20/09/2012 16:14 GMT+7

Biến thành phố Gold Coast thành thiên đường

P.THÙY (Theo Archdaily)
P.THÙY (Theo Archdaily)

TTO - Nhằm quảng bá và phát triển tiềm năng văn hóa của thành phố biển Gold Coast, bang Queensland (Úc), hai giáo sư Peter Cook và Gavin Robotham, giám đốc của CRAB studio, đã mở buổi triển lãm nghệ thuật mang tên Speculator (Kẻ suy đoán) trong tháng 9 này.

Buổi triển lãm mang tên The WRAP với các tác phẩm kiến trúc hình thù kỳ lạ trên trần nhà, góp phần truyền cảm hứng về những tác phẩm kiến trúc có thể trở thành chất xúc tác cho nghệ thuật biến đổi.

TBMWMqf4.jpgPhóng to

Nhiều sinh viên năm cuối ngành kiến trúc của ĐH Bond đã đóng góp những tác phẩm tưởng tượng về cảnh quan tương lai của thành phố như là sản phẩm cuối kỳ. Mong muốn lớn nhất của họ là góp phần biến công viên Evandale, thiên đường của những người lướt sóng, trở thành trung tâm văn hóa của thành phố biển Gold Coast.

xNlJ5QOZ.jpgPhóng to

Những tác phẩm này dựa trên những tòa nhà sẵn có trong khu vực, bao gồm những bức tường uốn cong ngoằn ngoèo và những không gian thân mật. Các nghệ sĩ tương lai muốn chứng tỏ một khái niệm rằng kiến trúc có thể được sáng tạo đến tuyệt mỹ, mặt khác được cách tân để trở nên hữu dụng, định hình một biểu tượng và đề cao văn hóa trong cảnh quan được dựng nên.

Họ dùng tám loại màu nước để khơi gợi tiềm năng của một nền văn hóa đang nảy nở ở thành phố Gold Coast, tạo ra những giao diện mang đầy tính nghệ thuật.

tna5OUA9.jpgPhóng to

Một nơi dành cho những nhà trí thức với những quyển sách (và cả máy đọc sách điện tử Kindle) được trưng bày và đem bán. Một nơi nhà văn có thể đọc hoặc có tác phẩm của mình đọc, nơi các nhà tư tưởng có thể dẫn giải. Nguồn cảm hứng của không gian này đến từ lần giáo sư Cook thuyết trình dưới một tán cây tại lâu đài Solitude gần Stuttgart (Đức), nơi mà nhiều nhân vật văn hóa đã đứng diễn thuyết hàng thập niên trước.

N5a4pqTw.jpgPhóng to

Cây triết gia

Xung quanh những tán cây là một nhóm nhạc chơi những giai điệu cổ điển của nhà soạn nhạc đại tài Schubert, khiến người nghe thả hồn về quá khứ hay đơn giản là đem lại những giây phút ngồi thư giãn thoải mái trong căn phòng được cách âm. Giáo sư Cook phát triển ý tưởng này từ kỷ niệm ở thành phố Tel Aviv (Israel) vài năm trước, khi ông tình cờ bắt gặp ban nhạc gồm bốn người Do Thái gốc Nga chơi đàn dây. Họ không trình diễn trong khán phòng mà ở dưới mái che, bên ngoài tiệm bán hamburger hay những địa điểm không ai nghĩ đến.

tjuBQVQv.jpgPhóng to

Phòng âm nhạc

Vào ban đêm, một phần của lối đi bằng gỗ trong công trình có thể biến thành màn hình chiếu phim. Không chỉ một màn ảnh rộng trình chiếu một bộ phim trong ngày mà sẽ có nhiều bộ phim. Người xem đi dạo một vòng xung quanh để lựa chọn cho mình một bộ phim yêu thích. Họ có thể sử dụng những chiếc điện thoại thông minh của mình như là loa và theo dõi nội dung từ màn ảnh.

A7Hj5phv.jpgPhóng to
Không gian chiếu phim nghệ thuật

Đây là một không gian khá đặc biệt, nơi quan khách được phục vụ các loại rượu, cocktail thượng hạng với ghế ngồi thoải mái xung quanh một vài bục diễn văn nghệ.

zh5XhTqn.jpgPhóng to
Khu vực mở

Một sân khấu dành để biểu diễn nghệ thuật, có thể đặt bên cạnh lối đi chung hay để trôi nổi đến các địa điểm dọc bờ biển Gold Coast. Đến mùa lạnh, những sân khấu này có thể được hạ xuống thành một phòng triển lãm tranh. Đây là một ý tưởng tuyệt vời cho thành phố biển vốn có nhiều vũng, phá.

Giáo sư Cook nảy ra ý nghĩ này khi ông ở Oslo và chứng kiến một bãi giữ xe được tái tạo từ con tàu cũ. Thay vì phá bỏ những con tàu, nhiều ý tưởng kiến trúc mới có thể được thực hiện: phòng khiêu vũ, nơi tổ chức cuộc thi mèo đẹp, thi hoa hậu hay một sự kiện văn hóa nào đó.

qG08dNg3.jpgPhóng to

Sân khấu trình diễn nghệ thuật

Đã bao giờ bạn nghĩ đến ý tưởng leo lên xe điện đi ra biển? Tuy chỉ mang tính hình tượng, công trình xe điện trên bãi biển này nhằm gợi nhớ đến danh họa Sidney Nolan, con trai của một người lái xe điện, nổi tiếng với bộ tranh về tên trộm Ned Kelly khét tiếng vào thế kỷ 19 ở Úc.

TwGqRKBA.jpgPhóng to

Xe điện ở bãi biển

Các nghệ sĩ đường phố trưng bày tác phẩm của mình, những người yêu nghệ thuật thưởng thức tranh trong một không gian thoáng đãng, không bị bó hẹp. Sảnh được lấy ý tưởng từ con phố Cork ở London (Anh), nơi nổi tiếng với một dãy phòng tranh triển lãm nghệ thuật thương mại.

Những sảnh này sẽ được đặt giữa vườn cây, theo thiết kế sân vườn cổ ở cố đô Kyoto (Nhật) và vườn Stourhead hay Rousham ở Anh vào thế kỷ 18-19.

t3daIKGq.jpgPhóng to

Sảnh triển lãm dọc bờ hồ

P.THÙY (Theo Archdaily)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên