25/04/2012 11:13 GMT+7

"Tàu cạn" của thành phố Hague, Hà Lan

THÚY KIỀU (Theo Archdaily)
THÚY KIỀU (Theo Archdaily)

TTO - Nằm trong kế hoạch phát triển thành phố Hague, tòa nhà văn phòng hành chính Rudy Uytenhaak được xây dựng theo một thiết kế táo bạo, xứng đáng trở thành biểu tượng và điểm nhấn cho thành phố phía tây nam Hà Lan.

MeLOLDUh.jpgPhóng to
Tòa nhà văn phòng hành chính Rudy Uytenhaak sừng sững như một con tàu nằm trên đất liền - Ảnh: archdaily.com

Tòa nhà có hình dáng một con tàu cách điệu, mũi thuyền mạnh mẽ đang băng qua không gian. Nằm tại trung tâm khu mua sắm Leyweg, công trình nổi bật trên đường chân trời, cũng là chất xúc tác cho sự đổi mới của khu vực.

Sử dụng màu sắc tự nhiên, nhà xây dựng thể hiện sự mới mẻ của kiến trúc hiện đại nhưng vẫn hòa hợp với xung quanh.

Ngoài khối văn phòng, tòa nhà còn mở ra nhiều không gian mang chức năng công cộng khác nhau, vừa dành cho người dân cũng như chính quyền.

Tầng trệt là khu vực dịch vụ công cộng, hành chính và thư viện. Phòng cưới, nhà ăn và trung tâm hội nghị được bố trí trên tầng một. Cao hơn là nơi đặt khu dịch vụ sức khỏe của thành phố, những văn phòng đa mục đích mở ra quanh khu vực trung tâm đa giác. Tầng 9 trở lên là căn hộ.

Trong tòa nhà mới này, tính liên hệ với thế giới bên ngoài và tổ chức bên trong cũng được đề cao bởi cấu trúc 3 mặt. Nơi làm việc của hội đồng thành phố đặt trong một văn phòng mở quanh hội trường, có thể dễ dàng liên hệ với các bộ phận khác.

Trên mỗi tầng đều có hành lang bên ngoài để tiện liên hệ thông tin giữa các bộ phận. Cầu thang được đặt đều đặn trong các hành lang, tạo ra đường đi thuận tiện giữa các tầng.

Tòa nhà sử dụng những bức tường bên ngoài chịu lực, ván ốp bằng đá cẩm thạch. Tất cả máy móc bên trong được điều khiển qua một phòng điều hòa. Việc bỏ qua ván ốp trần cũng cho một không gian rộng rãi. Tất cả những chi tiết tỉ mỉ cho thấy một kỹ thuật xây dựng tối ưu, thiết thực.

PnxMndtV.jpgPhóng to
a9wOQZNf.jpg
H9zXMae0.jpg
DnEt3s9a.jpg
6LAZIcg7.jpg
nQLvZcQR.jpg
5p31qhr1.jpg
quX8xwum.jpg
ma71oiXP.jpg
8AIFMpoL.jpg
IdCcVEJw.jpg

Những hình ảnh các khu chức năng và cảnh quan xung quanh tòa nhà Rudy Uytenhaak (thành phố Hague, Hà Lan) - Ảnh: archdaily.com

THÚY KIỀU (Theo Archdaily)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên