15/10/2014 11:11 GMT+7

Nhà văn Úc Richard Flanagan giành giải Man Booker 2014

N.XUÂN (Theo BBC News, Reuters)
N.XUÂN (Theo BBC News, Reuters)

TTO - Nhà văn người Úc Richard Flanagan đã giành được giải Man Booker 2014 với cuốn tiểu thuyết nói về việc xây dựng tuyến đường sắt Thái Lan - Myanmar trong chiến tranh thế giới lần thứ 2.

Nhà văn Richard Flanagan (sinh năm 1961)  lại buổi lễ trao giải diễn ra ngày hôm qua 14-10 tại London (Anh) - Ảnh: Reuters

Man Booker, bắt đầu được trao từ năm 1969, là một trong những giải thưởng văn học danh giá nhất thế giới dành cho các nhà văn Anh, Ireland và các nước thuộc khối thịnh vượng chung Anh.

Tuy nhiên năm nay ban tổ chức đã thay đổi luật lệ khi quyết định dành cơ hội này cho tất cả các tác giả viết bằng tiếng Anh không phân biệt quốc gia nào

Cuốn tiểu thuyết mang tên The Narrow Road to the Deep North, dựa trên bối cảnh có thật về tuyến đường sắt Miến Điện (nay là Myanmar), nối giữa Bangkok, Thái Lan và Rangoon (nay là Yangon, Myanmar) mà Nhật Bản xây dựng trong chiến tranh thế giới thứ 2 để hỗ trợ các lực lượng của họ trong chiến dịch Miến Điện.

Tuyến đường sắt Miến Điện còn nổi tiếng với tên gọi Đường sắt chết (Death Railway), khi cưỡng bức lao động của các tù binh để xây dựng tuyến đường này và rất nhiều tù binh đã chết trong quá trình xây dựng khắc nghiệt của dự án này.

Cuốn tiểu thuyết này không phải là câu chuyện của cha Richard Flanagan nhưng đó là một cuốn sách để tri ân người cha của mình. Cha của Richard Flanagan là một tù binh và là một trong những người phải lao động khổ sai trên tuyến đường sắt chết chóc này.

Richard Flanagan chia sẻ “tôi lớn lên cùng với năm anh chị em, chúng tôi như là những đứa trẻ của Đường sắt chết. Tại một thời điểm nào đó tôi đã nhận ra rằng nếu tôi còn tiếp tục viết tôi sẽ phải viết cuốn sác này”.

Richard Flanagan đã mất 12 năm để hoàn thành cuốn tiểu thuyết này: “tôi đã viết năm phiên bản khác nhau của cuốn sách để tìm ra một cuốn tiểu thuyết cuối cùng”.

Và ông đã viết xong cuốn tiểu thuyết đúng vào ngày cha ông qua đời. Ông chia sẻ ông đã gọi điện cho cha mình trước ngày hôm cha ông qua đời để thông báo ông đã hoàn thành xong bản thảo cuốn tiểu thuyết.

The Narrow Road to the Deep North là cuốn tiểu thuyết thứ 6 của Richard Flanagan

Trưởng ban giám khảo của giải Man Booker - AC Grayling nhân xét: “cuốn tiểu thuyết là một câu chuyện tình yêu đặc biệt cũng như là câu chuyện về sự đau đớn của con người và tình bạn”.

AC Grayling chia sẻ thêm rằng ban giám khảo đã tìm kiếm sự đồng thuận cho quyết định trao giải cho Richard Flanagan sau 3 tiếng tranh luận. Ông nói “Hai chủ đề vĩ đại, khởi nguồn của văn chương là tình yêu và chiến tranh.

The Narrow Road to the Deep North là một cuốn tiểu thuyết tráng lệ về tình yêu và chiến tranh, được viết bằng thứ văn xuôi cực kỳ tinh tế và mạnh mẽ, vắt ngang từ Tây sang Đông, từ quá khứ và hiện tại với một câu chuyện của tội lỗi và chủ nghĩa anh hùng”.

Trong khi đó nhà phê bình văn học Catherine Taylor của tờ The Telegraph, ca ngợi "lối viết của Richard Flanagan trong cuốn tiểu thuyết này chảy như một dòng sông, đôi khi đen đặc với bùn và rác, đôi khi tươi sáng với ánh trăng".

N.XUÂN (Theo BBC News, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên