17/09/2014 21:06 GMT+7

Thỏ thẻ Bác Sĩ

Bác sĩ LÊ THÚY TƯƠI
Bác sĩ LÊ THÚY TƯƠI

TTC -  Em uống thuốc ngừa thai hằng ngày Rigrvidon 21+7 hết một vỉ nhưng sao đến ngày có kinh nguyệt vẫn không thấy? Trễ 5 ngày rồi.

Em mua que thử thì hiện lên một vạch (không có thai). Bác sĩ cho hỏi em bị gì, có phải em có thai không? em có nên uống thuốc tiếp không? 

mylove…@gmail.com

- Bình thường uống hết vỉ thì ngưng chừng 3 ngày sau là có kinh. Lúc ấy mới uống vỉ thứ hai. Chưa có kinh vẫn phải chờ, bởi ở mỗi người, nội tiết trong viên thuốc tác động khác nhau. Khi có kinh ngày thứ nhất mới tiếp tục uống. Tôi không rõ bạn uống thuốc ngừa có đúng theo hướng dẫn không? 

* Tôi năm nay 33 tuổi, vợ tôi 31 tuổi, chúng tôi cưới nhau đã hơn 2 năm. Tôi bị lồi đĩa đệm vị trí L4, L5, đốt sống cùng bị gai đôi cột sống, xét nghiệm tinh trùng, bác sĩ kết luận: Yếu. Vợ bị u lạc nội mạc tử cung 2 buồng trứng đã mổ bóc tách, sau mổ 7 tháng bị tái phát và bị u nang buồng trứng. Tháng rồi bị vỡ u nang đã cấp cứu kịp thời nhưng sau đó bác sĩ bảo buồng trứng, tử cung, vòi trứng bị dính xoắn với nhau không bóc tách được. Đi bệnh viện TW Huế bác sĩ siêu âm bảo không thấy trứng. BS tư vấn là nên thụ tinh ống nghiệm, có thể nhờ trứng của chị em trong gia đình. Vợ chồng tôi điều kiện kinh tế còn khó khăn, chi phí thụ tinh ống nghiệm lại cao, nhờ BS tư vấn giúp, chúng tôi chỉ mong có con.

 nghia…@gmail.com

- Anh bị tinh trùng yếu, bà xã bị lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng rồi buồng trứng, tử cung, vòi trứng dính xoắn như vậy thì không thể có thai tự nhiên được. Theo tôi anh chị có thể xin con nuôi, bởi thụ tinh trong ống nghiệm cũng không thể đạt hiệu quả 100%, hơn nữa tử cung của bà xã dính như vậy chưa hẳn phôi đã ở yên.

*  Em 18 tuổi. Bác sĩ chẩn đoán em bị viêm mô tế bào duới lòng bàn chân. Nằm viện nhưng bệnh vẫn chưa khỏi. Bác sĩ nói bệnh này không có gì nghiêm trọng nên cho về nhà và uống thuốc theo toa. Từ lúc phát bệnh đến giờ là hơn một tháng rồi nhưng chân em vẫn còn sưng tấy và đỏ, có lúc chuyển thành tím. Lúc chân bắt đầu sưng thì em bị đau và nhức nhưng bây giờ thì hết rồi, chỉ còn sưng thôi. BS cho hỏi tại sao em được tiêm kháng sinh và uống thuốc rất nhiều rồi nhưng chân vẫn không hết sưng? Bệnh của em có nghiêm trọng không? Có người hướng dẫn cứ 3 ngày ngâm chân với nước phèn 1 lần. Em đã làm thử 1 lần và bị lột da một chút ở chỗ sưng. Em không biết làm như vậy là đúng hay sai, có ảnh hưởng gì không? Có cách gì giúp chân em không sưng nữa thưa bác sĩ?

(Tjna…@gmail.com)

- Gọi là viêm mô tế bào tức là bạn bị một loại vi khuẩn “đánh lén” ở dưới da bàn chân. Nếu bạn đã tiêm kháng sinh và uống nhiều thuốc mà chân vẫn sưng chứng tỏ quá trình viêm chưa chấm dứt. Vì thế bạn nên quay lại bệnh viện gặp bác sĩ để được chọc hút dịch, làm kháng sinh đồ và dùng thuốc chữa triệt để. Phèn chua chỉ có tác dụng làm khô, mất mùi hôi chứ không có khả năng chữa bệnh của bạn đâu.

* Em lấy chồng được 1 tháng. Mỗi lần quan hệ, dù có ra dịch nhầy bôi trơn em vẫn thấy đau đến nỗi không quan hệ được, nhưng chồng em vẫn xuất tinh và em đã có thai. Từ khi có thai đến nay tụi em không quan hệ nữa, và màng trinh của em vẫn chưa bị rách. Đến nay thai đã được hơn 4 tháng. Em rất lo vì không biết sau này khi siêu âm đầu dò có bị đau đớn và liệu có siêu âm bằng đầu dò được hay không nữa (vì khi chưa có thai, em đã từng đi khám tổng quát, bác sĩ siêu âm đầu dò nhưng do thấy em đau quá nên bác sĩ chỉ xem qua loa thôi. Bác sĩ cũng bảo màng trinh của em bình thường). Em phải làm gì ạ?

(phan…@gmail.com)

- Chắc màng trinh của bạn dày quá. Lần siêu âm tiếp theo bạn nhờ bác sĩ dùng dao rạch một đường là thông. Đừng coi đây là cuộc mổ ghê gớm bởi động tác rạch rất nhẹ nhàng sẽ tạo điều kiện cho quan hệ và siêu âm đầu dò tốt hơn.

 * Cháu năm nay đã được 15 tuổi nhưng “bộ phận chiến lược” vẫn chưa phát triển, chỉ như của một đứa con nít. Cháu đã mắc bệnh gì hả bác sĩ? “Nó” có thể phát triển bình thường được không?

(dunho…@yahoo.com.vn)

- Có người 15 tuổi vẫn chưa dậy thì. Cháu nên chờ thêm, nếu 2 năm nữa mà cơ quan chuyên trách vẫn không chịu lớn thì nên đến bệnh viện khám. Bác sĩ sẽ cho xét nghiệm xem hormon sinh dục có thiếu không và cần bổ sung như thế nào.

* Cháu 18 tuổi rồi, mỗi khi cháu tức giận thì cả người, tay đều run lên. Như vậy có gì nguy hiểm không ạ?

 ( ll…@yahoo.com)

- Khi bạn tức giận, một lượng máu lớn dồn lên não, cảm giác “tức” làm sản sinh nhanh một lượng độc tố khiến các tế bào thần kinh như bị trúng độc. Các tế bào thần kinh chỉ huy cơ bị trúng độc nên sinh ra hiện tượng run tay chân là những cái bạn cảm nhận được. Ngoài ra từ tim, gan, phèo phổi đều bị “trúng độc” hết. Vì thế sau cơn tức giận bạn thấy mệt mỏi. Tốt nhất là nên hỉ xả, bằng không cứ động một chút nổi “cục tức” thì sẽ là mối nguy cho sức khoẻ toàn thân đấy.

* Em năm nay 19 tuổi nặng 58kg. Em bị một vấn đề tế nhị là khi ngủ luôn rơi vào trạng thái miệng mở làm cho chiếc gối ngày nào cũng ướt đẫm vì nước bọt và rất hay bị viêm họng vì cổ khô. Làm cách nào để tập ngủ ngậm miệng lại được ạ? 

(silvere@gmail.com)

- Bạn nên đi khám chuyên khoa Tai Mũi Họng. Thở miệng thường do các nguyên nhân: viêm phì đại xương cuốn mũi, lệch vách ngăn, pôlype mũi, viêm mũi dị ứng, viêm a-mi-đan. Sau khi tìm ra “thủ phạm” khiến bạn phải mở miệng khi ngủ và được chữa trị, lúc đó bạn mới thở bằng mũi được.

Tuổi Trẻ Cười số 507 ra ngày 15/9/2014 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Bác sĩ LÊ THÚY TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục