23/12/2014 08:15 GMT+7

​“Nối dài” đờn ca tài tử ra đất Bắc

ÐỨC TRIẾT
ÐỨC TRIẾT

TT - Chiều muộn ngày 22-12, tại Hà Nội, Nhà hát Cải lương VN phối hợp với Công ty TNHH đờn ca tài tử Xuân Tình đã ra mắt CLB đờn ca tài tử Hà Nội - TP.HCM.

Các nghệ sĩ đoàn 2 - Nhà hát Cải lương VN ca bản Dạ cổ hoài lang - Ảnh: Đức Triết

Trong buổi ra mắt này, các nghệ sĩ trẻ thuộc đoàn 2 của Nhà hát Cải lương VN như Mai Lý, Trọng Bình, Hồng Hà, Thùy Dung, Phương Nga, Hồng Gấm, Tuấn Thanh, Hoa Mai... đã giới thiệu đến những người yêu nghệ thuật cải lương các bài bản: Dạ cổ hoài lang (nhịp hai, nhịp tư, nhịp sáu, nhịp tám, nhịp 16), Ngũ đối hạ, Nam ai, Nam xuân, Nam đảo, Tây Thi, Văn Thiên Tường, Phụng Hoàng... và các bài vọng cổ, tân cổ giao duyên như: Võ Ðông Sơ - Bạch Thu Hà, Hoa mua trắng, Con gái của mẹ, Tình anh bán chiếu...

Ðạo diễn, NSƯT Hoàng Quỳnh Mai - trưởng đoàn 2 Nhà hát Cải lương VN, chủ nhiệm CLB - cho biết CLB sẽ hoạt động vào mỗi tối chủ nhật hằng tuần tại Nhà hát Cải lương VN theo hình thức xã hội hóa.

Ban đầu CLB hoạt động theo hình thức các nghệ sĩ của nhà hát và một số nghệ nhân dân gian phía Nam là hạt nhân nòng cốt sẽ truyền dạy cho hội viên những bài bản tài tử để dần có thể phát triển hình thức hoạt động này ra các tỉnh thành phía Bắc.

Vì vậy, những ai yêu thích nghệ thuật cải lương đều có thể đăng ký tham gia CLB (hoàn toàn miễn phí) theo các số điện thoại: 0903836972, 012671976199 (nghệ nhân Hoàng Tấn) và 0913503608 (NSƯT Hoàng Quỳnh Mai).

“Chúng tôi muốn “nối dài” đờn ca tài tử ra đất Bắc để đờn ca tài tử được phát triển mạnh mẽ, rộng rãi hơn sau khi loại hình nghệ thuật dân gian này được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Chúng tôi hi vọng “cuộc chơi” này sẽ được nhiều người đón nhận vì chúng tôi biết ngoài giới hoạt động nghệ thuật cải lương chuyên nghiệp thì ở phía Bắc còn có rất nhiều người mộ điệu cải lương, mộ điệu đờn ca tài tử” - nghệ nhân dân gian Hoàng Tấn, cố vấn nghệ thuật của Công ty TNHH đờn ca tài tử Xuân Tình, nói.

ÐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên