18/09/2014 04:04 GMT+7

Mèo vẫn hoàn mèo

HÀ GIANG
HÀ GIANG

TTC - Thị xã Đồng Xoài là trung tâm hành chính của tỉnh Bình Phước, bởi vậy bao nhiêu cái đẹp đều được ưu tiên xây tại thị xã.

Vì thế ở đây có một quảng trường rộng và đẹp cũng là điều dễ hiểu. Điều đáng nói, lẽ ra quảng trường là nơi người lao động đi dạo, vui chơi sau một ngày làm việc vất vả, thì từ tầm chiều tối trở đi quảng trường biến thành nơi bán đồ ăn uống với đủ loại “hầm bà lằng”. Đã vậy các ghế đá để nghỉ chân bị chủ quán chiếm dụng, muốn ngồi phải mua cái gì đó của họ. Tình trạng này thật phản cảm và gây nhiều bức xúc. Tuy đơn vị quản lý thỉnh thoảng có đi kiểm tra nhưng có lẽ chưa kiên quyết nên “mèo vẫn hoàn mèo”.

HOÀNG NGUYÊN

Cần Thơ

Lùn văn hóa

Để giữ cho bộ mặt thành phố được văn minh, sạch đẹp chính quyền TP Cần Thơ ra sức kêu gọi mọi người dân có ý thức gìn giữ môi trường. Thế nhưng, một vài cá nhân đã không chấp hành tốt lại còn gây ra cảnh tượng khiếp đảm. Đó là hiện tượng vứt chuột chết ra đường phố. Có hôm chỉ trên một đoạn ngắn ở đường Quang Trung, người tham gia giao thông phải chứng kiến tới hai cái xác chuột cống bị xe cán nát, máu me ruột gan con vật be bét, vô cùng gớm ghiếc. Hành vi này không thể chấp nhận được ở một nơi như TP Cần Thơ.

MÕ GIÁO LÀNG

Quảng Nam

Đánh đu với thần chết

Cầu máng Tam Tiến - Tam Xuân (Núi Thành) là công trình thủy lợi, chỉ phục vụ nông nghiệp không phải là cầu giao thông nên đã được gắn biển cấm đi lại. Thế nhưng nhiều người ngại đi vòng, vẫn liều mạng chạy xe qua đây, bất chấp cầu máng chỉ rộng 0,8m và lan can rất sơ sài. Hậu quả là trong các năm qua đã có 12 người thiệt mạng khi bị lọt xuống sông. Nếu không có biện pháp ngăn chặn, e rằng sự cố đáng tiếc vẫn tiếp tục xảy ra.

KHÁNH LOAN

Đà Nẵng

Nỗi buồn di tích

Sau khi phát hiện ra di tích Chăm Phong Lệ (Q.Cẩm Lệ), Bảo tàng Điêu khắc Chăm phối hợp với Trường ĐH KHXH&NV Hà Nội tổ chức khai quật. Những phát hiện quí báu đã khiến giới khảo cổ bất ngờ, đồng thời công trình đã làm nảy sinh ý tưởng xây dựng nơi đây thành khu bảo tàng ngoài trời phục vụ du lịch. Thành phố đã phê duyệt dự án qui hoạch với diện tích 2.000m2. Thế nhưng sau 2 năm khai quật, di tích Chăm Phong Lệ không những thành nơi du lịch, mà trở nên đìu hiu hoang tàn, di tích bị bỏ mặc cùng mưa gió.

TIÊU SƠN

Bà Rịa - Vũng Tàu

Bất lực với lâm tặc

Khu Bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu (Xuyên Mộc) là một trong những hệ sinh thái có tính đa dạng sinh học cao. Tuy nhiên để bảo vệ quản lý 11.000ha rừng tự nhiên thì biên chế của lực lượng kiểm lâm ở đây chỉ có 13 cán bộ. Do quản không xuể nên khu Bảo tồn bị lâm tặc tấn công dữ dội. Gần 50ha rừng bị chặt phá, hàng trăm mét khối gỗ quí bị “làm thịt”, hàng loạt cây lớn có đường kính khoảng 40cm bị đốn hạ một cách không thương tiếc. Việc chặt phá không chỉ để lấy gỗ mà còn nhằm mục đích bao chiếm diện tích để lấy đất làm rẫy. Thấy mà xót cho khu bảo tồn!

XUÂN SƠN

Hà Nội

Quá “hoàn cảnh”

Khó mà kiếm được cái trụ sở nào tiều tụy hơn cái trụ sở này ở đất thủ đô. Bà con coi chừng, biết đâu chưa kịp khai báo tạm trú mà ngói đã rơi trúng đầu, phải khai báo ở bệnh viện thì phiền lắm đấy.

(Chụp tại trụ sở tuần tra và khai báo tạm trú P.Ngọc Lân, Q.Long Biên, Hà Nội) - Ảnh: N.V.T. 

Chờ trong sợ hãi

Để đáp ứng yêu cầu phục vụ người đi xe buýt, ngành giao thông ở thủ đô đã cho xây dựng hàng loạt nhà chờ xe buýt. Thật tiện lợi cho việc chờ xe khi gặp nắng mưa. Tuy nhiên nhiều nhà chờ lại gây ra nỗi sợ hãi cho hành khách, thậm chí có người không dám đến gần, cứ thập thò đằng xa chờ xe. Thì ra phía sau nhà chờ bị biến thành nơi tiểu tiện công cộng, mùi xú uế từ đây cứ nồng nặc bốc lên, rất là khó chịu. Chính sự vô ý thức của một số bác tài xe ôm đã gây ra sự phản cảm mất vệ sinh này.

CHILLI

Hải Phòng

Phản hồi

Trong mục Trên từng cây số (số 504 ngày 1-8-2014) có bài “Học trong sợ hãi”, phản ảnh tình trạng khu vực Trường PTCS Hoàng Diệu bị gây ô nhiễm. Chỉ sau một tuần, chính quyền Q.Lê Chân đã họp với Công ty Da giày Đài Loan và nhà trường bàn biện pháp giảm thiểu ô nhiễm. Kết quả, công ty cho lắp đặt một hệ thống quạt xử lý, nhà trường đã trồng thêm nhiều cây xanh xung quanh khu vực. Tới nay tình trạng đã được cải thiện trông thấy. Những việc làm kịp thời này rất đáng hoan nghênh.

BÙI SĨ CĂN

TP.HCM

Bình mới rượu cũ

Ở các thành phố, công viên luôn là khoảng không gian và địa điểm dành cho người lao động và trẻ em có nơi đi dạo, thư giãn. Vậy mà công viên Phú Lâm (Q.6) lại bị cắt đi một diện tích khá lớn để cho thuê dài hạn những 30 năm. Chỗ này được thuê để mở nhà hàng tiệc cưới. Ban đầu người ta trưng biển “trung tâm tiệc cưới hội nghị”. Nhưng sau thấy dư luận lên tiếng nhiều về chuyến “xén” công viên cho thuê ăn nhậu, thì cái biển được sửa thành “Trung tâm hội nghị”. Mới nghe thấy “hiền” nhưng hóa ra mục đích kinh doanh vẫn như cũ, chả có gì thay đổi.

THÀNH LÊ

Ăn chặn người tiêu dùng

Trên thị trường TP.HCM, thỉnh thoảng các hãng sữa có tổ chức khuyến mãi, tặng quà cho người mua. Tuy nhiên nhiều khi người mua sữa không được hưởng lợi này bởi đã bị đại lý, cửa hàng ăn chặn. Có nơi trả lời khách là “hết quà rồi”, có nơi thì ăn bớt. Tại cửa hàng sữa trên đường Đỗ Xuân Hợp (Q.9), khách hàng chỉ được tặng 1 chiếc tô sành thay vì 4 tô sành như thông tin của công ty. Điều đáng nói là nếu khách hàng hỏi mua các sản phẩm khuyến mãi (xe đạp trẻ em, nồi cơm điện, áo mưa...) thì các cửa hàng đều có sẵn và sẽ bán với giá rẻ hơn thị trường. Thậm chí có những món quà gắn dòng chữ “Hàng tặng không được bán”, song người ta vẫn bán ra một cách vô tư.

Tuổi Trẻ Cười số 507 ra ngày 15/9/2014 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

HÀ GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục