18/12/2014 08:53 GMT+7

​Hi vọng gì sau đại hội?

Q.THI
Q.THI

TT - Chiều 16-12, khi đại hội Hội Mỹ thuật VN công bố danh sách 11 nhân sự của Ban chấp hành (BCH) trung ương khóa 8 (nhiệm kỳ 2014-2019), hai nhân sự trúng cử là họa sĩ Thành Chương và điêu khắc gia Ðào Châu Hải đột ngột tuyên bố rời BCH trung ương ngay tại đại hội.

Mong muốn có những gương mặt mới, trẻ trong Ban chấp hành Hội Mỹ thuật VN nhiệm kỳ 2014-2019 đã không thành hiện thực - Ảnh: Q.Khánh

Hành động này được xem là “chưa có tiền lệ” ở các kỳ đại hội văn hóa nghệ thuật từ trước đến nay.

Giải thích quyết định của mình, ông Ðào Châu Hải cho biết: “Tôi cảm ơn các hội viên đã bầu cho tôi, họ gửi gắm vào tôi những nguyện vọng đổi mới. Tuy nhiên, nhìn vào cơ cấu nhân sự BCH mới khiến tôi cảm thấy thất vọng. Ðó là lý do tôi đưa ra quyết định này”.

Theo nguyên tắc thì đại biểu đại hội bầu ra 11 nhân sự BCH mới, sau đó BCH sẽ bầu chủ tịch và các chức phó chủ tịch. Ðiêu khắc gia Ðào Châu Hải cho hay trong 11 nhân sự BCH mới thì đến 10 người thuộc BCH nhiệm kỳ trước (2009-2014) gồm các họa sĩ Trần Khánh Chương, Phan Gia Hương, Lương Xuân Ðoàn, Vi Kiến Thành, Ðào Châu Hải, Thành Chương, Ðặng Mậu Tựu, Lê Chí Dũng, Mai Ngọc Oanh, Huỳnh Văn Mười.

Người mới duy nhất của BCH mới là họa sĩ Lê Huy Tiếp. Trong đó, người trẻ nhất là bà Mai Ngọc Oanh cũng đã độ tuổi U-60, còn lại những người khác đều đã ở độ tuổi U-70, U-80.

Trước khi đại hội diễn ra, các họa sĩ đã thể hiện nguyện vọng được trẻ hóa nhân sự, tạo sự đổi mới cho mỹ thuật VN. Trên trang cá nhân, họa sĩ Lý Trực Dũng đã đặt vấn đề tại sao những người trẻ không vào Hội Mỹ thuật?

Ảnh hưởng mỹ thuật VN tới đâu, có vươn ra tầm quốc tế hay không hay chỉ nhờ vào những hào quang của Trí, Vân, Lân, Cẩn (Nguyễn Gia Trí, Tô Ngọc Vân, Nguyễn Tường Lân, Trần Văn Cẩn) đã quá cố...

Nhưng danh sách nhân sự BCH mới cho thấy không có sự đổi mới nào. Ðiêu khắc gia Ðào Châu Hải nói tiếp: “Tôi và anh Thành Chương từng tham gia BCH nhiệm kỳ trước (2009-2014), có nhiều cố gắng thay đổi nhưng cũng... không được bao nhiêu. Cả Nhà nước và xã hội hôm nay đều yêu cầu nghệ thuật bên cạnh tính phong trào còn phải nâng cao tính chuyên nghiệp, tìm kiếm những tác phẩm đỉnh cao của thời đại hôm nay... Nhưng nhìn vào cơ cấu nhân sự và đường hướng của BCH mới tôi thấy chỉ phục vụ cho tính phong trào, không có gì thay đổi”.

Tham dự đại hội, họa sĩ Nguyễn Tấn Cương cho hay: “Tâm lý anh em họa sĩ chúng tôi sau đại hội là rất... chán, không hi vọng gì. Nhìn xem danh sách BCH mới có khác gì BCH trước đây?”. 

Q.THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên