21/07/2013 05:19 GMT+7

Đất không thế chấp nhưng bị phát mãi

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TT - Sáng 18-7, hàng chục hộ dân sống cặp đường Quang Trung, thuộc khu dân cư Phú An (P.Phú Thứ, Q.Cái Răng, TP Cần Thơ) bất ngờ khi chấp hành viên của Cục Thi hành án dân sự TP.HCM đo đạc hiện trạng đất mà họ đã xây dựng để chuẩn bị phát mãi thu hồi nợ cho ngân hàng.

Ðến khi nghe chấp hành viên trình bày, họ mới hiểu rằng miếng đất mà họ mua đã bị Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 586 đem thế chấp vào ngân hàng.

Ngồi tại khách sạn Phú An, nơi đoàn công tác đang đo đạc đất, bà Trang Thị Ngọc Trinh cho biết đã ký hợp đồng với ông Nguyễn Tài Phúc, phó giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 586 tại Cần Thơ mua căn nhà xây thô bốn tầng rưỡi vào tháng 10-2012. Thửa đất này nằm tại vị trí K1-1, ngay góc đường nên giá khá cao, trên 1,8 tỉ đồng. Sau khi mua, bà bỏ thêm vài tỉ đồng nữa để hoàn thiện khách sạn khang trang. Giờ bà mới hay tin miếng đất mà mình mua thuộc sở hữu của ngân hàng.

Tương tự, bà Huỳnh Thị Giăng có lô đất K1-2 kế bên bà Trinh nói mình mua miếng đất và nhà thô này giá trên 1 tỉ đồng từ ông Võ Ngọc Châu, giám đốc chi nhánh Công ty 586, vào tháng 3-2009. “Tin Công ty 586 nên mua, không ngờ phía công ty đã đem thế chấp vào ngân hàng trước đó rồi” - bà Giăng nói.

Theo hồ sơ vụ việc, vào tháng 9-2008, Công ty cổ phần Ðầu tư và kinh doanh điện 586, Q.Bình Thạnh, TP.HCM (công ty con của Công ty 586) ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng liên doanh Việt Nga (Q.3, TP.HCM) để vay số tiền trên 24,7 tỉ đồng.

Tài sản thế chấp bao gồm một số tài sản hình thành từ vốn vay là một số hạng mục công trình tại nhà máy thủy điện Ðan Sách, tỉnh Bình Thuận. Bên cạnh đó Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 586 cũng bảo lãnh cho bên vay bằng tài sản thế chấp là 18 thửa đất. Mặc dù các thửa đất nói trên đã được thế chấp nhưng lãnh đạo chi nhánh Công ty 586 tại Cần Thơ vẫn tiếp tục đem ra bán cho người dân.

Công ty cổ phần Ðầu tư và kinh doanh điện 586 không thanh toán được cho Ngân hàng Việt Nga nên hai bên kéo nhau ra tòa. Tháng 8-2012, TAND TP.HCM ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự trong vụ án tranh chấp hợp đồng tín dụng thụ lý ngày 6-12-2011. Theo đó, nợ gốc trên 24,7 tỉ đồng, nợ lãi đến tháng 8-2012 là 11,7 tỉ đồng. Hạn chót thanh toán là tháng 11-2012, tuy nhiên các bên liên quan đến khoản nợ vay đã không thực hiện cam kết nên phía ngân hàng đề nghị thi hành án.

Ông Võ Ngọc Châu nói khi ký hợp đồng bán nền cho dân, ông nghĩ việc thế chấp 18 miếng đất cho ngân hàng đã được Công ty 586 giải quyết xong với Công ty điện 586. “Chúng tôi sẽ giải quyết sớm, ổn thỏa việc này, không để ảnh hưởng đến các hộ dân” - ông Châu nói.

Dân không được thông báo trước

Tại buổi triển khai việc đo đạc để chuẩn bị thi hành án, các hộ dân hoàn toàn bất ngờ vì không được thông báo trước. Công an khu vực mời từng hộ dân đến để làm việc với đoàn công tác thi hành án. Mặc dù có đến 18 lô đất nhưng chỉ có một số hộ gia đình được làm việc trực tiếp, số còn lại chỉ có đất và căn nhà thô hoặc cho thuê lại. Một chấp hành viên cho biết do không gặp được từng hộ dân vì không có địa chỉ hoặc số liên lạc nên đoàn công tác phải tìm mọi cách để làm việc được với các chủ đất theo hợp đồng mua bán, trường hợp bất khả kháng thì sẽ niêm yết công khai tại nơi cư trú và UBND phường sở tại. Nhiều người dân địa phương cho biết một số hộ cho thuê lại nền, sang bán lại qua nhiều chủ hoặc đem hợp đồng mua bán thế chấp cho ngân hàng.

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên