21/08/2017 06:24 GMT+7

​Khủng bố ở Barcelona có thể có mạng lưới tại châu Âu

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong lúc nhà chức trách truy lùng nghi phạm bỏ trốn, cuộc điều tra hé lộ khả năng những kẻ tấn công ở Barcelona có mạng lưới hoạt động tại châu Âu.

Mọi người tập trung ở khu vực tưởng niệm những nạn nhân xấu số trong vụ tấn công khủng bố ở Las Ramblas, Barcelona, Tây Ban Nha - Ảnh: Reuters
Mọi người tập trung ở khu vực tưởng niệm những nạn nhân xấu số trong vụ tấn công khủng bố ở Las Ramblas, Barcelona, Tây Ban Nha - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, ngày 20-8 cảnh sát Tây Ban Nha tiếp tục truy lùng tên Younes Abouyaaqoub, 22 tuổi, tại khu vực Catalonia và ở biên giới giữa Tây Ban Nha và Pháp.

Tên Abouyaaqoub được cho là kẻ đã cầm lái chiếc xe tải lao vào dòng người tại Barcelona làm 13 người thiệt mạng. Lực lượng chức năng Tây Ban Nha tin rằng rất có thể tên Abouyaaqoub đã trốn qua Pháp.

Cảnh sát trưởng khu vực Catalonia, ông Josep Lluis Trapero, nói: “Chúng tôi chưa có thông tin cụ thể về việc này nhưng cũng không thể loại trừ khả năng đó”.

Mặc dù truyền thông Tây Ban Nha nhà chức trách tin rằng tên Abouyaaqoub là kẻ đã lái chiếc xe tấn công vào dòng người, nhưng ông Trapero nói ông không thể khẳng định được ai là người cầm lái chiếc xe đó.

Những chứng cứ mới xuất hiện trong ngày 20-8 cho thấy các thành viên trong ổ nhóm khủng bố ở Catalonia đã từng di chuyển tới các nước châu Âu khác.

Ông Hans Bonte, thị trưởng thành phố Vilvoorde gần thủ đô Brussels (Bỉ), phát biểu trên đài truyền hình VRT cho biết tên Abdelbaki Es Satty, một lãnh đạo Hồi giáo bị nghi ngờ là thành viên của nhóm khủng bố này, từng tới Bỉ năm ngoái, từ tháng 1-3 năm 2016, để tìm việc làm.

Bỉ cũng từng phải hứng chịu một số vụ tấn công của lực lượng Hồi giáo cực đoan và vùng Vilvoorde là trung tâm hoạt động của phong trào này.

Trong khi đó báo Le Parisien của Pháp dẫn nguồn tin riêng cho biết chiếc xe Audi được dùng trong vụ tấn công ở Cambrils đã bị phát hiện trong camera giám sát tốc độ khoảng một tuần trước tại Paris.

Trước đó truyền thông Tây Ban Nha thông tin chiếc Audi này thuộc về tên Mohammed Aalla, tên này cũng đã bị bắt sau vụ tấn công ở Barcelona.

Theo báo Tages-Anzeiger của Thụy Sĩ, chính quyền ở đó cũng đang điều tra về việc ít nhất một trong các nghi phạm tấn công Barcelona đã từng tới Zurich tháng 12 năm ngoái.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng tuyên bố nhận trách nhiệm tấn công khủng bố, nói rằng các chiến binh của chúng đã tấn công những nước tham gia liên minh chống khủng bố cho Mỹ chỉ huy.

Cảnh sát Tây Ban Nha tin rằng nhóm khủng bố đã quyết định chuyển sang phương thức tấn công bằng xe sau khi căn cứ của chúng tại Alcanar, phía tây nam Barcelona, bị phá hỏng vì một sự cố nổ bất ngờ. Cảnh sát đã tìm thấy hơn 100 bình khí butane tại ngôi nhà ở Alcanar.

Trong một diễn biến liên quan, bé trai 7 tuổi người Anh gốc Úc, em Julian Cadman, được xác nhận đã tử vong trong số 13 nạn nhân của vụ tấn công khủng bố bằng xe tại Barcelona.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên