05/09/2015 00:09 GMT+7

Như là huyền thoại - thông điệp của giới nữ trí thức

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Chương trình nghệ thuật Như là huyền thoại do Hội Nữ trí thức TP.HCM tổ chức vào đêm 4-9 tại Nhà hát thành phố như một thông điệp yêu nước gửi đến các giới...

Chương trình cùng là một cách nhắc lại truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Sài Gòn - Gia Định từ trong chiến tranh đến thời kỳ hội nhập quốc tế hiện nay.

Với ý nghĩa tôn vinh và ghi nhớ những đóng góp của phụ nữ TP.HCM trong nhiều thời kỳ, Hội Nữ trí thức thành phố đã tặng hoa tôn vinh một loạt các cựu nữ tù chính trị thời kỳ chiến tranh, các anh hùng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang, cựu biệt động Sài Gòn, các nữ bác sĩ, nhà giáo, doanh nhân có đóng góp lớn cho thành phố và cả nước trong thời kỳ đổi mới và những năm gần đây.

Như là huyền thoại dành thời lượng chính cho chương trình sân khấu hóa, tái hiện 5 nữ nhân vật lịch sử tiêu biểu cho 5 thế hệ phụ nữ chống ngoại xâm, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc: nữ sĩ Sương Nguyệt Ánh; Bà mẹ VNAH, anh hùng LLVTND Nguyễn Thị Rành; liệt sĩ, nguyên bí thư Thành ủy Sài Gòn - Chợ Lớn Nguyễn Thị Minh Khai; Anh hùng LLVTND, nữ tướng Nguyễn Thị Định; liệt sĩ, anh hùng LLVTND Lê Thị Riêng.

Mỗi nhân vật được nhắc lại những nét riêng trong cuộc đời hoạt động nhiều khốc liệt để một lần nữa làm rõ tố chất anh hùng cách mạng - điều tưởng như không thể tồn tại ở những phụ nữ vốn xuất thân dân dã bình thường.

Những lời đanh thép của nữ sĩ Sương Nguyệt Ánh đối đáp với tên mật thám tay sai cho Pháp để khẳng định giá trị của lòng yêu nước qua manchette tờ báo Nữ Giới Chung đã làm rung động lòng người; những dặn dò tâm huyết của chị Minh Khai với gia đình khi biết mình sẽ không thoát khỏi đòn thù của giặc; những hy sinh khốc liệt đến mức thản nhiên của má Nguyễn Thị Rành khi có đến 8 người con và hai đứa cháu đều hy sinh trong hai cuộc chiến tranh… là những trường đoạn xúc động có sức thức tỉnh những thế hệ trẻ hôm nay nên chung vai góp sức để xây dựng nước nhà, kế tục hoài bão của các thế hệ đi trước đã hy sinh quá nhiều cho Tổ quốc Việt Nam.

Chương trình cũng giới thiệu quyển sách Nguyễn Thị Lựu - cuộc đời và sự nghiệp do nhà văn Trầm Hương - ủy viên Ban chấp hành Hội Nữ trí thức TPHCM- chấp bút.

Nhà văn Trầm Hương tâm sự về những xúc động bắt đầu từ khi chứng kiến hiện vật của dì Tám Lựu là chiếc áo gối thêu bức tranh “đôi uyên ương dang dở” trưng bày tại bảo tàng Phụ nữ Nam bộ. Hành trình tìm kiếm tư liệu của nhà văn Trầm Hương để viết tập sách này làm phát lộ những phần đời xúc động, những câu chuyện đáng nhớ về người nữ chiến sĩ cách mạng kiên trung, một đời cống hiến cho đất nước, giữ nhiều trọng trách quan trọng và đến cuối đời vẫn không có gia thất riêng.

“Ngày giỗ dì, Bảo tàng Phụ nữ đến dự ở tịnh xá Ngọc Phương. Chân dung dì Tám Lựu được đặt ở vị trí trang trọng trong tịnh xá. Những lúc ấy tôi không khỏi rưng rưng…”, nhà văn Trầm Hương chia sẻ.

Một nội dung quan trọng đầy ý nghĩa của chương trình là Hội Nữ trí thức TP.HCM vận động được 24 suất học bổng để trao cho 24 nữ sinh viên ở 24 quận huyện TP.HCM vừa trúng tuyển vào đại học năm học 2015-2016 này.

Đây là chương trình của Quỹ học bổng Vì nữ sinh viên vượt khó học giỏi do Hội Nữ trí thức TP.HCM khởi xướng từ năm nay, mỗi năm hỗ trợ ít nhất 2 triệu đồng/ sinh viên. Đây là những sinh viên của Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng đang có hoàn cảnh gia đình khó khăn, và thời gian qua bản thân các em đều nỗ lực vươn lên để đạt thành tích cao trong học tập.

Các bà, các mẹ là những nữ cán bộ lão thành cách mạng tham gia chương trình - Ảnh: Thanh Tùng
Các bà, các mẹ là những nữ cán bộ lão thành cách mạng tham gia chương trình - Ảnh: Thanh Tùng
Sân khấu hóa hình tượng nữ sĩ Sương Nguyệt Ánh - Ảnh: Thanh Tùng
Sân khấu hóa hình tượng nữ sĩ Sương Nguyệt Ánh - Ảnh: Thanh Tùng
Hình tượng Nguyễn Thị Minh Khai trên sân khấu được tái hiện -Ảnh: Thanh Tùng
Hình tượng Nguyễn Thị Minh Khai trên sân khấu được tái hiện -Ảnh: Thanh Tùng

 

Giao lưu giới thiệu sách “Nguyễn Thị Lựu - Cuộc đời và sự nghiệp” -Ảnh: Thanh Tùng
Giao lưu giới thiệu sách “Nguyễn Thị Lựu - Cuộc đời và sự nghiệp” -Ảnh: Thanh Tùng
LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên