05/01/2012 16:57 GMT+7

Chọn nghề nào cho tương lai?

NHÓM PV TUỔI TRẺ ONLINE
NHÓM PV TUỔI TRẺ ONLINE

TTO - Hơn 500 thắc mắc của học sinh và phụ huynh đã gửi đến buổi tư vấn trực tuyến về trung cấp nghề.

Các chuyên viên đã giải đáp về chế độ, chính sách dành cho học nghề, nghề nào thu hút nhiều lao động, triển vọng từng nghề nghiệp ra sao...

Khách mời tham gia tư vấn gồm:

- Ông Nguyễn Thành Hiệp - trưởng phòng dạy nghề Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM

- Ông Lê Xuân Lâm - phó hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng

- Ông Lê Quốc Bình - phó hiệu trưởng Trường CĐ nghề TP.HCM

- Ông Nguyễn Ngọc Hạnh - phó hiệu trưởng Trường trung cấp nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương

- Ông Đỗ Kinh Thành - trưởng phòng đào tạo Trường CĐ Kinh tế - kỹ thuật Phú Lâm

- Bà Ngô Thị Quỳnh Xuân - hiệu trưởng Trường trung cấp nghề Du lịch Sài Gòn

-------------------------------

ebdc9OQS.jpgPhóng to
Các thầy cô đang tư vấn trực tuyến cho học sinh - Ảnh: N.C.T.

NỘI DUNG TƯ VẤN:

* Các mã ngành nhỏ hơn 10 ( ví dụ: 01 02... ) của trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng thì trong hồ sơ em ghi ra sao? (Tran Hoa Nam, 18 tuổi, thn_dqqh2009@...)

- Ông Lê Xuân Lâm: Các mã ngành nhỏ hơn 10, em có thể ghi là: 001, 002... cho đủ 3 ô trống trong phiếu đăng ký dự thi.

* Trường nghiệp vụ du lịch Sài Gòn có ngành tiếp tân khách sạn, để học ngành đó cần có những tố chất gì? (Thùy Linh, 18 tuổi, co_nangbuong_binh91@...)

- Bà Ngô Thị Quỳnh Xuân: Ngành tiếp tân khách sạn là một ngành ngắn hạn. Cơ hội làm việc sau này của bạn không chỉ tại các khách sạn mà còn có thể làm tiếp tân tại các công ty v.v... Để theo học ngành này, bên cạnh các kỹ năng chuyên môn được đào tạo tại trường, bạn cần có khả năng giao tiếp tốt, thích tiếp xúc với mọi người. Bên cạnh đó, tiếng Anh là một điều kiện rất cần thiết cho nghề này, đặc biệt nếu bạn mơ ước làm việc tại các khách sạn 4, 5 sao theo tiêu chuẩn quốc tế.

Vì là một tiếp tân sẽ làm việc ngay tại sảnh của một khách sạn, nên bạn cần có sự duyên dáng, lịch thiệp, lòng hiếu khách và nhớ luôn có nụ cười trên môi. Chúc bạn thành công với mơ ước bạn đã chọn.

* Để thi văn bằng 2 vào trường nghiệp vụ Du lịch Sài Gòn thì tôi cần phải có điều kiện gì? Tôi phải thi môn gì? (Lê Văn Đồng, 23 tuổi, donglv0510@...)

- Bà Ngô Thị Quỳnh Xuân: Trường Trung cấp Nghề Du Lịch Sài Gòn hiện đang thực hiện chế độ xét tuyển, không tổ chức thi tuyển. Nếu bạn đã là sinh viên của các trường Cao đẳng, Đại học hoặc đã tốt nghiệp các trường hệ trung cấp thì ban thuộc đối tượng tuyển thẳng của trường. Nghĩa là, bạn chỉ cần đến trường để làm thủ tục nhập học. Hồ sơ phát hành ngay tại trường. Nếu bạn ở xa, mời bạn lên website để đăng kỳ học trực tuyến. Chúng tôi sẽ bắt đầu mở đăng ký học trực tuyến vào tháng 5-2009.

ZxJhxUKo.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Thành Hiệp - trưởng phòng dạy nghề Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM - Ảnh: N.C.T.
* Xin hỏi chúng tôi học nghề ở các trường đào tạo nghề, liệu khi tốt nghiệp ra có ai nhận không? Hay chỉ học để đó làm kỷ niệm thôi? (Vũ Văn Trường, 26 tuổi, luachonmot_visao259@...)

- Ông Nguyễn Thành Hiệp: Hiện nay nhu cầu lao động có tay nghề là rất cao. Do đó, học nghề sẽ có nhiều cơ hội có việc làm. Các trường nghề đều có bộ phận giới thiệu việc làm cho học sinh của mình khi tốt nghiệp. Một số trường còn được các nơi tuyển dụng đặt hàng cung ứng lao động trước khi học sinh tốt nghiệp; hoặc nhiều học sinh trong thời gian thực tập được doanh nghiệp nhận trước khi tốt nghiệp chính thức, và khi tốt nghiệp dĩ nhiên là vào làm việc ngay tại doanh nghiệp đó. Bạn cứ yên tâm vào học trường nghề nhé. Chúc bạn thành công.

* Tôi nghe nói theo học tại các trường nghề, người học được thực hành rất nhiều so với học lý thuyết có phải không? Có thể cho tôi ví dụ với nghề điện công nghiệp không, tỉ lệ giữa lý thuyết/ thực hành như thế nào? (Hoàng, 18 tuổi, copy_love645@...)

- Ông Lê Quốc Bình: Chương trình đào tạo nghề nói chung được thiết kế theo tỷ lệ 30% lý thuyết và 70% thực hành, mục tiêu là tạo cơ hội cho sinh viên có kỹ năng thực hành, nhất là các ngành kỹ thuật như Điện Công nghiệp mà bạn nêu.

- Ông Đỗ Kinh Thành: Theo quy định khi xây dựng chương trình đào tạo hiện nay, tỷ lệ thực hành, thực tập phải 70% trên tổng khối lượng toàn bộ chương trình. Đặc biệt, ở các hệ đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng, cao đẳng nghề càng được nhấn mạnh. Cụ thể, tại trường Cao đẳng kinh tế - kỹ thuật Phú Lâm, nghề điện công nghiệp hệ TCCN cho học sinh tốt nghiệp THPT học 2 năm với 690 tiết học lý thuyết, 330 tiết thực hành và 1640 giờ thực tập tại xưởng trường hay tại xí nghiệp.

* Em muốn thi ngành điện tử viễn thông của trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng nhưng em là con gái, học ngành đó có phù hợp không và học phí một năm là bao nhiêu? Sau khi học xong, trường có giới thiệu việc làm cho sinh viên hay không? (Phạm Thị Hoàng Kim, 18 tuổi, anhsaotrongbanggia96@...)

- Ông Lê Xuân Lâm: Các ngành mà có nữ sinh viên theo học đông tại trường là: Tin học, kế toán, điện tử, điện tử viễn thông. Một số ngành khác như: Cơ khí, điện, điện lạnh... vẫn có nữ sinh viên theo học nhưng số lượng ít hơn. Em có thể tham khảo thêm thông tin từ các nguồn khác để quyết định lựa chọn. Học phí khoảng 2 triệu/năm. Ngành điện tử viễn thông đang là ngành khi ra trường có nhiều doanh nghiệp tuyển dụng (100% ra trường có việc làm ngay). Nhà trường có bộ phận giới thiệu việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

* Em đã học hết lớp 12 nhưng chưa tốt nghiệp. Em tính học nghề, nhưng không biết học nghề nào cho phù hợp và dễ xin việc? Cho em lời khuyên cụ thể. (Phạm Anh Tuấn, 22 tuổi, anhtuanpham1987@...)

- Ông Nguyễn Ngọc Hạnh: Chào bạn Anh Tuấn, theo câu hỏi của em, hiện nay em đã thi tốt nghiệp lớp 12 không đậu, hay em chưa thi? Nếu đã học xong lớp 12 và học bạ có các điểm văn hóa các môn: Toán, Lý, Văn, Hóa, Sinh = 05 điểm (trường hợp có môn nào dưới 05 điểm sẽ học thêm một số tiết học văn hóa và kiểm tra để đạt = 05). Do đó em có thể đến và lấy hồ sơ học hệ trung cấp nghề tại trường Trung cấp nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương, số 161-165 Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Quận 05, vào tháng 06 năm 2009.

Các ngành hiện nay ra trường có việc làm ngay và thu nhập khá ổn định là:

- Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí (gồm hệ thống lạnh dân dụng và công nghiệp).

- Cắt gọt Kim loại (cơ khí chính xác).

- Ngoài ra còn một số ngành nghề khá như: lắp ráp sửa chữa máy tính, điện tử công nghiệp, công nghệ ô tô, công nghệ thông tin (Quản trị mạng máy tính, Quản trị cơ sở dữ liệu, Lập trình máy tính, thiết kế đồ họa), Cơ điện tử, điện công nghiệp.

- Sau khi tốt nghiệp hệ trung cấp nghề (TCN) em có thể học liên thông lên hệ Cao đẳng nghề (CĐN) tại trường. Thời gian học TCN là 2 năm, CĐN liên thông là 1,5 năm.

TmIZJkHJ.jpgPhóng to
Bà Ngô Thị Quỳnh Xuân - hiệu trưởng Trường trung cấp nghề Du lịch Sài Gòn - Ảnh: N.C.T.
* Em rất thích nghề đầu bếp (mặc dù là nam). Vậy có trường nào đào tạo ngành này và điều kiện để được vào học như thế nào? Những trường nào đào tạo ngành này hệ chính quy? (Nguyễn Minh Mẫn, 18 tuổi, minhman_thebestfriend@...)

- Bà Ngô Thị Quỳnh Xuân: Nghề bếp hiện nay trong ngành du lịch là một nghề rất "hot"! Và bạn cũng nên lưu ý rằng hiện nay các đầu bếp thành công và có tên tuổi trên thế giới thường là nam. Vậy nên không có gì phải ngại ngùng mà hãy tự tin với những gì mình thấy phù hợp và có khả năng phát triển.

Trường trung cấp nghề du lịch Sài Gòn sẽ tuyển ngành bếp vào tháng 9-2009. Đây là một ngành ngắn hạn nên bạn chỉ cần đăng ký hồ sơ tại trường. Nhà trường có trung tâm giới thiệu việc làm sẽ hỗ trợ việc làm cho bạn sau khi bạn kết thúc khóa học. Những trường có đào tạo về bếp: trường Saigontourist, trường Việt Giao, trường Khôi Việt v.v...

* Năm 2009, Trường CĐ nghề TP.HCM có đào tạo ngành nào mới không? Đó là ngành gì, chỉ tiêu bao nhiêu? Các ngành của trường thi hay xét tuyển? (Đoàn Kim Phượng, 18 tuổi, mauxanh1125@...)

- Ông Lê Quốc Bình: Năm 2009, trường Cao đẳng nghề TP.HCM dự kiến tuyển 3 ngành mới là: Kỹ thuật lắp đặt điện và điều khiển trong công nghiệp (chỉ tiêu 70 SV); Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí (chỉ tiêu 70 SV) và Kỹ thuật sửa chữa lắp ráp máy tính (chỉ tiêu 70 SV). Các ngành của trường dự kiến xét tuyển theo học bạ THPT.

* Tôi nghe nói Trường CĐ nghề TP.HCM thường xuyên có nhiều doanh nghiệp đến tuyển lao động có đúng không? Nhà trường có ký hợp đồng cung cấp lao động cho công ty nào không? Sau khi tốt nghiệp ở trường, ngành nghề nào dễ được tuyển nhất? (Thanh Quý, 20 tuổi, sailam_khiyeuem@...)

- Ông Lê Quốc Bình: Trường Cao đẳng nghề TP.HCM có khá nhiều doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng. Nhà trường có trung tâm giới thiệu việc làm, trung tâm này luôn tìm nhu cầu của các doanh nghiệp để giải quyết việc làm cho sinh viên khi tốt nghiệp. Hiện nay nhóm ngành Cơ khí và Điện công nghiệp dễ được tuyển dụng nhất.

qaCleFuG.jpgPhóng to
Ông Lê Xuân Lâm - phó hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng - Ảnh: N.C.T.
* Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng có hệ CĐ (trung cấp) chính quy và CĐ (trung cấp) nghề. Vậy hai hệ này khác nhau ra sao (chương trình học, thi tuyển, học phí, khả năng việc làm, khả năng học liên thông ĐH...)? (Nguyễn Văn Tính, 18 tuổi, sutukilan@...)

- Ông Lê Xuân Lâm: Hiện nay trường đang đào tạo 2 hệ: hệ chuyên nghiệp (nằm trong hệ thống giáo dục cao đẳng và đại học) gồm có cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý và hệ nghề (nằm trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp) gồm có cao đẳng nghề và trung cấp nghề do Bộ Lao động thương binh và Xã hội quản lý; Chương trình học giữa 2 hệ này là khác nhau: hệ chuyên nghiệp được trang bị các kiến thức tiềm năng giúp cho sinh viên phát triển sau này, còn hệ nghề được trang bị các kiến thức nghề nghiệp để sinh viên có thể tiếp cận các kỹ thuật và công nghệ. Về thi tuyển thì chỉ có hệ cao đẳng chuyên nghiệp là thi tuyển, các hệ còn lại là xét tuyển. Học phí các hệ giống nhau. Cơ hội tốt nghiệp ra trường xin việc làm còn phụ thuộc vào kết quả phấn đấu học tập rèn luyện của sinh viên. Sinh viên của trường khi tốt nghiệp có việc làm ngay chiếm tỉ lệ cao, nhà trường có bộ phận giới thiệu việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Hệ cao đẳng chuyên nghiệp thì có thể liên thông lên đại học.

* Hiện nay khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam nhiều nhất là nước nào? Tôi muốn học hướng dẫn viên về tiếng Nhật thì có cần biết tiếng Nhật trước không hay khi vào trường rồi học luôn? (Quyên, 19 tuổi, niemtinchienthang1234@...)

- Bà Ngô Thị Quỳnh Xuân: Chào bạn, hiện nay khách quốc tế đến Việt Nam có số lượng đông nhất là khách Mỹ.

Nếu bạn muốn trở thành một hướng dẫn viên tiếng Nhật thì bạn cần đầu tư trước về tiếng Nhật. Tại trường Trung cấp nghề Du lịch Sài Gòn, chúng tôi có chương trình đào tạo hướng dẫn viên tiếng Nhật cho người đã biết tiếng rồi.

* Em chọn ngành quản trị du lịch nhà hàng khách sạn, nhưng hiện tại em chỉ cao 1m57, vậy liệu em có thích hợp với ngành không? Trường nào đào tạo ngành du lịch tốt nhất? (rita, 18 tuổi, baby_small_hihi@...)

- Bà Ngô Thị Quỳnh Xuân: Chiều cao sẽ là một trong những điều kiện quan trọng nếu bạn chọn làm ở quầy lễ tân của một khách sạn.

Tuy vậy, học ngành Quản trị nhà hàng- khách sạn không có nghĩa là bạn chỉ làm tại quầy lễ tân. Bạn có thể làm ở các bộ phận khác như nhà hàng, phòng hoặc các bộ phận back of the house của khách sạn như: nhân sự, sales & marketing v.v... Bên cạnh đó, bạn cũng có thể công tác tại bất cứ doanh nghiệp nào thuộc lĩnh vực dịch vụ. Hơn nữa, 1m57 không phải là điều làm bạn phải lo âu.

Hiện nay đào tạo về du lịch thì có nhiều loại hình: trung cấp, cao đẳng và đại học. Đối với trường trung cấp nghề Du lịch Sài Gòn, vì chúng tôi thuộc hệ trung cấp nghề nên mô hình đào tạo thiên về thực hành (70%), lý thuyết chỉ chiếm 30%. Hiện nay chúng tôi đang làm thủ tục lên cao đẳng nghề và vẫn nghiêng về đào tạo thực hành.

Vậy bạn nên hiểu sức học và khả năng của mình và tìm hiểu kỹ về các trường để chọn cho mình trường phù hợp nhất. Chúc bạn thành công.

nmjjJgEn.jpgPhóng to
Ông Đỗ Kinh Thành - trưởng phòng đào tạo Trường CĐ Kinh tế - kỹ thuật Phú Lâm - Ảnh: N.C.T.
* Chương trình trung cấp và CĐ của trường khác nhau về thời gian học hay nội dung các môn học? Học nghề có phải học các môn như chính trị, giáo dục thể chất không? (Thùy Dung, 18 tuổi, viemlacongaitn2000@...)

- Ông Đỗ Kinh Thành: Vì mục tiêu đào tạo của hệ trung cấp và cao đẳng khác nhau (tham khảo thêm luật giáo dục, luật dạy nghề), nên chương trình đào tạo của từng hệ cho cùng một ngành cũng khác nhau về chất và lượng. Tuy nhiên, để đảm bảo cho người học có điều kiện học tập tiếp tục, nâng cao trình độ, các chương trình thường được thiết kế mang tính liên thông, giúp học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường có thể hoặc đi làm ngay, hoặc học tập tiếp tục lên trình độ cao hơn dưới các hình thức đào tạo chính quy hay vừa làm vừa học.

Ngoài kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, chương trình đào tạo nghề cũng phải đảm bảo đào tạo ra một đội ngũ lao động có phẩm chất chính trị, năng lực xã hội đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển kinh tế xã hội của địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Do đó, các môn học như giáo dục thể chất, chính trị, pháp luật, giáo dục quốc phòng, tin học, ngoại ngữ là bắt buộc. Tại trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Phú lâm đang giảng dạy bộ môn Kỹ năng sống, giảng viên được học từ nước ngoài, và giảng dạy bằng tiếng Anh, với phương pháp giảng dạy hiện đại giúp cho SV đủ tự tin, bản lĩnh sau khi ra trường.

* Hiện nay với việc đào tạo nghề thì công việc có được ổn định không? Nếu có nguyện vọng học thêm nữa thì trường nào tổ chức liên thông? (Hoàng, 18 tuổi, copy_love645@...)

- Ông Nguyễn Thành Hiệp:

1. Công việc có ổn định hay không tùy thuộc nhiều yếu tố như:

* Khả năng tay nghề, sự tương thích với môi trường làm việc của người lao động (người lao động có đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp về nội quy, kỷ luật lao động; về tác phong, thái độ lao động; kể cả về giao tiếp và các văn hóa ứng xử khác của doanh nghiệp...)

* Sự ổn định trong hoạt động của doanh nghiệp cũng như tình hình kinh tế chung có phát triển bình thường không (Thí dụ như vừa qua, do ảnh hưởng suy thoái kinh tế, nhiều doanh nghiệp phải ngưng hoạt động, dẫn tới công nhân phải mất việc hoặc chờ việc. Và điều này không riêng ở Việt Nam).

Nhưng một điều chắc chắn là, nếu bạn học nghề có kết quả, tay nghề thành thục thì vẫn hoàn toàn có khả năng ổn định công việc, vì lúc nào các doanh nghiệp cũng cần người có tay nghề giỏi và, dĩ nhiên là người lao động đó phải chấp nhận và thích ứng được môi trường làm việc của doanh nghiệp. Còn trong tình huống xấu nhất, doanh nghiệp ngưng hoạt động thì người có tay nghề giỏi vẫn đễ dàng tìm việc nơi khác.

2. Hiện nay chính sách liên thông đã được áp dụng. Cụ thể trong lĩnh vực dạy nghề: Từ sơ cấp nghề liên thông lên trung cấp nghề; từ trình độ công nhân kỹ thuật lành nghề (trước đây) liên thông lên trung cấp nghề; từ trung cấp nghề liên thông lên cao đẳng nghề. Riêng từ Cao đẳng nghề liên thông lên Đại học do bộ Giáo dục & Đào tạo chủ trì, phối hợp với bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

Tại TP.HCM, các trường trung cấp nghề nhận đào tạo liên thông từ sơ cấp nghề và công nhân kỹ thuật lên trung cấp nghề. Các trường Cao đẳng nghề nhận đào tạo liên thông từ trung cấp nghề lên cao đẳng nghề.

Mời bạn liên hệ trực tiếp với các trường để được hướng dẫn chi tiết.

* Nhu cầu và yêu cầu của xã hội về nhân sự trong ngành du lịch triển vọng nghề nghiệp trong tương lai như thế nào? (Quỳnh, 19 tuổi, thuyquynh@...)

- Bà Ngô Thị Quỳnh Xuân: Chào bạn, ngành du lịch hiện nay đã được Nhà nước xác định là một trong những ngành dịch vụ trọng yếu. Nhân sự của ngành du lịch hiện nay đang thiếu so với tình hình hiện nay. Vậy nên một trong những điều kiện để giúp ngành du lịch có thể phát triển tốt là cần một đội ngũ nhân sự được đào tạo chính qui, có năng lực, có kỹ năng nghề nghiệp, có đạo đức nghề, có tinh thần sẵn sàng phục vụ khách v.v...

Vậy nếu bạn đã yêu thích ngành này thì bạn hãy cố gắng trau dồi kiến thức, kỹ năng, và các tố chất cần thiết (tùy theo từng nghề trong ngành du lịch) để chọn cho mình một nghề phù hợp.

6GPweymc.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Ngọc Hạnh - phó hiệu trưởng Trường trung cấp nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương - Ảnh: N.C.T.
* Trường trung cấp nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương có nghề nào dạy sửa chữa thiết bị, máy móc dành cho nông nghiệp không? Học trong bao lâu? Học phí như thế nào? Học xong em có thể về quê mở tiệm sửa chữa không? (Văn Quý, 18 tuổi, lovelyfriends_691@...)

- Ông Nguyễn Ngọc Hạnh: Chào bạn Văn Quý, rất cám ơn bạn đã quan tâm đến trường chúng tôi, rất tiếc là hiện tại, nhà trường chưa dạy nghề sửa chữa thiết bị máy móc dành cho nông nghiệp chuyên dụng. Tuy nhiên bạn có thể học sửa chữa các loại máy nổ (động cơ) tại khoa Cơ khí động lực của trường.

* Ngành quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ là của trường CĐ nghề TP.HCM là ngành như thế nào? Sau khi học có thể làm việc ở đâu? Ngành này có giống ngành quản trị kinh doanh ở các trường ĐH không? (Hưng, 19 tuổi, anhhungxadieu1099@...)

- Ông Lê Quốc Bình: Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ là ngành đào tạo chuyên về kỹ năng quản lý. Trong chương trình, trường chú trọng đào tạo các kỹ năng về quản trị như: quản trị nhân sự, quản trị chất lượng sản phẩm, quản trị marketing, Phân tích tài chính doanh nghiệp...Chương trình học gần giống ngành quản trị kinh doanh ở các trường ĐH, tuy nhiên các môn học trường vẫn chú trọng về kỹ năng thực hành. Học xong ngành này, bạn có khả năng tổ chức quản lý một doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ hoặc cũng có thể quản lý một bộ phận nào đó ở một doanh nghiệp cụ thể.

* Học ngành quản lý du lịch thì sau này cụ thể sẽ làm gì, có thể làm đến chức giám đốc công ty du lịch không? (Ngô Chí Tín, 25 tuổi, nganhangtinhyeu75@...)

- Bà Ngô Thị Quỳnh Xuân: Chào bạn Tín, học ngành Quản lý du lịch thì bạn được học kiến thức để trở thành một điều hành tour và cả một giám đốc công ty du lịch. Tuy vậy, để trở thành giám đốc một công ty du lịch lữ hành còn tùy vào tố chất và khả năng của mỗi người. Bên cạnh đó còn là kinh nhghiệm sống mà bạn tích lũy được nữa. Chúc bạn thực hiện được ước mơ của mình nhé.

* Tôi đã tốt nghiệp ĐH, muốn học thêm các khóa nghiệp vụ về du lịch thì có cần thi tuyển không? Có lớp học tối không (vì hiện tôi đang đi làm)? (Thuyên Anh, 22 tuổi, thuyenanh999@...)

- Bà Ngô Thị Quỳnh Xuân: Chào bạn Thuyên Anh, bạn đã tốt nghiệp đại học nên bạn thuộc đối tượng tuyển thẳng, không phải xét tuyển (nếu bạn chọn các khóa trung cấp): chỉ cần mua hồ sơ tại trường và làm thủ tục nhập học.

Nếu bạn chọn các khóa nghiệp vụ du lịch ngắn hạn (sơ cấp nghề): các lớp này chỉ cần mua hồ sơ và làm thủ tục nhập học cho bất kỳ đối tượng nào.

Trường trung cấp nghề Du lịch Sài Gòn có các lớp ban đêm dành cho đối tượng vừa đi làm vừa đi học hoặc cho các bạn đang là sinh viên các trường khác. Đặc biệt, nếu Thuyên Anh đang làm trong ngành Du lịch mà muốn học thêm thì chúng tôi cũng có các lớp dành cho đối tượng này: giúp bạn rút ngắn thời gian học và có phần chia sẻ kinh nghiệm giúp ích cho nghề của bạn.

*Sao lại có hệ trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) và trung cấp (TC) nghề? Hai hệ này có gì khác nhau không? Em có thể học hai hệ cùng lúc không? Học xong thì hệ nào dễ tìm việc làm? (Phúc, 18 tuổi, tieuphuc@...)

- Ông Nguyễn Thành Hiệp:1. Việc tổ chức hệ TCCN và TC nghề là do luật Giáo dục quy định. Hai hệ này khác nhau không nhiều. Mục tiêu cơ bản của cả hai hệ là đào tạo người lao động có trình độ kiến thức phù hợp và khả năng tay nghề (lành nghề) để làm việc có kết quả trong các môi trường sản xuất, kinh doanh. Điểm khác nhau rõ nhất là tỷ lệ giữa thời gian thực hành và thời gian học lý thuyết. Hệ trung cấp nghề có tỷ lệ này cao hơn (thời gian thực hành nhiều hơn).

2. Bạn hoàn toàn có quyền đăng ký học hai hệ cùng lúc. Nhưng tôi khuyên bạn nên cân nhắc kỹ. Có cần thiết như vậy không? Bởi nếu bạn chỉ học một hệ (thí dụ như trung cấp nghề chẳng hạn) và học cho tốt, tay nghề thành thục thì vẫn đảm bảo việc làm, cuộc sống cũng như cơ hội học tiếp.

3. Khả năng tìm việc làm tùy thuộc nhu cầu lao động của thị trường đối với từng ngành nghề. Nếu ngành nghề đó đang phát triển, đang cần nhiều lao động thì tìm việc làm sẽ dễ hơn. Thực tế các trường nghề tại TP.HCM, học sinh tốt nghiệp hệ Công nhân kỹ thuật lành nghề trước đây và trình độ trung cấp nghề hiện nay, hầu hết đều tìm được việc làm ổn định đúng nghề được đào tạo.

* Học nghề điện lạnh có phải để sau này đi sửa máy lạnh không? Em thấy hiện mọi người đang kêu gọi tiết kiệm điện, lỡ không sử dụng máy lạnh nữa thì em có thể làm gì? (Mạnh Xuân, 19 tuổi, timkiemtinhyeu7@...)

- Ông Đỗ Kinh Thành: Đúng là học nghề điện lạnh có thể sửa máy lạnh, nhưng tùy hệ đào tạo trung cấp hay cao hơn, các em sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết để trở thành một công nhân hay kỹ sư, có khả năng vận hành, sửa chữa và lắp đặt được các hệ thống lạnh dân dụng hoặc cao hơn các em có thể thiết kế, quản lý thi công, bảo trì các hệ thống lạnh công nghiệp trong nhà máy, nhà hàng, khách sạn... Phần còn lại câu hỏi của em, tôi tin em sẽ tự trả lời được, khi em tìm hiểu kỹ hơn các ngành nghề hiện nay, sự liên quan với nhau và tầm quan trọng của nó trong cuộc sống hiện nay cũng như tương lai.

2awAQj8N.jpgPhóng to
Ông Lê Quốc Bình - phó hiệu trưởng Trường CĐ nghề TP.HCM - Ảnh: N.C.T.
* Khi tôi vào học hệ công nhân kỹ thuật thì mới tốt nghiệp THPT, nay muốn học liên thông lên hệ trung cấp nghề thì phải học trong bao lâu? Tôi có phải học thêm văn hóa không? Có được liên thông lên CĐ nghề không? (Nguyễn Tân, 20 tuổi, sytan_66@...)

- Ông Lê Quốc Bình: Bạn muốn học liên thông hệ Trung cấp nghề thì phải học khoảng 3 tháng (tùy theo ngành nghề) và không phải học văn hóa vì bạn đã tốt nghiệp THPT. Sau khi học xong Trung cấp nghề, nếu bạn tốt nghiệp loại khá trở lên thì có thể học liên thông lên cao đẳng nghề.

* Khoa nữ công của Trường CĐ Kinh tế - kỹ thuật Phú Lâm đào tạo những gì? Em muốn học chuyên về một nội dung nào đó như cắm hoa, nấu ăn… có được không? (Lê Thị Quỳnh Như, 18 tuổi, lenhu18@...)

- Ông Đỗ Kinh Thành:

Khoa nữ công của Trường CĐ Kinh tế - kỹ thuật Phú Lâm đào tạo các ngành Công nghệ May, Thiết kế thời trang. Hiện nay đang đào tạo hệ trung cấp ngành May và Thiết kế thời trang.

Nội dung cốt lỗi của chương trình là các môn học lý thuyết và thực hành về Thiết kế y phục trẻ em, Y phục nữ, Y phục nam, Việt phục, Thiết kế sáng tác mẫu thời trang, Thiết kế công nghiệp, Công nghệ sản xuất hàng may và Giác sơ đồ_Nhảy mẫu

Các môn em muốn học được giảng dạy ở các lớp ngắn hạn, em có thể liên hệ Phòng ghi danh của Trường số 215, nguyễn văn luông, p11, Quận 6, TP HCM để biết thêm chi tiết.

* Mức lương trung bình của lao động ngành du lịch hiện nay như thế nào? Có thể đạt đến cao nhất ở mức nào? Có phải học trung cấp thì chỉ làm việc được ở các công ty du lịch, khách sạn nhỏ không? (Nguyễn Văn Thanh, 20 tuổi, truongvan@...)

- Bà Ngô Thị Quỳnh Xuân: Tùy vào mỗi nghề trong ngành du lịch, mức lương khác nhau. Tôi tạm thời đưa ra một vài ví dụ để bạn dễ hình dung:

- Nghề hướng dẫn viên nội địa: khoảng từ 3 triệu đồng đến 5 triệu động (chưa kể các khoản hoa hồng nếu bạn là một hướng dẫn giỏi và nhiệt tình).

- Nghề hướng dẫn viên quốc tế: có thể trên 10 triệu đồng.

- Nghề lễ tân (các khách sạn 3 -5 sao): 5 triệu - 8 triệu đồng. Các khách sạn 1- 3 sao: 3 - 4 triệu đồng.

- Nghề phục vụ bàn (cac khách sạn 3-5 sao): 3 - 5 triệu đồng.

Vấn đề không phải bạn học trung cấp hay đại học ảnh hưởng đến việc bạn được làm tại công ty lớn hay nhỏ hoặc khách sạn có đẳng cấp hay không. Vấn đề chính là ở sự nỗ lực của chính bản thân bạn. Ở trường trung cấp nghề du lịch Sài Gòn, chúng tôi có một đội ngũ các anh/ chị cựu học viên hiện đang giữ các chức vụ chủ chốt, các giám đốc... ở các công ty du lịch, các khách sạn - nhà hàng: Caravelle, New World, Saigontourist, Viettravel, Bến Thành tourist v.v.

Trong cùng một lớp học, sau khi ra trường cũng có bạn vào các doanh nghiệp lớn nhưng cũng có bạn vào các công ty và khách sạn nhỏ thôi. Đó là tùy vào mỗi bạn cố gắng như thế nào.

* Em nghe nói trong trường CĐ kỹ thuật Cao Thắng có ngành công nghệ vật liệu xây dựng. Vậy ngành này học những gì? Ra trường em có làm việc trực tiếp tại công trường không? Có phải đó là nghề kiểm định chất lượng vật liệu xây dựng không? (Nguyễn Thanh Phát, 19 tuổi, phat1990@...)

- Ông Lê Xuân Lâm: Hiện nay trường chưa có mở ngành công nghệ vật liệu xây dựng. Hiện tại trường đang đào tạo 10 ngành cao đẳng, 7 ngành trung cấp chuyên nghiệp, 9 ngành cao đẳng nghề và 8 ngành trung cấp nghề. Em có thể biết thêm thông tin về trường qua website: www.caothang.edu.vn hoặc em có thể đến trường để được tư vấn và hướng dẫn.

cpUAi2Tb.jpgPhóng to
Ông Đỗ Kinh Thành đang tư vấn cho học sinh - Ảnh: N.C.T.
* Cho em hỏi Trường CĐ Kinh tế - kỹ thuật Phú Lâm tuyển sinh như thế nào? Năm nay trường có ngành nào mới không? Ngành nào trong trường có cơ hội tìm việc cao nhất? (Hoàng Anh, 19 tuổi, hoanganh_199009@...)

- Ông Đỗ Kinh Thành: Trường Cao đẳng kinh tế - kỹ thuật Phú Lâm năm nay tuyển sinh các hệ sau: Cao đẳng chính quy (1000 chỉ tiêu), Cao đẳng liên thông (500 chỉ tiêu), Trung cấp chuyên nghiệp (1.800 chỉ tiêu) .

Hệ Cao đẳng với các ngành: Công nghệ thông tin - Khối A; Công nghệ kỹ thuật Điện - Điện tử - Khối A; Công nghệ Kỹ thuật cơ khí - Khối A; Kế toán - Khối A, D1.

Hình thức tuyển sinh: Xét tuyển theo khối thi phù hợp với ngành tuyển.

Hệ CĐ liên thông từ TCCN:

1. Chỉ tiêu tuyển sinh: 500 sinh viên

2. Các ngành đào tạo: Công nghệ thông tin, Công nghệ Kỹ thuật cơ khí, Công nghệ kỹ thuật điện tử, Kế toán.

Hệ trung cấp chuyên nghiệp

1 -Đối tượng tuyển sinh:

Tốt nghiệp THCS (hoặc bổ túc THCS) trở lên.

2 -Hình thức tuyển sinh: xét tuyển

3 -Ngành đào tạo: Tin học, Điện tử, Điện lạnh, Điện công nghiệp, Sửa chữa Ôtô, Cơ khí chế tạo, May và TK thời trang, Kế toán (chỉ tuyển học sinh THPT)

Với phương thức đào tạo và quản lý đào tạo tiếp cận mô hình quản lý chất lượng giáo dục (AQMS-Singapore). Ngoài kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, sinh viên còn được trau dồi ngoại ngữ, rèn luyện kỹ năng sống và kiến thức xã hội, văn hóa, nghệ thuật. Giúp sinh viên tốt nghiệp tự tin, vững vàng khi tham gia lao động nghề nghiệp sau này.

Năm nay, trường dự kiến mở các ngành mới là tin học đồ họa đa truyền thông (IT Media design), Cơ điện tử (Mechatronics) theo dự án giữa trường Singapore Polytechnic và Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM và một số ngành khác thị trường lao động đang có nhu cầu.

* Em đang học bổ túc THPT, chắc khó thi đậu ĐH, nên em muốn học nghề. Nghe nói Trường trung cấp nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương có dạy nghề sửa xe gắn máy khá nổi tiếng. Vậy học nghề này mất bao lâu? Học phí như thế nào? Sau khi học xong em có thể sửa thành thạo các loại xe, nhất là xe đời mới không? Có tiệm sửa xe nào vào trường tuyển người làm không? (Võ Trường Sơn, 17 tuổi, inerrant_loveyou@...)

- Ông Nguyễn Ngọc Hạnh: Đúng như em nhận xét, trường Trung cấp nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương được nâng cấp từ Trung tâm dạy nghề quận 05, có truyền thống dạy các ngành nghề hệ ngắn hạn và luôn vươn tới mục tiêu đào tạo cho mỗi thành viên trong xã hội học tập, nhà trường luôn cập nhật nhật tài liệu, phương pháp và trang thiết bị mới hiện đại, luôn đáp ứng như cầu của xã hội và người học. Đặc biệt là nghề sửa chữa xe gắn máy bao gồm các lớp như sau:

- Sửa chữa xe máy cơ bản, thời gian 01 tháng, học phí (HP) 300 ngàn.

- Sửa chữa xe máy nâng cao, thời gian (TG) 01 tháng, HP: 400 ngàn.

- Sửa chữa xe máy chuyên sâu, TG: 01 tháng, HP: 500 ngàn.

- Điện đèn căn bản, TG: 01 tháng, HP: 400 ngàn.

- Điện đèn nâng cao: TG: 01 tháng, HP:500ngàn.

- Sửa chữa xe tay ga đời mới, TG: 01 tháng, HP: 600 ngàn.

- Phun xăng điện tử xe đời mới, TG: 01 tháng, HP: 600 ngàn.

Các lớp trên khai giảng hàng tháng, thời gian sáng, tối.

Học viên được thực tập trên các xe máy đời mới của các hãng xe nổi tiếng như: Honda, SHI, Dylan, Spacy... và các thiết bị sửa chữa khác do Honda Việt Nam tài trợ, đảm bảo học viên thực hành đầy đủ và có tay nghề thành thạo. Sau khi học xong chương trình, học viên có nhu cầu tìm việc, nhà trường sẽ giới thiệu việc làm cho học viên tại các tiệm do học viên thành đạt của trường và của các doanh nghiệp đã ký thỏa thuận với nhà trường về tuyển dụng lao động. Trong quá trình học, học viên sẽ được nhà trường giảng dạy lồng ghép các chương trình khởi sự doanh nghiệp, các kiến thức về kinh doanh, bảo trì sửa chữa...Ngoài ra nhà trường còn hỗ trợ tích cực cho học viên tự mở cửa hàng dịch vụ sửa chữa.

* Em nghe nói trường có nghề chế biến rau quả, như vậy là có ít nội dung học hơn so với các trường có nghề chế biến thực phẩm không? Học nghề này sau có thể làm việc trong các nhà máy sản xuất đồ uống không? (Nhi, 17 tuổi, applepam@...)

- Ông Lê Quốc Bình: Trường CĐ nghề TP.HCM có khoa công nghệ thực phẩm, đào tạo nghề chế biến thực phẩm và nghề chế biến rau quả. Nội dung học hai nghề này tương đương nhau. Học xong bạn có thể làm việc trong các doanh nghiệp sản xuất chế biến thực phẩm.

* Các ngành hệ trung cấp trường CĐ kỹ thuật Cao thắng có phải thi tuyển không? Nếu xét tuyển thì xét tuyển những gì? Em học môn hóa hơi dở có bị ảnh hưởng gì không? (Nguyễn Thị Ly, 18 tuổi, ly.nguyen99@...)

- Ông Lê Xuân Lâm: Hiện tại trường chúng tôi đang mở đào tạo 7 ngành trung cấp chuyên nghiệp: Chế tạo cơ khí, sửa chữa cơ khí, cơ khí ô tô, điện công nghiệp, điện lạnh, điện tử công nghiệp và tin học, 7 ngành này không thi tuyển mà xét tuyển từ kết quả kỳ thi ĐH, CĐ khối A năm 2009, điểm học bạ lớp 12 hai môn toán, lý; Thời hạn nhận hồ sơ xét tuyển từ 04-7-2009. Em có thể xem thông tin tuyển sinh của trường tại website: www.caothang.edu.vn hoặc liên hệ với phòng đào tạo trường, số 65 Huỳnh Thúc Kháng, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM để được tư vấn và hướng dẫn thủ tục xét tuyển.

Xe3tnJjd.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Ngọc Hạnh đang tư vấn cho học sinh - Ảnh: N.C.T.
* Em đọc báo thấy trường trung cấp nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương được công nhận tiêu chuẩn dạy nghề. Đó là tiêu chuẩn gì? Học sinh học tại trường có lợi thế gì hơn các trường chưa đạt chuẩn không? (Phí Thanh Uy, 18 tuổi, phiuy_nhatrang@...)

- Ông Nguyễn Ngọc Hạnh: Ngày 6-3 vừa qua, nhà trường đã vinh dự được Tổng cục Dạy nghề - Bộ lao Động thương binh và xã hội trao quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở dạy nghề, cấp độ 03 trong đợt kiểm định đầu tiên năm 2008 của 15 trường trung cấp và cao đẳng nghề.

Kiểm định cơ sở dạy nghề là đánh giá các điều kiện về các nguồn lực đáp ứng cho nhu cầu đào tạo của từng nghề trong trường trước, trong và sau đào tạo, bao gồm 09 tiêu chí, 50 tiêu chuẩn, qua kiểm định đã giúp nhà trường nhận biết được những điểm mạnh cần phát huy và các điểm hạn chế cần được cải thiện trong thời gian ngắn, trung và dài hạn, giúp nhà trường hoạch định chiến lược phát triển các nguồn lực trong từng giai đoạn, tiến tới xây dựng trường trở thành đơn vị đào tạo đạt chất lượng cao, thương hiệu và uy tín của nhà trường được công nhận trong hệ thống dạy nghề trong nước và quốc tế.

Khi bạn đến học tại trường đã được kiểm định, bạn có nhiều điều kiện tốt nhất để đạt được mục tiêu sau khóa học là được thực hành trên các thiết bị công nghệ hiện đại đạt chuẩn, tài liệu, chương trình dạy nghề được thẩm định từ các chuyên gia sư phạm, các cơ sở sản xuất, giáo viên được tiếp cận nhiều phương pháp giảng dạy quốc tế. Bên cạnh đó bạn còn được thuận lợi trong việc vay vốn học nghề và nhà trường luôn được sự quan tâm đầu tư trang thiết bị, học liệu học tập và giảng dạy của các tập đoàn, tổ chức giáo dục trong và ngoài nước. Bạn có thể vào trang web của trường chúng tôi để biết thêm chi tiết về kiểm định www.hungvuongtech.edu.vn.

* Em là học sinh ở Định Quán, Đồng Nai thì có được ưu tiên gì khi xin vào học tại trường CĐ nghề TP.HCM không? Em được ưu tiên mấy điểm? (Quốc Thắng, 22 tuổi, thangpro@...)

- Ông Lê Quốc Bình: Trường CĐ nghề TP.HCM trực thuộc Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM, là trường công lập nên thực hiện đầy đủ chế độ chính sách đối với sinh viên có hộ khẩu tại TP.HCM hoặc sinh viên tỉnh nhưng tốt nghiệp THPT tại TP.HCM. Tuy nhiên, SV-HS thuộc diện chính sách ở tỉnh khi vào học sẽ được trường xác nhận để về địa phương xin hưởng chính sách theo quy định của Nhà nước. Tùy từng ngành nghề, khi xét tuyển trường sẽ ưu tiên.

* Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng có mấy địa điểm dạy nghề? Nhà em ở huyện Củ Chi, khu vực đó trường có chi nhánh không? Em muốn ra trường cũng làm việc tại Củ Chi vậy học ngành nào là tốt nhất? (Quốc Toàn, 18 tuổi, toaquocdang9@...)

- Ông Lê Xuân Lâm: Hiện tại trường có 1 cơ sở chính tại 65 Huỳnh Thúc Kháng, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM và một số cơ sở liên kết nằm trong các quận nội thành. Trường đào tạo 10 ngành cao đẳng, 7 ngành trung cấp chuyên nghiệp, 9 ngành cao đẳng nghề và 8 ngành trung cấp nghề. Em có thể truy cập website của trường tại: www.caothang.edu.vn để biết thêm thông tin hoặc có thể liên hệ với phòng đào tạo để lựa chọn điểm học thuận lợi nhất. Đối với sinh viên ở xa, em liên hệ với ban quản lý ký túc xá trường để biết thêm thông tin.

* Tôi đang làm việc tại một khách sạn, muốn nâng cao thêm nghiệp vụ của mình nhưng không có thời gian đi học. Xin hỏi tôi có thể học thêm qua mạng hay nhà trường có thể đến dạy tại các khách sạn không? (Thúy Hằng, 18 tuổi, thuyhang79@...)

- Bà Ngô Thị Quỳnh Xuân: Hiện nay trường Trung cấp nghề du lịch Sài Gòn chúng tôi chưa thực hiện việc đào tạo qua mạng. Tuy vậy, chúng tôi có những chương trình đào tạo đặc biệt dành cho đối tượng đã đi làm: từ cấp độ nhân viên đến cấp độ quản lý. Ví dụ đối với nhân viên lễ tân, phục vụ bàn, Bartender, phục vụ buồng v.v.: có các khóa từ 60 tiết đến 200 giờ. Các khóa dành cho quản lý khách sạn vừa và nhỏ (do nhà trường phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch thành phố) khoảng 2 tháng rưỡi; hiện nay đã đào tạo được 5 khóa, khoảng hơn 400 các đơn vị đã đăng ký học và đang chuẩn bị chiêu sinh khóa thứ 6.

Với quỹ thời gian ít ỏi của người vừa đi làm vừa đi học như bạn thì nên chọn nhưng khóa học như vậy vì những lợi ích sau: tiết kiệm thời gian, kiến thức được hệ thống và tập trung chuyên sâu. Bên cạnh đó, giáo viên là nhưng người công tác trong ngành nên cơ hội để bạn chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi những khó khăn trong công việc, đây cũng là một dịp tốt để bạn mở rộng mối quan hệ trong ngành nghề vì người học là những người đang kinh doanh trong ngành khách sạn.

Nhà trường có bộ phận hợp tác đào tạo chuyên thực hiện việc đào tạo cho các doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng. Chúng tôi sẽ tiếp xúc, khảo sát doanh nghiệp để tìm hiểu nhu cầu và thiết kế chương trình đào tạo cho phù hợp với từng doanh nghiệp. Chúng tôi đã đào tạo cho các doanh nghiệp: khách sạn Windor Plaza, khách sạn Tân Sơn Nhất, khách sạn Kỳ Hòa, khu Du Lịch Suối Tiên, các cao ốc văn phòng Hải Vân Nam, v.v.

* Hiện nhà trường có dạy sửa tivi Plasma và tivi LCD chưa? Em muốn trở thành người thiết kế loa nghe nhạc chuyên nghiệp thì học ngành điện tử được không? Có cần năng khiếu gì khác không? (Thanh Huy, 18 tuổi, thanhhuy_09@...)

- Ông Nguyễn Ngọc Hạnh: Chào em, hiện nhà trường đã giảng dạy lớp chuyên đề sửa chữa tivi Plasma và tivi LCD tại khoa điện tử của trường.

Nếu em muốn trở thành người thiết kế loa nghe nhạc chuyên nghiệp thì ngoài kiến thức về thiết kế em rất cần kiến thức và kỹ năng về điện tử.

* Học sinh ở tỉnh lên thành phố học nghề phải đóng tiền học phí nhiều hơn có phải không? Trong trường nghề có thể được nhận học bổng không? (Hoàng Thị Loan, 19 tuổi, emmoituoi15_htp@...)

- Ông Nguyễn Thành Hiệp:

1. Nếu bạn học trường tư thục thì học phí như nhau đối với học sinh (HS) thành phố và tỉnh. Nếu bạn học trường công lập của thành phố thì phải đóng học phí cao hơn học phí HS là người thành phố. (Mức cao hơn khoảng từ 1,5 đến 2 lần).

2. Trường nghề công lập hay tư thục đều có học bổng cho HS xếp loại từ khá trở lên (không phân biệt HS tỉnh hay thành phố).

* Nghề cắt gọt kim loại là nghề gì? Có phải là nghề cơ khí chế tạo không? Còn cơ khí chính xác là gì? Mong được thầy Lê Quốc Bình tư vấn giúp em. (Dung, 17 tuổi, quyenhuynh@...)

- Ông Lê Quốc Bình: Cắt gọt kim loại bao hàm cả cơ khí chế tạo và cơ khí chính xác. Học ngành này bạn có khả năng sử dụng máy tính để thiết kế khuôn mẫu, chi tiết máy...hoàn toàn tự động trên máy CNC.

hjpKdq2a.jpgPhóng to
Bà Ngô Thị Quỳnh Xuân đang tư vấn cho học sinh - Ảnh: N.C.T.
* Tôi nghe nói có công việc dẫn khách đi du lịch nước ngoài, có thể đi đến đâu? Có thể học để làm việc này ở đâu? Có yêu cầu đặc biệt gì cho công việc này không? (Chung Ngôn, 18 tuổi, chungngonnguyenbac@...)

- Bà Ngô Thị Quỳnh Xuân: Hiện trường Trung cấp nghề Du lịch Sài Gòn đang đào tạo khóa 6 tháng để đưa khách đi du lịch nước ngoài, hoặc làm việc tại bộ phận Outbound của công ty du lịch. Hiện nay khách Việt Nam đi du lịch khắp nơi trên thế giới: châu Á, châu Mỹ, châu Âu v.v. Công việc này nếu bạn có tiếng Anh tốt là một lợi thế rất lớn cho bạn. Chúc bạn thành công.

* Nếu em thi rớt ĐH thì còn kịp nộp hồ sơ vào các trường nghề không? Em nghe nói các trường nghề tuyển sinh liên tục, vậy sao tính được từng học kỳ, từng năm học? Ý em là tính thời gian học ở trường nghề như thế nào? (Võ Văn Tú, 18 tuổi, baconmeo99@...)

- Ông Lê Xuân Lâm: Năm học 2008-2009 trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng xét tuyển 7 ngành TCCN, 9 ngành cao đẳng nghề, 8 ngành trung cấp nghề. Một năm trường chỉ tuyển sinh một lần. Thời gian xét tuyển bắt đầu từ 4-7-2009, em có thể xem thêm thông tin tại website: www.caothang.edu.vn hoặc liên hệ với phòng đào tạo trường, tại 65 Huỳnh Thúc Kháng, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM để được tư vấn và hướng dẫn.

* Tôi rất muốn trở thành một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp nhưng lại rất sợ đi tàu xe, vậy tôi có học nghề du lịch được không? (Hoàng Thúy Uyên, 18 tuổi, loveuyen@...)

- Bà Ngô Thị Quỳnh Xuân: Nếu bạn đã đam mê trở thành một hướng dẫn viên chuyên nghiệp thì bạn phải rèn luyện để loại bỏ nỗi sợ hãi tàu xe của mình mà biến nó trở thành bạn đồng hành của bạn.

Hiện nay Trường trung cấp nghề Du lịch Sài Gòn xét tuyển ngành Hướng dẫn viên ba môn: Văn, Sử và Địa. Hồ sơ được phát hành ngay tại trường. Nhà trường xét tuyển qua học bạ, điểm thi PTTH hoặc chuyển điểm thi cao đẳng hoặc đại học của bạn. Chúc bạn vượt qua khó khăn để thực hiện được ước mơ của mình nhé.

* Hiện nay học sinh học nghề có được ưu đãi gì không? Em là học sinh ở tỉnh thì cụ thể được hỗ trợ những gì? Sau khi học có bắt buộc phải về tỉnh làm việc không? (Nguyễn Thanh Tú, 18 tuổi, thanhtu58@...)

- Ông Nguyễn Thành Hiệp:

1. Học bổng khuyến khích học nghề: Dành cho sinh viên (SV) Cao đẳng nghề và học sinh (HS) trung cấp nghề theo học hệ chính quy tại các trường Cao đẳng nghề (CĐN), Trung cấp nghề (TCN) công lập, tư thục và có vốn đầu tư nước ngoài:

* SV, HS xếp loại khá nhận học bổng mức tối thiều bằng mức trần học phí hiện hành của nghề mà SV, HS đó phải đóng tại trường CĐN, TCN quy định.

* SV, HS xếp loại giỏi nhận học bổng cao hơn mức học bổng của SV, HS loại khá. SV, HS xếp loại xuất sắc nhận học bổng cao hơn mức học bổng loại giỏi. Các mức này do hiệu trưởng quy định.

2. Miễn, giảm học phí: Đối tượng hưởng là anh hùng LLVT nhân dân, anh hùng lao động trong kháng chiến; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B và con của họ theo học hệ chính quy từ 1 năm trở lên; học liên thông từ trung cấp lên cao đẳng; cao đẳng lên đại học. Cụ thể:

* Miễn học phí đối với SV, HS học tại cơ sở đào tạo công lập;

* Hỗ trợ học phí đối với SV, HS học tại cơ sở đào tạo tư thục, dân lập theo mức 200.000 đồng/ tháng; trợ cấp hàng tháng từ 180.000 đ - 355.000 đ (tùy theo đối tượng), và mỗi năm SV, HS được trợ cấp một lần 300.000 đồng (mua sách vở, quần áo). Tiền hỗ trợ này do Phòng Lao động - TBXH (nơi cư trú) quản lý và chi trả.

3. Nếu bạn ở tỉnh về TP.HCM học, vẫn được hưởng các ưu đãi nói trên nếu bạn thuộc đúng diện quy định.

4. Nếu bạn tự túc đi học thì không có gì ràng buộc về chỗ làm khi ra trường. Nếu bạn thuộc diện do tỉnh cử đi học và tỉnh đài thọ chi phí thì phải thực hiện đúng hợp đồng hoặc cam kết với tỉnh.

* Làm tiếp tân ở khách sạn có khó không? Nhiều người khen tôi nói chuyện khéo léo, như vậy đã đủ chưa hay còn yêu cầu nào khác? (Trọng, 18 tuổi, nhoemyeu@...)

- Bà Ngô Thị Quỳnh Xuân: Làm lễ tân khách sạn trước tiên là cần kỹ năng giao tiếp. Vậy thì nếu bạn khéo léo trong giao tiếp là một lợi thế rồi đấy. Bên cạnh đó, bạn cần tham gia các khóa đào tạo chuyên môn để được học các kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm lễ tân. Bên cạnh đó tôi muốn lưu ý bạn về kỹ năng ngoại ngữ. Khả năng ngoại ngữ cũng là yếu tố quan trọng đối với nghề này. Sự nhanh nhẹn, bặt thiệp, khả năng xử lý tình huống v.v. cũng là những yếu tố cần cho nghề này.

Nghề lễ tân tại trường TCN Du lịch Sài Gòn là ngành đào tạo ngắn hạn. Bạn chỉ cần mua hồ sơ và làm thủ tục nhập học.

NHÓM PV TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên