28/04/2015 13:18 GMT+7

Thái Lan phá vụ buôn lậu ngà voi 6 triệu USD

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Quan chức hải quan Thái Lan ngày 27-4 tuyên bố phá được vụ buôn lậu ngà voi châu Phi lớn thứ hai trong vòng nửa tháng qua, thu giữ đến 3 tấn ngà trị giá khoảng 6 triệu USD.

Số ngà voi này dự kiến được buôn lậu sang Lào - Ảnh: AFP

Số ngà voi trên được giấu trong một lô hàng lá trà có nguồn gốc từ Kenya, tướng Dapong Ratanasuwan, bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường, cho biết tại buổi họp báo.

Cảnh sát cũng bắt giữ nhiều người nhưng ông Ratanasuwan không nói cụ thể bao nhiêu người.

Theo Reuters, quan chức hải quan Thái Lan Somchai Sujjapongse cho hay số ngà này đi từ Kenya vượt qua Sri Lanka, Malaysia, Singapore và dự kiến được chuyển đến Lào.

Mới cách đây một tuần, hải quan Thái thông báo đã tịch thu 4 tấn ngà voi giấu trong túi chứa đậu khô từ Congo.

Thái Lan từ lâu là điểm tập kết chính của ngà voi buôn lậu từ châu Phi. Nước này đang đối mặt với sức ép phải dẹp nạn buôn lậu ngà trong nước để tránh bị trừng phạt theo Công ước quốc tế về buôn bán các loài động thực vật hoang dã nguy cấp (CITES).

Hồi tháng 1-2015, Thái Lan thông qua một luật mới nhằm quản lý và kiểm soát việc buôn bán ngà voi, trong đó yêu cầu các cá nhân sở hữu các món hàng ngà voi lớn phải đăng ký với cơ quan động vật hoang dã và bảo tồn.

Trong năm 2013 có hơn 20.000 con voi châu Phi bị giết lấy ngà khiến số lượng loài này giảm xuống chỉ còn hơn 500.000 con.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên