26/08/2015 11:18 GMT+7

Iran công chiếu phim Mohammad

CÔNG KHANH (Theo 20 minutes)
CÔNG KHANH (Theo 20 minutes)

TTO - Ngày 26-8, Mohammad - bộ phim có kinh phí cao nhất lịch sử điện ảnh Iran do Majid Majidi đạo diễn - bắt đầu được công chiếu tại 143 rạp của nước này.

Một cảnh trong phim Mohammad - Ảnh: AFP
Một cảnh trong phim Mohammad - Ảnh: AFP

Bắt đầu quay từ năm 2008, Mohammad là phim đầu tiên trong dự án bộ phim ba tập về đấng tiên tri của đạo Hồi. Phim sẽ tham gia LHP quốc tế Montréal (Canada) từ ngày 27-8 đến 7-9.

Với kinh phí xấp xỉ 40 triệu USD (hơn 887 tỉ đồng) được chi trả phần lớn bởi nhà nước, Mohammad quay tại một khu phố phía nam Teheran (Iran), nơi phục dựng thay thế cho thánh địa Mecca (hiện thuộc lãnh thổ Saudi Arabia).

Theo Majid Majidi, bộ phim thể hiện thế giới chuyên chế thời Mohammad đã sống qua nhãn quan của nhà tiên tri từ lúc chào đời đến năm 13 tuổi, qua đó gửi đến mọi người thông điệp hòa hợp, thân thiện và hòa bình nhằm xóa đi những ngộ nhận đối với đạo Hồi.

Trong phim, khán giả chỉ có thể nhìn thấy bóng hoặc một bên của diễn viên thể hiện Mohammad vì đạo Hồi cấm thể hiện ngoại hình của đấng tiên tri.

Do những bất đồng lâu đời giữa dòng Sunni và dòng Shiite, Saudi Arabia đang phản đối bộ phim Mohammad.

Trước đây, bộ phim về nhà tiên tri Mohammad là The message (Thông điệp - 1976) do đạo diễn người Mỹ gốc Syria Moustafa Akkad thực hiện từng gây nên nhiều tranh luận, thậm chí bị đe dọa tại các quốc gia Hồi giáo mặc dù đạo diễn đã cẩn thận thực hiện hai phiên bản khác nhau với các diễn viên khác nhau.

Majid Majidi (56 tuổi) là đạo diễn, nhà viết kịch bản và sản xuất phim người Iran. Mohammad là phim thứ 15 do ông đạo diễn.

Phim Rang-e Khoda (Màu sắc thiên đường - 1999) của Majid Majidi đã nhận giải Hình ảnh xuất sắc tại LHP quốc tế Montréal, được bình chọn là một trong 10 phim hay nhất năm 2000 tại Mỹ và là phim Iran phá kỷ lục phòng vé tại Mỹ.

Phim Bārān (Cơn mưa - 2001) đã nhận chín giải tại LHP Fajr (Iran) năm 2001 và giải Hình ảnh xuất sắc tại LHP quốc tế Montréal cùng năm.

CÔNG KHANH (Theo 20 minutes)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên