27/08/2015 16:30 GMT+7

Dinh tỉnh trưởng Kiến Hòa được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia

LƯ THẾ NHÃ
LƯ THẾ NHÃ

TTO - Đây là một trong số ít ngôi nhà cổ, đẹp do Pháp xây dựng từ đầu thế kỷ 20 còn giữ nguyên vẹn về kiến trúc và cảnh quang xung quanh.

Nơi ở và hoạt động của đại tá Phạm Ngọc Thảo được sơn mới, chuẩn bị công bố quyết định vào ngày 28-8-2015 - Ảnh: Lư Thế Nhã                                               

Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch đã có quyết định xếp hạng di tích quốc gia: di tích lịch sử nơi ở và hoạt động của đại tá Phạm Ngọc Thảo, phường 3, thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre theo đề nghị của UBND tỉnh Bến Tre và cục trưởng Cục Di sản văn hóa (quyết định xếp hạng di tích 2243/Q9D-BVHTTDL).

Nơi ở và hoạt động của đại tá Phạm Ngọc Thảo trước đây là dinh tỉnh trưởng Kiến Hòa cạnh bờ sông Bến Tre. Đây là một trong số ít ngôi nhà cổ, đẹp do Pháp xây dựng từ đầu thế kỷ 20 còn giữ nguyên vẹn về kiến trúc và cảnh quan xung quanh. Ngôi nhà này mang dấu ấn lịch sử quan trọng của tỉnh. Nơi đây được tỉnh sử dụng làm Bảo tàng Bến Tre với gần 7.000 hiện vật được lưu giữ.

Đại tá Phạm Ngọc Thảo là nhà tình báo hoạt động trong lòng địch, ông được chính quyền Ngô Đình Diệm cử làm tỉnh trưởng Kiến Hòa từ năm 1957-1960. Là tỉnh trưởng, ông thả gần 2.000 tù cộng sản trước đây và góp phần tiêu diệt rất nhiều Việt cộng chiêu hồi, khai báo để trừ hậu hoạn. Ông đã phối hợp cùng bà Nguyễn Thị Định, bí thư Tỉnh ủy Bến Tre lúc bấy giờ, làm nên cuộc Đồng Khởi thần kỳ năm 1960. Chính quyền Nguyễn Văn Thiệu phát hiện ông là điệp viên cộng sản, ra lệnh giết chết.

 Với công lao cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, giải phóng dân tộc, ông được Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phong tặng Anh hùng lực lượng vũ trang.   

LƯ THẾ NHÃ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên