11/10/2014 07:09 GMT+7

Hướng về Đà Nẵng

ĐỒ BÌ
ĐỒ BÌ

TTC - Vừa qua, Hiệp hội Ve chai các tỉnh phía Nam đã nhờ báo chí đăng tải thông báo kêu gọi anh chị em hội viên tích cực thu mua đồ ve chai hiện đang ùn ứ tại nhiều cơ quan, địa phương ở Đà Nẵng.

Nhận thấy nội dung thông báo lành mạnh, có tinh thần trách nhiệm và có lợi cho việc bảo vệ môi trường, chúng tôi xin đăng tải lại thông báo này. 

Hiệp hội Ve chai các tỉnh phía Nam

Thông báo!

Kính gởi: Anh chị em thu mua ve chai các tỉnh phía Nam.

Vừa qua, báo Tuổi Trẻ cho biết Ban Quản lý dự án phát triển công nghệ thông tin và truyền thông TP Đà Nẵng đã thực hiện công trình đổi mới công nghệ thông tin cho 91 xã, phường, quận, huyện,  sở, ban, ngành. Công trình được đầu tư khoảng 600 tỉ đồng, tương đương 27,2 triệu đôla Mỹ, được thực hiện từ năm 2011 đến nay đã nghiệm thu xong. Đơn vị cung cấp và thiết kế công trình là nhà thầu FPT cho biết công trình đang vận hành ổn định. Thế nhưng theo sự tìm hiểu riêng của Hiệp hội chúng tôi, các món hàng công nghệ thông tin tiên tiến nói trên đang có nguy cơ trở thành phế liệu cần được thu mua dưới dạng đồ ve chai.

Món phế liệu đầu tiên là máy “tra cứu thông tin”. Tên gọi thì nghe oai phong vậy nhưng nó chỉ là dàn máy tính đã bị hỏng ngay từ những tuần đầu, nếu không hỏng thì cũng chẳng ai buồn rờ đến để tra cứu nên nó… hỏng thật. Bàn phím, con chuột bị vứt lăn lóc, bụi bám đầy dù TP Đà Nẵng là thành phố sạch của miền Trung. Có những máy tra cứu thông tin không có CPU; nhiều địa phương lấy CPU cũ đấu vào khiến các máy trên… chết ngắc. Món phế liệu béo bở này sở, ngành, địa phương nào cũng có; hơi “gườm gà” vì dây nhợ, ổ cắm tùm lum.

Món phế liệu thứ nhì là 400 điện thoại bàn, trong đó có khoảng 100 điện thoại có màn hình - tục gọi là video phone - giá và chi phí lắp đặt khoảng 22,5 triệu đồng/ máy. Trong 3 năm qua, chẳng ai buồn gọi các máy này mà có gọi cũng chẳng ai nghe vì… dùng không được. Nhiều đơn vị, cơ quan cho biết máy này gọi theo phương ngữ bà con Đà Nẵng là máy “im ru bà rù”. Loại phế liệu này dễ mua vì nó khá gọn.

Dù nhà thầu cung cấp FPT và Ban giám đốc dự án nói thế nào thì nói, Hiệp hội chúng ta vẫn khẳng định các thiết bị trên chỉ là phế liệu. Nhiệm vụ cao quý của anh chị em là tích cực hướng về Đà Nẵng, thu mua các phế liệu ấy để giúp các ban, ngành, địa phương ở Đà Nẵng làm sạch môi trường cơ quan, đơn vị; góp phần bảo vệ TP Đà Nẵng xanh, sạch, đẹp. Nếu thiếu vốn, anh chị em có thể kêu gọi đến sự tương trợ của Hiệp hội Đồng nát các tỉnh phía Bắc.

Tình huống giả định có thể xảy ra là nhà thầu và Ban giám đốc dự án sẽ tự ái, hét giá lên cao. Họ có thói quen là sẽ nói giá với anh chị em bằng tiền đôla Mỹ. Hiệp hội chúng ta yêu và tin tưởng đồng tiền Việt Nam nên anh chị em chỉ được phép trả giá các món phế liệu theo tiền Việt Nam. Thí dụ Ban giám đốc dự án hô cái điện thoại giá khoảng 800 đôla Mỹ, anh chị em cứ trả giá 100.000 đồng Việt Nam. Cái máy “tra cứu thông tin” anh chị em cứ trả 200.000 đồng nếu có CPU, trả 100.000 đồng nếu không có CPU. Khoảng tiền đào tạo bồi dưỡng cán bộ vận hành và chi phí lắp đặt gì gì đó không thuộc phạm vi trách nhiệm của chúng ta.

Sau khi thu mua được các món trên, anh chị em hội viên phải tháo tung ra để bán lẻ phế liệu. Hiệp hội nghiêm cấm anh chị em để nguyên các thứ máy móc tào lao ấy bán lại cho người tiêu dùng mà họ dùng không được, làm như vậy là không trung thực với khách hàng. Hiệp hội cũng nghiêm cấm anh chị em đem các thứ phế liệu ra dùng (nếu còn vài cái dùng được) vì dùng như vậy là tiếp tay cho hàng gian, hàng giả thao túng thị trường. Tốt hơn hết, anh chị em muốn tra cứu thông tin ve chai thì cứ dùng máy tính cũ, muốn gọi điện thoại cứ dùng chiếc Nokia đời 1994 lắp sim 11 số của anh chị em. Buôn bán ve chai khác với buôn bán công nghệ thông tin, phải bảo đảm lấy niềm tin làm trọng.

Anh chị em hội viên hãy tích cực ra Đà Nẵng để tiến hành thu mua ve chai, giúp làm sạch môi trường thành phố. Việc thu mua kịp thời của các hội viên sẽ góp phần giải tỏa bức xúc của bà con Đà Nẵng và giúp các cơ quan, đơn vị của thành phố này an tâm công tác mà không cần đến công nghệ thông tin tào lao xịt bộp quấy rầy.

Hai Cù Nèo: Tui đồng ý duyệt dự án phát triển xe ôm của anh, miễn là sau khi tui về “hiu”, tui sẽ là chủ tịch Hội Đồng Quản Trị.

Tám Cù Móc: Anh chơi “lót ổ” hả?

Hai Cù Nèo: Phương châm của một số cán bộ lãnh đạo ta khi về “hiu” mà!

Tuổi Trẻ Cười số 508 ra ngày 1/10/2014 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

ĐỒ BÌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục