18/02/2008 07:20 GMT+7

Thi ảnh "Xuân yêu thương": Chủ đề trẻ em thống trị giải thưởng

T.T.D.
T.T.D.

TTO - Vượt lên trên 2.200 ảnh của hơn 400 tác giả (trong và ngoài nước) gửi về cuộc thi ảnh Xuân yêu thương, tác phẩm Về quê của Huỳnh Phạm Dũng (TP.HCM) đã giành giải cao nhất trị giá tương đương 36,8 triệu đồng.

1Nu5Qm9P.jpgPhóng to

Giải nhất: Về quê được tác giả Huỳnh Phạm Dũng (TP.HCM) chụp chính gia đình của mình tại ga Quảng Ngãi chiều 30 tết. Sau bảy năm xa nhà, anh mới đưa gia đình bé nhỏ của mình về thăm quê. Lần đầu tiên hai bé Nam Long và Thảo My mới được bố mẹ đưa về ăn tết với ông bà nội

TTO - Vượt lên trên 2.200 ảnh của hơn 400 tác giả (trong và ngoài nước) gửi về cuộc thi ảnh Xuân yêu thương, tác phẩm Về quê của Huỳnh Phạm Dũng (TP.HCM) đã giành giải cao nhất trị giá tương đương 36,8 triệu đồng.

Giải nhì (trị giá tương đương 16.080.000 đồng) thuộc về Tết quê em của Trần Đình Thương (Bình Thuận) mô tả trò chơi dân gian của trẻ em vùng quê thuộc huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận. Giải ba (trị giá tương đương 10.960.000 đồng) là tác phẩm Giúp bạn của Mai Thành Tiến (TP.HCM) chụp những nét vô tư của trẻ em vùng cao nguyên Mộc Châu nhân dịp tết của đồng bào Mông.

Năm giải khuyến khích thuộc về: Xem ảnh đầu năm của Nguyễn Công Nghĩa (TP.HCM), Xuân đầu tiên của Lý Thị Phương (Bình Thuận), Ông đồ viết chữ của Trần Việt Bảo Châu, Ai mua mai của Nguyễn Huỳnh Hiếu và Xuân hạnh phúc của Nguyễn Thanh Hải (Vĩnh Long).

eLsoWAcH.jpgPhóng to

Giải nhì: Tết quê em. Vào những ngày về quê nội ăn tết, tác giả Trần Đình Thương (Bình Thuận) chụp bức ảnh con cháu của gia đình anh Sáu (xã Hàm Phú, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) đang chơi đùa dưới gốc mai chiều mồng 5

agfmbwng.jpgPhóng to
Giải III là tác phẩm Giúp bạn của Mai Thành Tiến (TP.HCM) chụp những nét vô tư của trẻ em vùng cao nguyên Mộc Châu nhân dịp tết của đồng bào Mông
4yNBY8CR.jpgPhóng to
Giải KK: Ông đồ viết chữ của Trần Việt Bảo Châu. Tác giả cảm xúc từ những câu thơ trong bài Ông đồ “Mỗi năm hoa đào nở/ Lại thấy ông đồ già….” của Vũ Đình Liên, ảnh chụp mùng 2 Tết tại Văn Miếu
VJP1egj7.jpgPhóng to
Giải KK, đồng thời đoạt thêm 1 giải phụ Câu chuyện của tấm ảnh: tác phẩm Ai mua mai của Nguyễn Huỳnh Hiếu: Sáng 30 tết trong dòng gười xuôi ngược đi chợ mua sắm cuối năm hàng trăm người đứng ngồi hai bên đường chờ khách. Bán mai nhánh thường là những người ở quê, có khi họ mang mai ra nơi bán cách chợ vài chục cây số. Có người ôm hàng bó mai, có người cầm vài nhánh mai mang ra chợ, chỉ mong bán được vài chục ngàn đồng mua quà tết cho con, hoặc mua ký thịt về nhà ăn tết đạm bạc. Khác với những người bán mai hôm nay, một bà mẹ già hai tay cầm mấy nhánh mai chủ động mời khách : Ai mua mai...! Buổi trưa tôi trở lại chợ nơi những người bán mai khi sáng thì chỉ còn những đống nhánh mai héo quơ héo quắt gom lại, chuẩn bị cho xe hốt rác dọn dẹp. Không biết bà mẹ sáng nay có bán được những nhánh mai của mình? Tôi mong trong số những nhánh mai gom đống kia không có những nhành mai của mẹ!
iVUKWi1j.jpgPhóng to
Giải KK: Xem ảnh đầu năm của Nguyễn Công Nghĩa (TP.HCM) chụp đôi bạn đang xem lại ảnh mình vừa chụp trên đường hoa Nguyễn Huệ sáng 30 Tết
3lF3VzVz.jpgPhóng to
Giải KK: Xuân đầu tiên của cháu Khanh được dì Lý Thị Phương (Bình Thuận) chụp khi mẹ bé em đi thăm ngoại. Ảnh chụp tại Cái Nước, Cà Mau sáng mùng 2 Tết.
q5jX7BeU.jpgPhóng to

Giải KK: Xuân hạnh phúc. Trong lúc chờ cảnh hoàng hôn trên cầu vượt gần cầu Mỹ Thuận, anh Nguyễn Thanh Hải (Vĩnh Long) đã nhanh tay chơn hai người bạn khi chụp được một gia đình chở hoa vừa mua đi qua. Ảnh chụp tại xã Tân Hội, thị xã Vĩnh Long chiều 30 Tết.

Tác phẩm Xuân hạnh phúc ghi lại khoảnh khắc đầy vui sướng trên gương mặt một cậu bé của Đặng Năng Trí (TP.HCM) đoạt giải ảnh được yêu thích nhất với 114 lượt bình chọn trong thời gian ba ngày (từ 14 đến hết 16-2). Ba bạn đọc tại TP.HCM có số dự đoán gần đúng nhất (110): Dang Nang Kha, Trương Lập Tiến và Đàng Thị Huyền Trang.

ac8dQXaV.jpgPhóng to
Giải Ảnh được yêu thích nhất: Tác phẩm Xuân hạnh phúc của Đặng Năng Trí (TP.HCM): Chiều 27 Tết, bé Nguyễn Đặng Minh Tâm (3 tuổi) được cậu ruột chụp khi đưa em đi chơi chợ hoa trên đường Lý Thường Kiệt, Q.11, TP.HCM

Ngoài ra, ba giải câu chuyện về những tấm ảnh được trao cho các tác giả: Trần Thu Thủy với câu chuyện Đi chợ tết ở Đồng Văn, Trần Đăng Khoa (TP.HCM) với Mai vàng và Nguyễn Huỳnh Hiếu với câu chuyện Ai mua mai.

Efw2W6zF.jpgPhóng to
Tác phẩm Mai Vàng: Chú bé con tò mò nhìn cảnh nhộn nhịp trên bến sông gần cầu chữ U quận 8. Bé theo bố mẹ và ghe mai lên thành phố bán nhân dịp Tết cổ truyền. Hoa mai năm nay nở sớm, nhà vườn không đựơc vui, nhưng trong mắt bọn trẻ con thì Tết vẫn là lúc nhộn nhịp và vui vẻ nhất trong năm - Trần Đăng Khoa (TP.HCM)
0ESg71Oz.jpgPhóng to
Ảnh Đi chợ tết ở Đồng Văn: Chợ Đồng văn họp phiên chính vào ngày chủ nhật hàng tuần. Giáp Tết, phiên chợ ngày thứ 7 lác đác vài người dân tộc từ trên núi xuống chợ sắm Tết. Nhiệt độ ngoài trời là 4 độ C. Cái giá rét cuối đông làm cho những nụ hoa đào như trốn cả vào trong thân cây xù xì, mùa xuân rụt rè ở bên kia sườn núi. Tôi đến chợ vào buổi trưa. Trời hơi ửng nắng, một ngày khô ráo hiếm hoi trên cao nguyên đá suốt cả một tuần qua. Chợ Đồng văn họp dưới chân núi Đồn cao, sau lưng là khu phố cổ hàng trăm năm tuổi vốn là một địa điểm khám phá tuyệt vời. Chợ đã vãn, dăm ba thanh niên đang buộc đồ lên chiếc xe win, phụ nữ dọn hàng cất rau chưa bán hết vào quẩy tấu. Người phụ nữ này đi chợ sắm Tết cùng chồng. Chiếc gùi trên vai chị nặng trĩu hàng, có cả bó lộc vừng khô dùng để gói bánh chưng đen cúng Tết. Người dân tộc ở Hà giang có tập tục đốt cây lộc vừng lấy tro trộn vào gạo nếp, “nhuộm đen” hạt gạo để gói bánh. Tro lộc vừng như một loại hương liệu có tác dụng bảo quản bánh trong một thời gian dài, tạo ra một mùi hương đặc biệt mà chỉ vùng cao mới có. Người vợ đang đòi chồng đưa thêm tiền để mua thêm hàng. Họ không nói tiếng Kinh nhưng dùng dằng trước cổng chợ khá lâu. Cuối cùng, người chồng cũng rút tiền trong túi áo gai ra đưa cho vợ. Người đàn bà đi về phía sạp hàng, bàn tay khô xù của chị nhấc lên túi thạch cốc – một loại quà dành cho trẻ em… - Tác giả Trần Thu Thủy

Rất tiếc, như nhiếp ảnh gia Đào Hoa Nữ (ủy viên ban chấp hành Hội Nhiếp ảnh TP.HCM) cho biết một số ảnh vào chung khảo cuối cùng đã bị loại khi ban giám khảo phát hiện sự xếp đặt và dàn dựng quá nhiều, không phù hợp với cuộc thi ảnh báo chí.

Cuộc thi do báo Tuổi Trẻ Online phối hợp với Canon và Thế giới di động tổ chức. Dự kiến lễ trao giải sẽ được tổ chức tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ vào 9g ngày 23-2-2008.

Theo dõi thường xuyên các cuộc thi ảnh mùa xuân của báo Tuổi Trẻ tổ chức trước đây, ông Masatoshi Asao - trưởng đại diện Canon tại VN, rất thích thú với những góc ảnh mới về đề tài quê hương, lễ hội và truyền thống trong cuộc thi năm nay.

Theo ông Huỳnh Sơn Phước (phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, chánh chủ khảo cuộc thi), giải nhất năm nay tuy không bắt được khoảnh khắc "vàng", nhưng nó cho người xem thấy được nét hồ hởi, phấn khởi rất tự nhiên của trẻ thơ khi theo bố mẹ về quê ăn tết.

----------------------------------------------

Các điều khoản liên quan đến quyết định của BTC:

Ban tổ chức (BTC) sẽ liên hệ với các tác giả đoạt giải theo số điện thoại hoặc email được đăng ký tại website cuộc thi để gửi thư mời.

Với những bạn đọc ở xa, vui lòng gửi email về BTC (onlinetetviet@tuoitre.com.vn) để được hướng dẫn thủ tục ủy quyền cho người thân tại TP.HCM lãnh giải, hoặc yêu cầu gửi giải thưởng theo đường bưu điện. Người dự thi có trách nhiệm theo dõi danh sách này (lưu ý kiểm tra mail trong phần thư rác “Bulk hoặc Spam Mail”). BTC không chịu trách nhiệm về mọi trường hợp không nhận được giải do không theo dõi được danh sách trúng giải.

- Nếu phát hiện người trúng giải vi phạm thể lệ cuộc thi; hoặc đến 24g trước khi trao giải mà BTC vẫn chưa liên lạc được với người trúng giải, BTC có quyền rút lại giải để trao cho người trúng giải kế tiếp. (Để tránh trường hợp này, đề nghị người trúng giải chủ động liên lạc với BTC)

- Quá thời hạn nhận giải (1 tháng sau thời điểm lễ phát giải tại tòa soạn Tuổi Trẻ), toàn bộ những giải thưởng chưa nhận sẽ được sung vào công quỹ.

Nhân dịp năm mới, báo Tuổi Trẻ Online và nhà tài trợ CANON, Thế giới di động xin kính chúc quý bạn đọc một năm mới an khang thịnh vượng, vạn sự như ý! Xin hẹn gặp lại tại buổi lễ trao giải.

T.T.D.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên