07/09/2004 09:33 GMT+7

"Thần đồng âm nhạc" Yuko Ohigashi

THI NGÔN
THI NGÔN

TT - 6 tuổi, cô bé Yuko đã biết chơi đàn với cây piano đồ chơi. 8 tuổi, Yuko ngẫu nhiên sáng tác bài nhạc đầu tiên. Dù chỉ học đàn 30 phút/tuần với người bạn của mẹ nhưng cô bé mau chóng lĩnh hội môn chơi "bác học" này.

mQV0GWxf.jpgPhóng to
Yuko đến thăm các trẻ em mồ côi tại chùa Diệu Giác

60 bài nhạc các loại do chính Yuko sáng tác và biểu diễn được rất nhiều website trên mạng tải về làm nhạc nền cho mình.

Là một người chuyên sáng tạo thiệp, anh Nguyễn Vũ Phước thường xuyên lướt web để tìm kiếm thông tin và hầu như các trang web về thiệp đều sử dụng nhạc của một người tên Yuko (nhất là trang 321greetingcard.com).

Tò mò, anh cố công tìm hiểu thử "Yuko là ai mà chơi nhạc hay như thế". Email qua lại. Và anh hoàn toàn bất ngờ khi biết Yuko chỉ là một cô bé mới 16 tuổi. Anh quyết định mời Yuko sang thăm VN dịp Quốc khánh 2-9.

Yuko được nhiều người đặt biệt danh là "thần đồng âm nhạc". Năm Yuko lên 6 tuổi, một học trò của mẹ đã tặng cô cây piano đồ chơi điện tử và dạy vài nốt đô rê mi trong lúc đợi giờ vào lớp. Nhiều năm sau, Yuko cũng chỉ dành 30 phút/tuần cho đàn mà không qua trường lớp chính qui nào. Cô tập luyện nhiều hơn ở nhà với những cuốn sách nhạc hay tờ nhạc bướm mẹ mua. "Ở Nhật học phí trường nhạc rất đắt, chúng tôi không có tiền để học" -Yuko thẳng thắn.

Hầu hết bài nhạc được Yuko sáng tác một cách ngẫu hứng, chơi một lần và ghi thẳng vào băng MIDI. Đến nay, cô bé "thần đồng" đã sáng tác 60 tác phẩm nguyên bản, xuất bản tám CD và đang "thai nghén" hai CD khác.

Những ngày này Yuko đã đến và biểu diễn ở sân khấu phòng trà Yesterday. Trên sân khấu, Yuko trông già dặn hơn ngoài đời. Những ngón tay nhỏ lướt trên phím, Yuko tâm sự: "Mình chỉ là cô gái bình thường nhưng có ước mơ lớn. Mình muốn trở thành nhà soạn nhạc cho phim, được đi khắp thế giới biểu diễn như Richard Clayderman, Yanni...

Ở đó, mình có thể sáng tạo hết cảm xúc của mình". Năm 2002, sau khi nhận hồ sơ và nghe những bài nhạc của Yuko, Trường Interlochen Arts Academy (Mỹ) - chuyên đào tạo những tài năng trẻ toàn thế giới - đã đồng ý cấp học bổng cho Yuko.

Cũng như đến với khán giả Hong Kong, Mỹ, Pháp... hai mẹ con Yuko Ohigashi đến VN không yêu cầu tiền catsê. Những trang web mượn nhạc của Yuko cũng không phải trả tiền bản quyền nếu là trang web miễn phí. Tài năng bẩm sinh của Yuko là một món quà tặng mà Yuko muốn chia sẻ với nhiều người.

THI NGÔN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên