06/05/2006 00:11 GMT+7

Đại lễ Phật Đản: Ngày lễ hội tôn giáo của thế giới

LINH THOẠI
LINH THOẠI

TTO - Với những cống hiến to lớn của đạo Phật cho hòa bình và gia tài văn hóa - tinh thần của nhân loại, Đại lễ Phật Đản - lễ mừng Đức Phật ra đời vừa được UNESCO chính thức công nhận là một trong những ngày lễ hội tôn giáo của thế giới.

Qem0j7a6.jpgPhóng to
Lá cờ Phật giáo lớn nhất VN mừng Đại lễ Phật Đản 2005 - Ảnh: L.TH.
TTO - Với những cống hiến to lớn của đạo Phật cho hòa bình và gia tài văn hóa - tinh thần của nhân loại, Đại lễ Phật Đản - lễ mừng Đức Phật ra đời vừa được UNESCO chính thức công nhận là một trong những ngày lễ hội tôn giáo của thế giới.

Ngoài các nước Phật giáo trên thế giới, Đại lễ Phật Đản năm nay được Liên hiệp quốc tổ chức tại Trung tâm Buddhamonthon - Bangkok, Thái Lan từ 7 đến 10-5 (tức 10-13-4 âm lịch). Việt Nam - một trong 14 quốc gia là thành viên của ban tổ chức cũng đã cử phái đoàn tham dự đại lễ này.

Tại Việt Nam, nhân mùa Phật đản tròn 2.550 năm Phật lịch (2.630 năm ngày Phật Đản sinh) và cũng là năm kỷ niệm 25 năm ngày thống nhất Phật giáo Việt Nam (1981-2006), Đại lễ Phật Đản năm nay dự kiến sẽ được tổ chức trọng thể, quy mô hơn hẳn mọi năm: treo cơ, phan, phướng, lồng đèn...tại các cơ sở tự viện của Phật giáo VN và tại tư gia Phật tử trong cả nước; biểu diễn văn nghệ; tổ chức tọa đàm; triển lãm tranh ảnh, hoạt động Phật sự; diễu hành xe hoa mừng Phật đản; ủy lạo, cứu tế đồng bào có hoàn cảnh khó khăn...

Như mọi năm, đại lễ Phật Đản tại TP.HCM sẽ diễn ra vào lúc 6g ngày rằm tháng 4 Bính Tuất (tức ngày 12-5-2006) tại Lễ Đài Tổ Đình Vĩnh Nghiêm (Q.3, TP.HCM) với sự tham dự của khoảng 10.000 Tăng ni, Phật tử.

TP.HCM: diễu hành xe hoa nhân đại lễ Phật đản - Phật lịch 2550

slKD6vmp.jpgPhóng to
Đông đảo tăng ni, Phật tử tham dự Lễ Phật Đản 2005 tại chùa Vĩnh Nghiêm - Ảnh: SGGP
Bước vào mùa đại lễ Phật đản - Phật lịch 2550 (từ ngày 5 đến 12-5), theo ban trị sự Thành hội Phật giáo TP.HCM, đại lễ Phật đản năm nay được tổ chức trang trọng, ghi dấu nhiều sự kiện trọng đại (được UNESCO công nhận là một trong những ngày lễ hội tôn giáo của thế giới, 25 năm thống nhất Phật giáo VN, tiến tới đại hội Phật giáo các cấp trong cả nước).

Các ban đại diện Phật giáo 24 quận, huyện cùng hàng chục tự viện khác trên địa bàn thành phố đã hoàn tất việc trang trí cho hơn 70 xe hoa, thuyền hoa chuẩn bị cho cuộc diễu hành xe hoa qui mô lớn lần đầu tiên được tổ chức ở TP.HCM.

Ban văn hóa Thành hội Phật giáo cho biết hàng loạt triển lãm tranh tượng về đề tài Phật giáo cũng được khai mạc và mở cửa liên tục trong suốt tuần lễ này, giới thiệu nhiều bộ sưu tập tranh, ảnh nghệ thuật Phật giáo...

LINH THOẠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên