27/07/2017 19:28 GMT+7

Thuỵ Điển sa thải bộ trưởng sau sự cố lộ tin mật

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Hai bộ trưởng trong chính phủ Thuỵ Điển sẽ rời chức sau vụ bê bối làm lộ thông tin của người dân nước này, AFP dẫn lời Thủ tướng Stefan Lofven nói ngày 27-7.

Thủ tướng Thuỵ Điển Stefan Lofven - Ảnh: AFP
Thủ tướng Thuỵ Điển Stefan Lofven - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Nội vụ Anders Ygeman theo đó sẽ rời nhiệm vụ của mình “theo nguyện vọng của chính ông”, Thủ tướng Lofven trong một buổi họp báo cho biết.

Ông Ygeman là chính trị gia có tiếng nói trong chính phủ trung hữu của Thuỵ Điển. Ông được cho đã biết về sự cố này nhưng lại không báo cáo lên cấp trên.

Sắp tới, Bộ trưởng giao thông và hạ tầng Anna Johansson cũng sẽ thôi chức.

Vụ bê bối này bùng phát trong nhiều tuần gần đây. Một cơ sở dữ liệu chứa thông tin cá nhân, bằng lái xe của người Thuỵ Điển đã bị lộ sau hợp đồng với công ty IBM (Mỹ). Phía IBM giao lại cho đối tác tại CH Czech và Romania, và các kỹ thuật viên ở đây xem như sở hữu mọi thông tin cá nhân nêu trên.

Truyền thông và các đảng đối lập tại Thuỵ Điển chỉ trích sự cố bất cẩn và thiếu trách nhiệm này, đồng thời gây sức ép lên chính quyền của ông Lofven, đòi hỏi một cuộc cải tổ.

Bộ trưởng Quốc phòng Peter Hultqvist trong khi đó dẫu bị xét vào diện có liên quan nhưng vẫn tiếp tục giữ nhiệm vụ, bất chấp sự phản đối từ phe đối lập.

Thủ tướng Lofven, người đứng đầu liên minh đảng cầm quyền Xã hội Dân chủ từ năm 2014, cũng tuyên bố muốn tiếp tục lãnh đạo đất nước cho đến khi hết nhiệm kỳ vào năm 2018.

Theo ông Lofven, ông không muốn để Thuỵ Điển rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị, trong khi còn phải đối mặt với nhiều thách thức lớn từ vùng Baltic, sự kiện Anh rời Liên minh châu Âu (EU) cũng như các kế hoạch cải cách xã hội và kinh tế trong nước.

“Tôi đã xem xét một vài lựa chọn thay thế, và tôi chọn điều tốt nhất cho đất nước”, ông Lofven nhấn mạnh.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên