06/10/2015 22:33 GMT+7

Nấu phở Việt Nam để dụ làm album… jazz Hà Nội!

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Đó là những thông tin chia sẻ bên lề của anh rể ca sĩ Phạm Thu Hà khi nói về quá trình sản xuất album Hà Nội yêu -  một album theo phong cách jazz về Hà Nội được thu âm và hoàn thành hoàn toàn tại Mỹ.

Phạm Thu Hà với album thứ 3 Hà Nội Yêu - Ảnh: Minh Trang chụp lại
Phạm Thu Hà với album thứ 3 Hà Nội Yêu - Ảnh: Minh Trang chụp lại

Mối lương duyên này bắt đầu khi nữ ca sĩ Phạm Thu Hà được anh rể là nhạc sĩ Vũ Anh Tuấn - hiện đang sống và làm việc tại Mỹ - cho nghe thử một album nhạc jazz do anh thực hiện cùng những người bạn quốc tế “chuyên trị” dòng jazz.

Nhận ra sự đồng điệu trong hoà âm, phối khí của Vũ Anh Tuấn, đồng thời cũng muốn thử sức chinh phục dòng nhạc jazz nhưng với chất liệu là các ca khúc Việt, đặc biệt là những ca khúc về Hà Nội, Phạm Thu Hà quyết định đến Mỹ thu âm cho album Hà Nội yêu - album thứ 3 trong sự nghiệp ca hát của cô.

Xuất thân từ trường nhạc và theo học âm nhạc cổ điển nên có thể nhận thấy những sản phẩm âm nhạc từ ngày đầu đi hát của Phạm Thu Hà đều lấy nhạc cổ điển làm “nền tảng” để từ đó giao thoa với các dòng nhạc khác tạo nên những album nhiều màu sắc, dư vị và có phong cách rất Phạm Thu Hà.

Hà Nội yêu có thể coi là một album “classic meets jazz” (trước đây Phạm Thu Hà đã từng gây được tiếng vang với Classic meets Chillout). Album tập hợp 10 ca khúc lãng mạn về Hà Nội và tình yêu, và Phạm Thu Hà chọn mùa thu Hà Nội, thời điểm đẹp nhất trong năm của Hà Nội, để trình làng.

Người nghe có thể thấy những Đoản khúc thu Hà Nội, Gửi người em gái, Yêu, Nỗi lòng, Chiếc lá cuối cùng, Chiều nay không có em, Em ơi! Hà Nội phố…rất quen mà cũng thật lạ bởi phần âm nhạc được chơi đầy ngẫu hứng, thi vị với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ jazz như Henry Franklin, Black White, Ramon Bonda, Gary Wing, Gary Matsumoto, Vũ Anh Tuấn, Khoa Trương…

Chia sẻ trong buổi gặp gỡ chiều 6-10, Phạm Thu Hà trải lòng: “Rất khó để những nghệ sĩ chơi jazz này hiểu được cái hồn, không gian của những ca khúc Việt Nam vì họ không có trải nghiệm nào về điều này. Tuy nhiên, chính khó khăn này lại trở thành thuận lợi để họ có thể chơi một cách tung tẩy nhất, sáng tạo nhất khi phối khí cho các ca khúc về mùa thu vốn phổ biến và được biết đến rất nhiều trong album này”. 

Và để “trả công” cũng như tạo thêm nguồn cảm hứng cho những người bạn quốc tế, đích thân nhạc sĩ Vũ Anh Tuấn đã vào bếp nấu phở Việt cho các thành viên trong ban nhạc thưởng thức những lúc rảnh rang. Vừa nấu ăn anh vừa kể thêm những câu chuyện về Việt Nam, những kỉ niệm tuổi thơ, sự thanh bình trong tâm hồn khi anh nhắc đến hai chữ “Việt Nam”… Nhờ vậy, vỏn vẹn chỉ có 10 ngày trên đất Mỹ để thu âm cho 10 ca khúc, nhưng Phạm Thu Hà đã có một album với chất lượng khiến cô tự hào. 

Nhẹ, ấm và trong là ba tính từ có thể khái quát được cảm xúc âm nhạc khi thưởng thức Hà Nội yêu của Phạm Thu Hà. Với Hà, đây không chỉ là một album tuần tự trong kế hoạch ra đĩa của mình mà còn là lời tri ân sâu sắc với Hà Nội - mảnh đất không phải là quê hương nhưng đã dang tay đón nhận giọng hát của Thu Hà, cho cô một đời sống âm nhạc phong phú, chấp nhận cô như một phần nhỏ của Hà Nội. 

Phạm Thu Hà trong buổi giới thiệu Hà Nội Yêu chiều 6-10 tại Hà Nội - Ảnh: Minh Trang
MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên