28/06/2016 19:50 GMT+7

​Nga tố bị tàu khu trục Mỹ áp sát  trên Địa Trung Hải

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Bộ Quốc phòng Nga ngày 28-6 "tố" một tàu khu trục Mỹ vi phạm quy định an toàn hàng hải quốc tế khi chạy quá gần một tàu khu trục Nga đang làm nhiệm vụ tuần tra trên Địa Trung Hải.

Tàu khu trục Mỹ Gravely - Ảnh: Reuters/Hải quân Mỹ
Tàu khu trục Mỹ Gravely - Ảnh: Reuters/Hải quân Mỹ

Theo đó, tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường của Mỹ mang tên Gravely đã tiến đến gần tàu khu trục Yaroslav Mudry của Nga ở khoảng cách "nguy hiểm".

Sự việc xảy ra hôm 17-6 trên vùng biển phía đông Địa Trung Hải. Khi đó tàu Mỹ chạy vượt qua tàu Nga ở khoảng cách chỉ 180m. 

"Cuộc chạm trán diễn ra trên vùng biển quốc tế. Tàu Yaroslav Mudry không đi lệch đường và đã tự kiềm chế không tham gia vào hành động nguy hiểm với tàu chiến Mỹ", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Trong một thông báo, bộ này nói các thủy thủ trên tàu chiến Mỹ đã phớt lờ Quy tắc 13 trong Quy tắc quốc tế về phòng ngừa đâm va tàu trên biển (COLREGS), trong đó quy định một con tàu muốn vượt tàu khác phải giữ khoảng cách với tàu đó.

Ngoài ra, tàu Mỹ cũng đã vi phạm Quy tắc 15 - quy định một con tàu cần phải nhường đường cho tàu ở phía mạn phải của mình và tránh vượt qua tàu này.

Bộ Quốc phòng Nga cho rằng Lầu Năm Góc nên lưu ý các sự cố như vậy thay vì cứ cáo buộc không quân và hải quân Nga hành xử thiếu chuyên nghiệp.

Phía Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận.

Theo RT, tàu Gravely của Mỹ là tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke, có khả năng mang một hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis. Tàu này hạ thủy vào năm 2010 và được triển khai ra nước ngoài lần đầu tiên vào năm 2013 ở phía đông Địa Trung Hải.

Còn tàu Yaroslav Mudry là tàu khu trục lớp Neustrashimy do Nga chế tạo, phục vụ trong Hạm đội Baltic của Hải quân Nga. Đầu tháng 6 này nó được nói là được cử đến phía đông Địa Trung Hải để tham gia lực lượng đặc nhiệm hải quân Nga ở ngoài khơi Syria.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên