30/10/2014 06:59 GMT+7

​Muôn mặt đời... “Phây”

XƯƠNG RỒNG XANH (Trà Vinh)
XƯƠNG RỒNG XANH (Trà Vinh)

TTC - Xin mạn phép liệt kê những dạng “Phây thủ”, nếu thiếu sót thì mong độc giả TTC bổ sung thêm nhé!

Lên là cười: Những “ních’’ này khi viết sì-ta-tớt hoặc bình luận chỉ đơn giản là những ký tự cười như :),:)),*=...

- Anh hùng “núp”: Những người hùng bàn phím này ít khi “câu” được like, hay mong những bình luận, tán gẫu từ họ, nhưng cái gì họ cũng biết và nhớ dai. Bạn đừng ngạc nhiên khi một ngày đẹp trời họ nhắc lại một chuyện rất lặt vặt, giời ơi của bạn mà ngay cả bạn cũng hổng nhớ.

- Như “Lai” thần chưởng: Đối lập với những chàng núp ở trên, các “lai thủ’’ này vào là chỉ có like và like thui, họ không quan tâm đến thân chủ đang nghĩ gì!

- Chuyên gia “câu” like: Hàng ngày họ lang thang trên mạng rồi sưu tầm, cóp và dán những bài viết hình ảnh trên dòng thời gian của mình. Càng sốc, sến, sex càng được nhiều like, mà càng được nhiều like thì họ càng ngất ngây với những chiêu’ câu like của mình.

- Dân bán “than”: Túm lại là khi bạn phây hỏi: “Bạn đang nghĩ gì?’’, thì họ chỉ biết than thở nào là chán, buồn, tự kỷ...

- Thương gia: Đội ngũ này họ thường lập nhiều nick, Fanpage, họ mua bán trao đổi online bất kể thứ gì như quần áo, giày dép, điện thoại... mà không cần cửa hàng.

Nguyễn Công Chung (Bắc Ninh)

Phây-búc hành!

Sáng vừa bảnh mắt, ta vào Phây ​Trưa nắng ngất ngây, ta cũng Phây Chiều tà nắng quái, on-lai (online) nhé Vợ giục, con chờ… cũng thế thôi.

Fren-lit, fren-lit (Friendlist)… ngàn bạn ảo Người quen đâu cũng có… vài trăm Mỗi ngày không đủ cơ số “thích” (like) Ta buồn hơn bất cứ buồn nào.

Hót-boy (hotboy) vừa… đổi cô bồ nhí Hót-gơ (holgirl) mới kiếm được đại gia Pốt (post) hình ăn, ngủ, tình, tiền… tội Thế gian rậm rật kéo đầy “nhà”.

Phây-búc, Phây-búc con đường ảo Mà ngày nào cũng phải vào Phây Đời ta không Phây thì chắc hẻo Không Phây, ai biết ta là ai… 

Lâm cô nương (TP.HCM)

Ca rao

- Phây ơi thương với Tuýt-tờ (Twitter) Tuy là khác mạng, vẫn bờ- lốc- gơ (Blogger)  - Đèn ngoài đường ngọn xanh ngọn đỏ Đèn on-lai khi tỏ khi lu Em vào Phây-búc vi vu Cha con anh đợi… răng chừ em có hay!

- Cáp xa chi lắm cáp ơi Để in-tẹc-nét khi vơi khi đầy Anh còn bao bọc hình đây On-lai không sáng, Phây… hổng cho anh pót hình Làm sao anh kiếm được… tình Để anh đừng lướt một mình đêm thâu.

Tí Bờm (cải biên)

Tuyển người ấn “like” trên phây

“Tự sướng cô nương” muốn tuyển một đội ngũ những người có niềm đam mê facebook có thể cập nhật trên phây một cách thường xuyên nhất để mỗi khi bản cô nương “post” lên một “trạng thái” hay tấm ảnh nào sẽ nhận được các bình luận và “like” ngay lập tức.

Tiền công sẽ tỉ lệ thuận với số lượng “like” (thỏa thuận); thưởng thêm nếu “comment” hài hước, trúng ý và “tôn” được bản cô nương.

Ai có nhu cầu đăng ký nhanh vì bản cô nương tuyển số lượng có hạn mà dự kiến số người muốn tham gia sẽ rất đông.

QUỲNH TẾU (Cóp lại từ cột điện)

Thông báo khẩn!

Mình - “nickname” dungthayhienmakhe.facebook.com - đăng thông báo này để bố cáo bà con xa gần trong friendlist của mình rằng:

- Thời gian vừa qua, lợi dụng việc mạng chập chờn, mình không thể online trong giờ cao điểm (tại cơ quan), có “kẻ lạ” đã “hắc” (hack) nick mình và đi… than nghèo kể khổ xin tiền khắp nơi. Mình chưa bao giờ xin tiền các bạn, chỉ thỉnh thoảng gài độ đi ăn và mua đồ trả trước thôi.

- Mỗi khi mình pốt xì-ta-tớt (status) lên là “kẻ lạ” ấy liền nhào vào “lai” (like), còm-mên (comment) vớ vẩn, dài thượt, làm các bạn mình nản lòng không vào nữa, khiến số “lai” mình giảm hẳn. Các bạn nhớ luôn hờm sẵn giùm, khi mình vừa "pốt" gì là vào “còm” liền. Số lượt pốt của mình trong ngày không đổi, đều đặn 5 cữ sáng, trưa, chiều, tối và khuya.

Thông báo này thay lời cảnh báo đến những “kẻ lạ”: Đừng thấy mình hiền mà khè nghen!

Dungthayhienmakhe.facebook.com (tên thật: Nguyễn Thị Búa Tạ)

Công sở thời phây-búc

- Trước khi có “phây”, việc đầu tiên công chức thường làm khi vào cơ quan là mở mạng xem tin tức, bóng đá còn bây giờ là mở “phây” coi thiên hạ cập nhật trạng thái hay chia sẻ hình ảnh gì mới hay không…

- Không biết có mở mail liên tục hay không chứ dứt khoát là mở phây ở chế độ 24/24, để chiến hữu biết mà lên tám, rủ rê cà phê cà pháo, nhậu nhẹt. 

Từ điển TTC

Status: là một “khoảnh đất” được các nick dùng để chửi chó mắng mèo ai đó, hoặc bày tỏ “tâm chạng... vạng” của mình và hình “tự sướng” (đã qua photoshop đến cha mẹ cũng nhìn hông ra con mình)

Note: Nơi đăng các bài viết đầy lỗi chính tả, chủ đề mông lung, thơ thẩn lọng cọng (cọng nào cọng nấy như cái dây thừng) về cuộc đời cô Lựu… đạn của mình. 

Like: Là dấu hiệu nhận biết người vào “nhà” Phây của mình và… không cần biết mình.

Comment: Là đoạn văn ngắn, nhiều khi chỉ là một số câu chữ chắp vá lộn xộn dùng để ca nhau lên tận mây hoặc dìm nhau xuống bùn. Cũng có thể dùng thay đá để… ném nhau. Cá biệt đôi khi đồng nghĩa với một khơi mào chửi lộn trên mạng.

Pictures: Là những hình ảnh biểu thị tâm trạng mọi nơi, mọi lúc được đưa lên để cả thế giới…. chửi thầm (cũng có lúc… chửi thề)

Nick Adminnhieuchuyen. Facebook.tam

Tuổi Trẻ Cười số 509 ra ngày 15/10/2014 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

XƯƠNG RỒNG XANH (Trà Vinh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên