04/10/2016 08:45 GMT+7

​Singapore lo sợ xảy ra va chạm “phi quân sự” ở Biển Đông

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cảnh báo về nguy cơ va chạm giữa các tàu phi quân sự ở Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc huy động ngày càng nhiều tàu cá và tàu hải giám có vũ trang đến các khu vực tranh chấp.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen kêu gọi các nước ASEAN nên đoàn kết trong vấn đề Biển Đông - ảnh: Körber Foundation
Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen kêu gọi các nước ASEAN nên đoàn kết trong vấn đề Biển Đông - ảnh: Körber Foundation

Theo hãng tin Bloomberg, phát biểu trước các phóng viên bên lề cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng Mỹ - ASEAN tại Hawaii, Bộ trưởng Singapore Ng Eng Hen cho rằng mối bận tâm của các nước có tàu thuyền đi qua khu vực Biển Đông đó là làm sao thiết lập được quy trình giải quyết khủng hoảng nếu xảy ra va chạm.

Trung Quốc đã áp dụng chiến thuật sử dụng tàu hải giám (hay còn gọi “tàu vỏ trắng”, phân biệt với “vỏ xám” tức tàu hải quân) ở Biển Đông để xua đuổi tàu cá của các nước khác ra khỏi khu vực họ chiếm đóng.

“Trên thực tế tàu quân sự sẽ không có dính dáng gì nhiều. Tuy nhiên các bạn sẽ chứng kiến những vụ va chạm bởi tàu cá và tàu hải giám. Dù chúng có màu gì đi nữa, rủi ro sự cố là có thật” - bộ trưởng Ng nhận định.

Bộ trưởng Ng cũng xác nhận Singapore không phải là một bên có yêu sách chủ quyền ở Biển Đông và Trung Quốc “không phải là mối đe dọa” của họ. Tuy nhiên, Singapore đã kêu gọi các nước ASEAN chia sẻ một lập trường đoàn kết hơn trong việc giải quyết các tranh chấp.

“Chúng tôi quan tâm đến Biển Đông vì đây là tuyến đường hàng hải quan trọng, rất nhiều nền kinh tế phụ thuộc vào nó. Chúng tôi cho rằng sự bất định có thể dẫn đến rủi ro” – bộ trưởng Ng nhấn mạnh.

Trong tháng 10 này, quân đội các quốc gia gồm New Zealand, Úc, Malaysia, Singapore và Anh sẽ tổ chức cuộc tập trận hỗn hợp hải - lục - không quân kéo dài ba tuần mang tên “Bersama Lima” ở Biển Đông. Singapore - nước chủ trì sự kiện - cho biết mục tiêu của cuộc tập trận là “an ninh khu vực và hỗ trợ giải quyết thiên tai”.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên