01/02/2016 09:35 GMT+7

Cùng lão tướng du lịch Trần Thế Dũng đến cùng trời cuối đất

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Hành trình đến cùng trời cuối đất - tập 2 vừa lên kệ trong những ngày cận Tết Bính Thân. Tác giả là ông Trần Thế Dũng - một hướng dẫn viên máu lửa, kiến thức địa lý, lịch sử sâu rộng.

Sách do NXB Trẻ ấn hành - Ảnh: H.Thọ

Đi cùng Trần Thế Dũng trong tập sách này, ta sẽ đọc lại 50 bài viết của ông đã được đăng trên nhiều báo, nhưng được ông sắp xếp lại theo từng chủ đề.

ở phần Đi - Những vùng đất mới là lời kể của tác giả về những chuyến đi khảo sát tour mới; hay những hoạt động văn hóa độc đáo mà ông cảm nhận qua Chơi - Những thú tiêu khiển, khám phá lạ lùng.

Còn ở Cảm nghiệm, đó là những trăn trở, lý giải của một người làm du lịch trước nạn “chặt chém” du khách, những bất cập của du lịch nước nhà khiến nhiều khi không còn là hút khách mà là đuổi khách...

Nói về Trần Thế Dũng, thật có lắm chuyện, lắm góc nhìn. Người thì bảo ông là “vua các tour mới”, người thì khen ông viết báo về du lịch rất hay (chẳng thế mà gần như năm nào ông cũng nhận giải báo chí về du lịch), người thì khen đó là một hướng dẫn viên du lịch lão tướng tuyệt vời...

Tôi thì thấy ở trong ông một tinh thần “dân ta phải biết sử ta” chẳng kém bất cứ nhà sử học, nhà giáo dạy sử tâm huyết nào. Chẳng thế mà, làm du lịch nhưng ông trăn trở đến quay quắt khi thấy tỉnh Lạng Sơn dời cái bảng di tích Ải Chi Lăng khiến nhiều du khách hiểu lầm về lịch sử.

Chính vì vậy, khi ông lên tiếng trên Tuổi Trẻ ngày 12-4-2015, được các nhà sử học rất đồng tình, và lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã nhìn nhận sai sót.

Tác giả Trần Thế Dũng là một người quen, thậm chí rất quen với những ai ưa thích du lịch, thường xuyên đọc các trang báo du lịch của Tuổi Trẻ, Sài Gòn Tiếp Thị...

Riêng ông Vũ Thế Bình - chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam - nhìn ông Trần Thế Dũng thế này: “Trong lúc nhiều người đang quay cuồng tìm kiếm các lợi ích vật chất thì niềm đam mê cháy bỏng của anh đối với nghề nghiệp thật đáng trân trọng”.

Năm 2006, Trần Thế Dũng chia tay Công ty du lịch Thanh Niên của Thành đoàn TP.HCM - nơi mà ông đã tập tễnh đặt chân vào nghề du lịch và trưởng thành, tạo dấu ấn trong lòng du khách trong hơn 20 năm trời.

Kỷ niệm cột mốc đáng nhớ này, nhiều bạn bè khuyên ông nên làm một cuốn sách kỷ niệm. Tuy nhiên, cuốn sách ấy thai nghén đến gần hai năm mới chào đời, đó chính là tập 1 của Hành trình đến cùng trời cuối đất.

Còn tập 2 của Hành trình đến cùng trời cuối đất có là kỷ niệm của một cột mốc nào không? Có lẽ đó là cột mốc ông tròn 60 tuổi, cái tuổi mà con cháu cứ nằng nặc bắt ông nghỉ ngơi. Nhưng ông thì vẫn cứ cười khà khà: “Khi nào du khách không còn muốn đi với Trần Thế Dũng của Thế Hệ Trẻ nữa thì tôi nghỉ”!

Ôi, có ai không muốn đi cùng trời cuối đất với ông - một hướng dẫn viên máu lửa, kiến thức địa lý, lịch sử sâu rộng? Kiểu này, có lẽ ông còn phải đi dài dài. Và càng đi thì lại còn thu thập thêm nhiều câu chuyện để kể, bởi “đất nước mình đẹp lắm” - như ông thường ca tụng.

Vì vậy, vừa đọc xong tập 2 của Hành trình đến cùng trời cuối đất, tôi lại đặt hàng ông: Chuẩn bị cho tập 3 ngay từ bây giờ nhé, lão tướng du lịch Trần Thế Dũng!

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên