30/10/2014 11:57 GMT+7

Sự tích giếng làng Đông An

HÀM TIẾU (Cần Thơ)
HÀM TIẾU (Cần Thơ)

TTC - Ngày xưa làng Đông An chưa biết xài nước giếng. Nước sinh hoạt của làng được lấy ở Đông Trì, một cái ao rất lớn ở đầu làng quanh năm đầy nước trong vắt.

Ai siêng năng chuộng sạch sẽ hơn thì lấy nước ở suối Ôn Tuyền cách làng độ 9 dặm. Ở Đông Trì có bèo tây, rau muống xanh tốt, cá tôm dồi dào. Cần bèo cho gà lợn, rau cá cho người, dân làng cứ việc ra ao hái, bắt. Từ bao đời rồi...

Trong làng có tên nhà giàu mới nổi, thê thiếp đến hàng chục nên con cháu hắn đông đúc chiếm đến quá nửa dân số của làng. Hắn bỗng dưng nảy nòi cái thói tham ác và ngang ngược.

Số là một người trong gia tộc hắn quả quyết rằng dưới ao Đông Trì có mỏ vàng. Hắn nhất định phải chiếm bằng được cái ao. Hắn tính sau khi “hốt” hết vàng, sẽ lấp một phần ao để bành trướng cơ ngơi cho bầu đoàn thê tử cháu chắt khổng lồ của mình. Thế là hắn mua sắm hung khí trang bị cho lũ con cháu ra trấn giữ ao Đông Trì. Hắn tuyên bố đây là ao nhà hắn, hiển nhiên, không bàn cãi, với chứng cớ “rất thuyết phục” là cái ao... gần nhà hắn nhất! Tất nhiên cũng có những hộ gần ao nhưng hắn cứ khăng khăng như vậy để khẳng định chủ quyền.

Hắn bảo bèo tây, rau muống trong ao do tổ tiên hắn thả, cá tôm cũng chính tiên tổ hắn nuôi. Từ nay dân làng không được phép xài chùa những gì thuộc tài sản của hắn nữa. Dân làng tức muốn ói máu nhưng chẳng làm gì được. Có xô xát nhau thì cuối cùng dân làng cũng phải chịu thiệt vì con cháu hắn rất táo tợn, dã man, luôn lăm lăm trong tay hung khí. Thôi thì “tránh voi chẳng xấu mặt nào”. Còn con suối Ôn Tuyền đó, chịu khó đi xa một chút là có nước xài. Dân làng tự an ủi.

Nhưng tên trọc phú dấn thêm một bước mới trong kế hoạch của mình: Đường lên Ôn Tuyền dài 9 dặm đi vòng phía sau nhà hắn và dọc theo đó là một vùng thảo nguyên mênh mông, được hắn vẽ lại, đặt tên là “Cửu lý trình”. Hắn tuyên bố “Cửu lý trình” và cả con suối Ôn Tuyền thuộc quyền sở hữu của gia tộc hắn xưa nay.

Bản đồ “Cửu lý trình” với nét vẽ lem nhem như chưa ráo mực mà hắn cho là đã được truyền đời và lưu giữ mười mấy thế kỷ qua (?). Ngang ngược vô lý đến quá quắt! Dân làng ngao ngán: Những kẻ như hắn còn biết gì đến nghĩa lý, nói chuyện phải chăng với hắn khác chi đàn gảy tai trâu. Họ nhất quyết không thèm dây dính tới hắn nữa, chỉ đồng lòng gắng sức tìm cách tạo nguồn nước để tự cứu mình. Giếng làng Đông An ra đời từ đó.

Vĩ thanh: Trong khi dân làng Đông An sống vui vẻ yên bình với nguồn nước giếng trong mát ngọt lành, cạch mặt tên trọc phú thì hắn tiếp tục trưng cái “Cửu lý trình” ra để đòi chủ quyền với các làng giáp ranh lân cận.

Tuổi Trẻ Cười số 509 ra ngày 15/10/2014 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

HÀM TIẾU (Cần Thơ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục