10/12/2011 07:56 GMT+7

100 năm Nhà hát lớn Hà Nội

HÀ HƯƠNG - MINH TRANG
HÀ HƯƠNG - MINH TRANG

TT - “Nhà hát lớn Hà Nội qua nhiều thăng trầm lịch sử đã vượt lên chức năng và giá trị tự thân của một công trình văn hóa để mãi mãi trở thành một trong những hình ảnh, biểu tượng quen thuộc, không thể thiếu của thủ đô Hà Nội” - đó là đánh giá của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh tại lễ kỷ niệm Nhà hát lớn Hà Nội tròn 100 tuổi sáng 9-12.

* 30 năm CLB Tiếng hát quê hương: quyết làm một chương trình hoành tráng!

gnaKBgM2.jpgPhóng to
Nghệ sĩ Hải Phượng - Ảnh: T.T.D.

Ông Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh với những giá trị đặc biệt, Nhà hát lớn Hà Nội là chứng tích thiêng liêng, ghi dấu và lưu truyền những sự kiện lịch sử, cách mạng quan trọng bậc nhất của quốc gia cũng như của thủ đô... Tại buổi lễ, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã trao bằng xếp hạng di tích quốc gia di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Nhà hát lớn Hà Nội và quảng trường Cách mạng Tháng Tám cho ban quản lý Nhà hát lớn Hà Nội.

Nhà hát lớn Hà Nội tại số 1 Tràng Tiền được xây dựng năm 1901 và hoàn thành năm 1911 theo mẫu của nhà hát Opera Garnier (Paris, Pháp).

* Một cuộc gặp gỡ thân tình và đặc sắc sẽ được tổ chức vào 14g ngày 11-12 tại nhà hát Bến Thành (TP.HCM) với chủ đề “Bay cao tiếng hát quê hương” nhân kỷ niệm 30 năm ngày ra đời CLB Tiếng hát quê hương.

Dù khó khăn trong việc duy trì một CLB chuyên về âm nhạc dân tộc, đặc biệt là ở khâu giảng dạy và đào tạo, Tiếng hát quê hương đã làm được một công việc thật khó: khơi dậy niềm yêu thích âm nhạc dân tộc từ mỗi học viên, biến họ trở thành “đốm lửa nhỏ” để tiếp tục lan tỏa tình yêu ấy cho các học viên trẻ hơn.

Vậy nên, từ chiếc nôi nghệ thuật này, những nghệ sĩ tài năng như Hải Phượng (giải nhất đàn tranh châu Á), Hải Yến, Kiều Vũ Chinh, Phạm Thị Tiền, Vân Anh... đã tỏa sáng và trở thành những người truyền cảm hứng âm nhạc dân tộc cho rất nhiều thế hệ học trò.

Không giấu được sự hồ hởi và tất bật, NSƯT Phạm Thúy Hoan - chủ nhiệm CLB Tiếng hát quê hương - chia sẻ: “Từ mấy tháng trước đây, anh chị em học viên cũ của CLB đã tập luyện nghiêm túc để có một chương trình tuy mang ý nghĩa là kỷ niệm nhưng phải thật đặc sắc và ấn tượng. Hơn 60 cây đàn tranh sẽ được huy động để có những tổ khúc hay nhất. Lần đầu tiên những học viên xuất thân từ phong trào sẽ đứng lên với vai trò “chỉ huy” dàn nhạc. Khách mời đến với chương trình lần này có rất nhiều bạn bè quốc tế, nên dù kinh phí ít ỏi chúng tôi vẫn quyết tâm làm một chương trình thật hoành tráng”.

HÀ HƯƠNG - MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên