17/02/2015 10:07 GMT+7

Channel NewsAsia thuật chuyện người Việt đón xe về quê ăn Tết

HUỲNH PHƯƠNG
HUỲNH PHƯƠNG

TTO - Hàng triệu người Việt lựa chọn nhiều cách thức để về quê ăn Tết được kênh truyền hình hàng đầu châu Á của Singapore Channel NewsAsia phản ánh ngày 16-2 (28 tết Ất Mùi).

Sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội đón xe khách hợp đồng về Nghệ An ăn Tết - Ảnh: Tan Qiuyi

Phóng sự có tựa đề “Người Việt lựa chọn những cách thức mới về quê ăn Tết” do nữ phóng viên Tan Qiuyi của kênh Channel NewsAsia thực hiện.

Một tuần trước Tết, bến xe Giáp Bát - cửa ngõ đi vào nam tại Hà Nội không nhộn nhịp. Nói về tình trạng này, nhân viên phụ xe Phạm Ngọc Phương cho biết nguyên nhân: “Năm ngoái tầm khoảng 23 Tết, hành khách lên đầy xe chỉ trong vòng 30 phút, nhưng năm nay vắng khách”.

Một phụ xe khác - anh Hoàng Việt Phương bày tỏ: “Người giàu người ta có tiền đi máy bay, còn công nhân làm thuê do bị nợ lương nên không có tiền về quê ăn Tết”.

“Năm nay Tết Nguyên Đán được nghỉ 9 ngày, thời gian nghỉ Tết kéo dài nên hành khách có nhiều thời gian hơn để về quê” - phó giám đốc bến xe Giáp Bát Nguyễn Hoàng Tùng chia sẻ với phóng viên.

Do đó, một số công ty xe khách nghĩ ra phương thức khác để đón khách vào lúc giáp Tết, chẳng hạn trường hợp một xe khách về Nghệ An đã được ký hợp đồng để đón sinh viên trực tiếp từ ĐH Bách Khoa Hà Nội về quê.

Theo Channel NewsAsia, phương thức hành khách chọn xe hợp đồng hoặc đón xe khách tại các khu đất trống ngày càng được ưa chuộng hơn còn nhằm tránh phải cảnh chen lấn và giành mua vé với mức giá cao tại các bến xe.

Sinh viên Phạm Thị Hoa cho biết tại bến xe tình trạng nhét khách vẫn xảy ra, có khi 2 hoặc 3 người ngồi chung một ghế. “Giá vé xe hợp đồng chỉ khoảng 170.000 đồng, còn tại bến xe tăng gấp đôi” - sinh viên Hà Văn Tài chia sẻ.

Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị VN, cho biết xe chạy hợp đồng hiện đang chiếm từ 10 - 15% tổng lượng vận tải hành khách trong dịp Tết.

Rõ ràng sự cạnh tranh giữa xe chạy hợp đồng và tại bến xe khách giúp hành khách có thêm sự lựa chọn về giá cả và chất lượng. Cụ thể, tại bến xe khách Mỹ Đình, Hà Nội - nơi các chuyến xe chạy lên phía Bắc, không đông đúc bằng mọi năm dù bến xe được nâng cấp và bổ sung thêm nhà ga nhằm giảm thiểu tình trạng hành khách vất vả tìm xe.

Hành khách Lê Công Tuấn đi xe khách tại bến Mỹ Đình cho biết: “Mình thấy lượng khách năm nay tại bến Mỹ Đình về quê ít hơn năm ngoái. Năm ngoái mình chờ rất lâu, năm nay có xe đi liền”.

“Cảm giác hồi hộp và hạnh phúc, mình muốn về nhà nhanh nhanh để đoàn tụ gia đình” - một nữ hành khách chia sẻ với Channel NewsAsia.

HUỲNH PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên