04/12/2016 07:29 GMT+7

Cuba chuẩn bị an táng chủ tịch Fidel Castro

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tro cốt chủ tịch Fidel Castro ngày 3-12 đã về đến thành phố Santiago de Cuba, nơi ông sẽ  được an táng ngày 4-12, giờ địa phương.

Hàng ngàn người vẫn cờ đón chủ tịch Fidel Castro ở thành phố Santiago ngày 3-12 - Ảnh: Reuters
Hàng ngàn người vẫn cờ đón chủ tịch Fidel Castro ở thành phố Santiago ngày 3-12 - Ảnh: Reuters

Hàng ngàn người vẫy cờ đón chiếc xe jeep màu xanh chở tro cốt chủ tịch Fidel trong đoàn xe tiến vào thành phố sau hành trình đi dọc đất nước ba ngày qua.

Theo AFP, đoàn xe dừng tại công viên Cespedes, trước tòa nhà khi xưa ông Fidel đọc diễn văn chiến thắng năm 1959. Đám đông, gồm học sinh, cựu binh và nhiều người dẫn theo cả gia đình, hô vang “tôi là Fidel” khi những phát biểu của ông được phát lại trên màn hình ngoài trời.

“Ông đã là người cha của tất cả người dân Cuba và tất cả những người cần giúp đỡ trên thế giới” - bà Margarita Aguilera, giám đốc một công ty thuốc lá địa phương, nói.

Chủ tịch Raul Castro, 85 tuổi, đã đọc bài diễn văn đưa tiễn anh trai trước đám đông và các quan khách nước ngoài chiều ngày 3-12.

Nhiều nhân vật cấp cao như tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, tổng thống Nicaragua Daniel Ortega, tổng thống Bolivia Evo Morales, huyền thoại bóng đá Diego Maradona…cũng có mặt tại thành phố để đưa tiễn chủ tịch Fidel.

Sáng ngày 4-12, buổi chiều theo giờ Việt Nam, tro cốt ông Fidel sẽ được an táng tại nghĩa trang phía đông thành phố Santiago, nơi an nghỉ của anh hùng Jose Marti. Tuy nhiên, lễ an táng sẽ giới hạn số người tham dự. “Đó là lý do vì sao phần lớn quan khách nước ngoài tham dự sự kiện tưởng niệm ở Havana hôm 29-11” - tờ Tass dẫn lời một nguồn trong chính phủ Cuba giải thích.

Santiago có ý nghĩa đặc biệt trong sự nghiệp cách mạng của ông Fidel. Năm 1953, ông và em trai Raul Castro đã mở cuộc tấn công vào trại lính Moncada tại thành phố này. Cuộc tấn công thất bại nhưng nó đã đưa tên tuổi ông Fidel vào lịch sử. Và sau chiến thắng vào 1-1959, ông Fidel và các đồng đội đã tổ chức ăn mừng dọc Santiago đến Havana.

Người dân Santiago chờ đón đoàn xe chở tro cốt chủ tịch Fidel - Ảnh: Reuters
Người dân Santiago chờ đón đoàn xe chở tro cốt chủ tịch Fidel - Ảnh: Reuters
TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên