và tôi sẽ có những buổi gặp gỡ thú vị ở đó. Tôi hi vọng có thể trở lại giới thiệu những vở diễn khác sau đó và tại sao không biên đạo một vở cho các vũ công Việt Nam? Hiện tại chưa có gì dự kiến nhưng tôi luôn cởi mở với những đề xuất!

* Về Việt Nam dịp này, chị còn là chủ trì ban giám khảo cuộc thi múa hip hop do Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức và thực hiện một buổi thảo luận về hip hop với các bạn trẻ đam mê hip hop ở Việt Nam. Chị có mong muốn gì từ những gặp gỡ này?

- Tôi chưa bao giờ có cơ hội được khám phá tài năng của những vũ công hip hop trẻ Việt Nam nhưng tôi đã nghe những điều tốt đẹp về họ. Tôi hi vọng rằng cuộc thi này sẽ là cơ hội gặp các bạn và tạo mối liên hệ với các bạn trẻ Việt Nam. Tôi cũng hi vọng các buổi biểu diễn và gặp gỡ của chúng tôi sẽ là nguồn cảm hứng để họ phát triển hơn nữa thế giới nghệ thuật của mình, sáng tạo những vở diễn của riêng mình.

* Môi trường phát triển nghệ thuật ở Pháp nói chung và cho các nghệ sĩ trẻ ở Pháp nói riêng như thế nào, thưa chị? Những cách mà đoàn nghệ thuật của chị tồn tại, phát triển?

- Tại Pháp, lĩnh vực văn hóa được Bộ Văn hóa và các địa phương trợ cấp. Có thể nhận trợ cấp cho một vở diễn hoặc đôi khi kinh phí hoạt động của một vũ đoàn. Phần lớn các đoàn múa, như đoàn của tôi, bán vở diễn của mình cho các nhà hát và như vậy sẽ trả lương cho nhân viên.

Tôi thành lập Đoàn nghệ thuật Compagnie Par Terre năm 2005. Các buổi diễn đầu tiên tôi không được hỗ trợ nhiều về tài chính, sau đó dần dần tôi nhận được hỗ trợ. Trong những năm đầu tiên tôi gần như không có lương, tôi đã trở về sống với cha mẹ trong khi trước đó - lúc là vũ công cho các đoàn khác - tôi kiếm sống khá tốt. Làm một dự án riêng là một khoản đầu tư thật sự không dễ.

Cảnh trong vở múa Autarcie (...)  - Ảnh: NVCC
ĐỨC TRIẾT thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên