12/10/2014 23:33 GMT+7

Bức tranh vân cẩu

TTC
TTC

TTC - ● Theo liệt kê của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, để thực hiện dự án doanh nghiệp phải vượt qua hàng loạt thủ tục chung và riêng mang tính đặc thù địa phương.

Tiêu biểu ở TP.HCM cần có 40 thủ tục các loại. Do vậy không ít dự án phải mất 3-4 năm, cá biệt lên tới hàng chục năm mới khởi động được. Mất cơ hội làm ăn, doanh nghiệp rất nản.

Thủ tục lấy đấu để đong Mấy chục cửa ải, khóc ròng tiếng Tây.

● Một hiện tượng đang trở thành phổ biến: Khi bị truy tố, nhiều quan tham bỗng bị “tâm thần”. Điều lạ là lúc giám định thì họ “tâm thần”, nhưng lúc gặp vợ con giải quyết chuyện gia đình thì lại tỉnh như sáo. Dư luận cho rằng “chạy tâm thần” còn đáng lo ngại hơn cả chạy chức, chạy quyền.

“Xúy Vân giả dại”, quá siêu Hạ cánh trót lọt, hết điêu ngay mà.

● Theo Luật Tổ chức TAND thì thẩm phán, hội thẩm nhân dân xét xử độc lập; nghiêm cấm cơ quan, tổ chức, cá nhân can thiệp. Song chánh án TAND TP Hà Nội lại ký QĐ 13, yêu cầu tòa cấp dưới, thẩm phán, thẩm tra viên phải báo cáo các loại án, đồng thời “phải chịu trách nhiệm nếu để thông tin lọt ra ngoài”.

Qui định độc lập rõ ràng Lý gì áp đặt xen ngang chuyện người.

● Dư luận đã nhiều lần chỉ trích về chuyện cài cắm lợi ích trong thông tư của các bộ ngành. Hiện qui trình ban hành thông tư không buộc phải lấy ý kiến rộng rãi và cũng không bị thẩm định chặt chẽ như ban hành luật. Do đó nhiều vấn đề sợ dư luận phản ứng không dám đưa vào luật lại được bộ ngành cài cắm vào thông tư.

Luật bị biến dạng dây thun Cài cắm lợi ích, đánh bùn sang ao.

● Hiện các qui định về quản lý nhà công vụ chưa chặt chẽ, các đầu mối quản lý chưa thống nhất. Những bất cập dẫn tới tình trạng nhiều cán bộ hết nhiệm kỳ vẫn giữ riệt, không chịu trả lại nhà. Phía cơ quan quản lý thì nể nang cán bộ, chả dám thu hồi.

Nể nang, không thẳng mực tàu Để rồi có chuyện “cứt trâu hóa bùn”.

● Việc kê khai tài sản còn mang tính hình thức, không mấy tác dụng trong việc kiểm soát tài sản của người có chức, có quyền. Năm qua, cả triệu người kê khai nhưng chỉ 5 người cần xác minh và duy nhất một trường hợp bị cảnh cáo, dù sai phạm nghiêm trọng (giám đốc một công ty xổ số kiến thiết không kê khai năm 2010 và các năm 2008, 2009, 2011, 2012 kê thiếu trung thực).

Kê khai theo kiểu xuề xòa Chế tài thì lấy “dĩ hòa vi qui” (quí).

● Mỗi năm VN nhập khoảng 3 triệu tấn rác phế liệu, trong đó nhiều loại có lẫn hóa chất độc hại. Hiện Luật Bảo vệ môi trường chưa thể hiện rõ ràng về vấn đề nhập phế liệu, chưa có qui định kiểm soát chặt chẽ và làm rõ trách nhiệm của đối tượng gây sự cố cho môi trường từ phế liệu. Cứ đà này, VN dễ trở thành bãi rác của thế giới.

Thoải mái rước rác về nhà Luật còn thông thoáng, còn là vô tư.

Tuổi Trẻ Cười số 508 ra ngày 1/10/2014 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

TTC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục