19/07/2012 01:24 GMT+7

Tư duy văn hóa nặng yếu tố bao cấp

H.HƯƠNG
H.HƯƠNG

TT - Một báo cáo chi tiết về công nghiệp văn hóa ở VN vừa được hai chuyên gia của Unesco là Tom Fleming và William Codjo công bố tại cuộc tọa đàm “Phát triển cơ chế tài chính và khuôn khổ pháp lý mới cho công nghiệp văn hóa tại Việt Nam” diễn ra ngày 18-7 tại Hà Nội.

Với rất nhiều dữ liệu thu được từ hai chuyến khảo sát của mình, hàng loạt hạn chế được các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra.

“Đó là nền tảng dữ liệu kém, thiếu vắng chiến lược quốc gia. Hơn nữa, ở VN khi nói đến văn hóa và công nghiệp văn hóa, người ta chỉ nghĩ đến các hoạt động truyền thống, văn hóa được xem như là một công cụ nền tảng xây dựng đất nước. Quản lý nhà nước với cấu trúc chính quyền quá phức tạp, thiếu sự lãnh đạo và phân định trách nhiệm rõ ràng. Bởi vậy, nếu chúng tôi muốn in một cuốn sách ở VN cũng rất khó, chúng tôi không biết in ở đâu, thị trường tiêu thụ thế nào, ai sẽ mua sách của chúng tôi...” - Tom Fleming kết luận.

PGS.TS Nguyễn Chí Bền (viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa VN) cho rằng dù kinh tế đã chuyển sang thị trường nhưng tư duy văn hóa vẫn nặng yếu tố bao cấp. Do vậy cần có sự chuyển đổi tư duy văn hóa sang thị trường, tức phải có tư duy làm công nghiệp văn hóa thật sự.

Dù vậy, cả chuyên gia nước ngoài và trong nước đều bày tỏ sự lo ngại trước thực trạng: một tiến trình đầu tư có chiều sâu cho ngành công nghiệp văn hóa đến bao giờ mới được thực hiện khi có quá nhiều rào cản từ cả luật, cơ chế và con người.

H.HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên