11/06/2009 18:08 GMT+7

Đến Budapest thăm cầu Xích

Bài, ảnh: NAM VINH - VI BẰNG
Bài, ảnh: NAM VINH - VI BẰNG

TTO - Châu Âu có khá nhiều cây cầu nổi tiếng. Bên cạnh Tower Bridge ở London, cầu Charles ở Praha, Pont Neuf hay Pont Alexandre III bắc qua sông Seine thì cầu Xích (Széchenyi Lánchíd) được biết đến như một biểu tượng của Budapest, thủ đô của Hungary.

ko4CqirL.jpgPhóng to
Cầu Xích trên dòng Danube biếc xanh, phía sau là nhà Quốc hội Hungary

Đến Budapest thăm người bạn cùng học từ thời phổ thông nay lập nghiệp bên đó, ngày đầu tiên anh lái xe đưa chúng tôi lên trên lâu đài thăm thú và thưởng thức toàn cảnh thành phố bên bờ sông Danube xanh thơ mộng. Từ đây cầu Xích nối hai bờ sông từ phía bên Buda (quảng trường Adam-Clark) cạnh chân đồi lên lâu đài sang phía bên Pest cạnh quảng trường Roosevelt đã hiện ra hoành tráng trước mắt.

YIgG17ea.jpgPhóng to
Cầu Xích chuyển luồng xe và người sang bên Pest của sông Danube

Cầu Xích được xây dựng từ năm 1839 - 1949 do bá tước István Széchenyi tài trợ, theo thiết kế của William Tierney Clark (người Anh) và dưới sự chỉ đạo của Adam-Clark (người Scotland). Đây là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Danube ở Budapest. Tên chính thức của cây cầu mang tên bá tước Széchenyi nhưng dân gian vẫn truyền miệng gọi là cầu Xích.

U91HO9eM.jpgPhóng to
Dải treo bằng sắt tựa như chuỗi xích khổng lồ thành đặc điểm nổi bật của cây cầu

Truyền thuyết kể rằng ông bá tước sống ở bên Buda này muốn thường xuyên đến thăm người tình của mình ở bên Pest mà không muốn "ướt chân“ nên đã tài trợ xây cây cầu này để tiện bề qua lại! Cây cầu có chiều dài 375 m, được xây dựng theo kiến trúc classic chỉ với hai mố cầu hình cổng khải hoàn nằm cách nhau 202 m.

l4rQMJbA.jpgPhóng to
Một trong hai mố cầu khải hoàn

Đây là cây cầu treo dài nhất thuở bấy giờ. Cổng của mố cầu có chiều rộng khoảng 6,5 m với hai làn đường ngược xuôi cho xe cơ giới và hai bên là đường dành cho người đi bộ. Ở đầu hai bên cầu là tượng của bốn con sư tử ở tư thế nằm.

Truyền thuyết kể nhà tạc tượng bốn con sư tử này đã phải tự tử bởi những tiếng dèm pha rằng ông đã quên mất không làm lưỡi cho tượng sư tử. Thật sự thì có lưỡi đấy nhưng rất ngắn nên không thể nhìn thấy từ phía dưới. Khi trầm mình xuống dòng Danube ông chỉ để lại mấy dòng than phiền rằng nếu "vợ các ngươi mà có lưỡi ngắn như lưỡi những con sư tử của tôi thì các ngươi đã hạnh phúc biết bao!".

DojVi4ek.jpgPhóng to
Tượng sư tử không nhìn thấy lưỡi nằm hiên ngang hai bên đầu cầu
vILMCXHB.jpgPhóng to

Sư tử đá ngày ngày bảo vệ cho hàng nghìn lượt xe cộ qua lại trên cầu

Chúng tôi ở Budapest 5 ngày và hầu như ngày nào cũng đi qua cây cầu này, lúc bằng xe hơi khi thì dạo bước bằng chính đôi chân của mình. Thú vị nhất là vào mỗi cuối tuần hoặc những ngày hè như khi chúng tôi đến đây, cây cầu chỉ dành cho người đi bộ dạo bước để thưởng thức những hoạt động trên cầu.

3DDYlqOz.jpgPhóng to
Cầu Xích không chỉ đảm nhận vai trò quan trọng trong giao thông ở thủ đô, mà còn là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa thú vị hằng tuần

Ngày chủ nhật nắng đẹp, sau khi lang thang khắp chốn qua các ngóc ngách ở Budapest, chúng tôi tìm ra bờ sông Danube xanh ngắt và hiền hòa. Từ xa đã nghe thấy tiếng nhạc vang lên từ phía cây cầu. Càng gần cầu tiếng nhạc càng to hơn, người đi lại cũng tấp nập hơn, lúc đó mới chợt nhớ anh bạn có nói cuối tuần nào cũng có chợ hàng thủ công và các tiết mục biểu diễn dân gian trên cầu. Thật may mắn.

2Dikxr8u.jpgPhóng to
Tấp nập người đi dạo giữa san sát hàng quán bán đồ thủ công của các nghệ nhân

Khắp nơi trên cầu là các hàng quán nhộn nhịp và thơm phức mùi thức ăn đồ uống. Hai bên đầu cầu là những ban nhạc đang say sưa biểu diễn với hàng trăm khán giả vây quanh. Chúng tôi cũng hòa vào dòng người ngược xuôi để mua những món quà lưu niệm, thử những món ăn truyền thống như súp cá hay món gulash trứ danh.

Thú vị nhất với tôi là các sạp bán đủ thứ, từ sách vở cho đến đồ sứ, từ giày dép, quần áo cho đến đồ trang sức. Hấp dẫn không kém là các lều nhỏ được dựng trên cầu, nơi mọi người, đặc biệt là các đôi tình nhân, ngồi nhâm nhi ly rượu vang và quan sát mọi người đi lại, mua bán cũng như thưởng thức các trò vui. Cuối chiều, nắng vàng ruộm soi vào các khuôn mặt rạng rỡ, những sạp hàng trang trí hấp dẫn cũng làm cho cây cầu tăng thêm vẻ đẹp lộng lẫy...

aahH4lVx.jpgPhóng to
Mùi thịt nướng than hoa mời gọi khách bộ hành dừng chân hay là vì nụ cười duyên của chàng trai bán hàng?
qicio9E7.jpgPhóng to
Biểu diễn kèn túi da giữa nắng vàng ruộm màu mật ong
3eEILed3.jpgPhóng to
Đôi tình nhân cùng chọn đồ gốm trang trí
tBIt8ORv.jpgPhóng to
Và uống vì ánh hoàng hôn màu tím với hai anh bạn trẻ đang ngồi trên dải dây văng của cầu

Dạo hết một vòng trên cầu chúng tôi vẫn tiếc nuối không khí nhộn nhịp ở đây dưới ánh sáng hoàng hôn đỏ rực phía chân trời. Giá được ở đây thưởng thức thêm chợ buổi đêm dưới ánh đèn lung linh của cây cầu chắc còn thú vị hơn nữa, nhưng đã hẹn với gia đình bạn ở nhà nên chúng tôi phải tạm chia tay cây cầu và đành xoa tay vào chân tượng sư tử để mong sẽ có một ngày trở lại.

1PBsgiHe.jpgPhóng to
Những tia nắng cuối cùng của ngày ánh lên trên cầu
VYA15cKI.jpgPhóng to
Rồi một buổi tối tuyệt đẹp cũng đến với cầu Xích và Budapest
Bài, ảnh: NAM VINH - VI BẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên