22/07/2009 06:23 GMT+7

Cao ốc dát… tiền

BẠCH NGỌC (Tổng hợp từ Unusual Architecture, Crooked Brains và Urban Logic)
BẠCH NGỌC (Tổng hợp từ Unusual Architecture, Crooked Brains và Urban Logic)

TTO - Cao ốc văn phòng "1.000" là một tòa nhà chỉ cao 10 tầng, được thiết kế với hình dáng bên ngoài là tờ bạc mệnh giá 1.000 litas (đơn vị tiền tệ của nước Cộng hòa Litva).

Công trình được thực hiện bằng sự sáng tạo đột phá của Rimas Adomaitis, kiến trúc sư trưởng trẻ tuổi người Litva, một tài năng dù không mấy tiếng tăm nhưng lại hứa hẹn một triển vọng tràn trề với tay nghề đẳng cấp chuyên môn cao và có những ứng dụng kỹ thuật mới hết sức tinh tế.

VS6ZhM9v.jpgPhóng to
PUaQZpXS.jpg

Nổi bật với hình ảnh của tờ bạc mệnh giá 1000 litas, đơn vị tiền tệ của Litva

Thuộc thành phố Kaunas - cố đô của Litva, cao ốc văn phòng "1.000" hoàn toàn không phải là một sự sắp đặt mang tính thời gian hữu hạn, ngược lại đó là một tác phẩm kiến trúc có giá trị vĩnh cửu. Hình ảnh trên tờ giấy bạc 1.000 litas được in dát vào tòa nhà bằng cách sử dụng một loại sơn tráng men đặc biệt. Trong quá trình sơn phết, lớp sơn này sẽ dần dần chuyển thành lớp áo bằng gốm mỏng phủ bên ngoài có thể tồn tại… vĩnh viễn.

Được hoàn tất vào năm 2007, cả tòa nhà là một tuyệt tác nghệ thuật công phu và tỉ mỉ. Tất cả cửa sổ đều được chạm khắc với những chi tiết cực nhỏ theo đúng từng milimet hình ảnh của tờ giấy bạc. Đó là 4.500 tấm kính với những thiết kế tráng men độc đáo được chế tạo tại Hà Lan và vận chuyển sang Litva bằng đường biển. Các tấm kính này lắp ráp lại với nhau như một tấm ghép hình khổng lồ, có khả năng chịu đựng và bền màu ngay cả trong thời tiết khắc nghiệt nhất của xứ sở ôn đới lục đới này.

VaSM3YtJ.jpgPhóng to
Một tác phẩm vĩnh cửu với thời gian
eYTdM7vo.jpg
E30MWEn2.jpg
Các ô cửa sổ được chạm trổ tinh vi chính xác đến từng milimet theo đúng từng chi tiết của tờ bạc thật
epzfP0mO.jpg
Góc nghiêng
kYArm7PN.jpgPhóng to
Mặt sau của cao ốc

Jonas Plenta, giám đốc marketing của Urmas, công ty quản lý dự án, nhấn mạnh cấu trúc mới này không chỉ đơn thuần là một tượng đài “phi thường” biểu trưng cho sức mạnh của tiền tệ, mà còn là quyền năng của nghệ thuật kiến trúc đương đại.

Năm 2004, đánh dấu sự kiện Litva là một trong hai thành viên mới tham gia Liên minh châu Âu. Nhiều dự án cao ốc văn phòng được đề xuất vào thời điểm đó nhằm khẳng định với bạn bè thế giới về “thương hiệu” một đất nước Litva tài chính hùng mạnh và phát triển kinh tế bền vững. Cạnh tranh trong số rất nhiều dự án, cao ốc văn phòng với “bộ mặt” là tờ bạc 1.000 litas được phát hành vào năm 1926 đã giành chiến thắng cuối cùng để trở thành đại diện tiêu biểu cho cả đất nước Litva hiện đại, giàu có.

Tuy nhiên, rõ ràng rằng với dáng vẻ bề ngoài khá hiện đại của cao ốc, sự va chạm với các kiến trúc cũ ở trung tâm thành phố là điều không thể tránh khỏi. Đó là một trong những lý do tại sao Công ty Urmas đã chọn vị trí công trình nằm ở một vùng ngoại ô phía bắc.

mxrWQPRR.jpgPhóng to
ZIOSPsju.jpgPhóng to
Sảnh chính của cao ốc

Về khía cạnh lịch sử chính trị, kiến trúc sư Rimas Adomaitis quyết định chọn “ngoại hình” độc đáo như thế cho cao ốc vì thời điểm mà tờ bạc mệnh giá 1.000 litas được phát hành là khoảng giữa thời gian xảy ra hai cuộc chiến tranh thế giới tàn khốc. Dù vậy, khi ấy Litva vẫn giữ được nền hòa bình, độc lập và sự phát triển ổn định đồng đều. Đó chính là một hình ảnh ẩn dụ đầy ý nghĩa khẳng định niềm tự hào bản sắc dân tộc của cả đất nước Litva.

Một sự lựa chọn thú vị khi hai tập đoàn chủ chốt trong ngành ngân hàng của Litva là SEB và Snoras Bankas lại là hai trong số những công ty quyết định đến “đóng đô” sớm nhất tại đây. Không gì thích hợp hơn khi các giao dịch ngân hàng lại được thực hiện ngay trong một tòa cao ốc được trang trí bằng hình ảnh của một tờ giấy bạc.

DufK5rIn.jpgPhóng to
CoEGCsiI.jpgPhóng to
Nội thất của cụm khách sạn cao cấp trên tầng 10

Tầng 10 của cao ốc là một cụm khách sạn nhỏ nhưng cực kỳ sang trọng, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Các quan chức cấp cao, các vị lãnh đạo và những nguyên thủ quốc gia vốn là khách thường xuyên lui tới cụm khách sạn này.

Hiện nay 85% diện tích cao ốc văn phòng "1.000" đã được đưa vào sử dụng và hầu hết đều là các “siêu” tập đoàn tài chính kinh tế uy tín và tiếng tăm. Không có gì ngạc nhiên khi vị thế của cao ốc này hiện đã được nâng tầm thành một biểu tượng then chốt cho quyền lực, sự thịnh vượng và thành đạt vượt bậc. Giá cho thuê văn phòng ở đây cũng cao ngất ngưởng vào hàng bậc nhất trong khối liên minh châu Âu.

BẠCH NGỌC (Tổng hợp từ Unusual Architecture, Crooked Brains và Urban Logic)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên