06/12/2012 16:39 GMT+7

Kiến trúc sư nổi tiếng Oscar Niemeyer qua đời

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Kiến trúc sư người Brazil Oscar Niemeyer, “cha đẻ” của nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng như trụ sở Quốc hội Brazil, trụ sở Liên Hiệp Quốc…, vừa ra đi ngay trước sinh nhật lần thứ 105.

m1ezLK9p.jpgPhóng to
Kiến trúc sư Oscar Niemeyer trả lời phỏng vấn báo chí nhân sinh nhật lần thứ 102 - Ảnh: bloomberg.com

Niemeyer sinh ngày 15-12-1907, được đánh giá là một trong những gương mặt quan trọng nhất của kiến trúc hiện đại thế kỷ 20. Ông trở nên nổi tiếng trên thế giới với công trình trụ sở Quốc hội Brazil ở Brasilia, khánh thành vào năm 1960.

Ông cũng hợp tác với kiến trúc sư hiện đại người Thụy Sĩ Le Corbusier xây trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York, Mỹ và vẫn tiếp tục các dự án mới vào đầu năm nay.

Các công trình kiến trúc tiêu biểu của Oscar Niemeyer:

- Trụ sở Quốc hội Brazil ở Brasilia-Trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ- Bảo tàng nghệ thuật đương đại Niterói- Tòa nhà Copan, São Paulo, Brazil- Thánh đường Brazilia- Trụ sở Đảng Cộng sản Pháp, Paris, Pháp- Casino ở Funchal, Madeira

BBC cho biết ông đã qua đời tại một bệnh viện ở Rio de Janeiro hôm 5-12, chỉ 10 ngày trước sinh nhật lần thứ 105. Đích thân Tổng thống Dilma Rousseff đã gọi điện chia buồn cùng gia đình ông: “Ngày hôm nay Brazil đã mất một trong những thiên tài của mình. Đây là ngày than khóc sự ra đi của ông và là ngày tôn vinh cuộc đời ông”.

Thị trưởng Rio de Janeiro - thành phố quê hương Niemeyer, tuyên bố để tang ba ngày vị kiến trúc sư tài hoa này.

Theo kế hoạch, lễ tưởng niệm Niemeyer sẽ được tổ chức tại dinh tổng thống ở Brasilia vào ngày 6-12 (theo giờ địa phương), và lễ an táng ông sẽ diễn ra vào ngày 7-12 (theo giờ địa phương).

Oscar Niemeyer bắt đầu sự nghiệp vào những năm 1930, thời điểm Brazil vẫn còn sao chép phong cách kiến trúc châu Âu tân cổ điển và lối trang trí cầu kỳ như cung điện.

Ông đã phát triển một phong cách táo bạo, đặc trưng với các đường cong dứt khoát mà ông từng tâm sự là “lấy cảm hứng từ các đường cong của phụ nữ Brazil”.

Năm 1988, ông đã được trao giải thưởng uy tín Pritzker - được xem như giải Nobel của kiến trúc.

Niemeyer đã tạo ra hơn 600 tòa nhà trên khắp thế giới. Di sản của ông bao gồm các bảo tàng, di tích, trường học, nhà thờ…

CboiMCd1.jpgPhóng to
Oscar Niemeyer trong bức ảnh chụp ở Rio de Janeiro năm 1950 - Ảnh: Getty Images
aXkOGOJr.jpgPhóng to
Chủ tịch Cuba Fidel Castro chào đón kiến trúc sư Oscar Niemeyer tại Bảo tàng nghệ thuật hiện đại ở Rio de Janeiro năm 1999 - Ảnh: AFP
gjEgBLW2.jpgPhóng to
Dinh tổng thống Brazil - còn được biết đến với tên dinh Planalto, do Niemeyer thiết kế - Ảnh: Bloomberg
Lfif8mSi.jpgPhóng to
Tòa nhà Quốc hội Brazil ở Brasilia - "tác phẩm" của Niemeyer - Ảnh: Bloomberg
TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên